Dòng sự kiện:
Coteccons lên tiếng về các tin đồn tiêu cực
17/11/2022 09:42:27
Doanh nghiệp đầu ngành xây dựng cho biết đã chủ động trích lập dự phòng cho nhiều khoản phải thu khách hàng từ năm 2020 về trước.

Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) vừa có thông cáo giải thích về những thông tin lan truyền không chính xác về triển vọng kinh doanh cũng như việc giá cổ phiếu sụt giảm gần đây.

Doanh nghiệp tin rằng những bất ổn về địa chính trị thế giới và các thông tin tiêu cực từ thị trường bất động sản đã tác động lên thị trường chứng khoán gần đây. VN-Index giảm hơn 40% kể từ đỉnh năm 2022 và cổ phiếu CTD cũng giảm mạnh.

Về hoạt động kinh doanh, Coteccons vẫn ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng 25,5% lên trên 8.300 tỷ đồng và có lãi tăng 16% lên 315 tỷ đồng. Tính riêng quý III, doanh thu tăng 191% và lãi gộp tăng 96% so với cùng kỳ.

Công ty giải thích lãi gộp không tăng tương ứng với mức tăng của doanh thu bởi biến động về giá đầu vào như nguyên vật liệu xây dựng, cộng thêm các chi phí huy động và thuê nhân công tăng mạnh.

Doanh nghiệp đầu ngành xây dựng cho biết đã trích lập dự phòng cho nhiều khoản phải thu khách hàng từ năm 2020 về trước. Ảnh: Coteccons.

Về hoạt động xây dựng, Coteccons khẳng định các dự án đang thi công không liên quan đến các chủ đầu tư như một số tin đồn trên thị trường.

Riêng các công trình đã hoàn thành từ năm 2020 về trước có liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát, Coteccons đã thực hiện trích lập dự phòng toàn bộ cho các dự án này. Bao gồm khoản phải thu đối với dự án Alpha Hill là 34 tỷ đồng (đã trích lập 34 tỷ) và khoản phải thu đối với dự án IFC Tower One là 7,9 tỷ (đã thực hiện trích lập 7,9 tỷ).

"Coteccons không chấp nhận đánh đổi việc bỏ thầu giá thấp để lấy dự án. Công ty luôn nhất quán và xuyên suốt với 4 giá trị khác biệt đã tạo nên thương hiệu Coteccons", lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh về câu chuyện nhận thầu.

Về danh mục trái phiếu, Coteccons thông tin 100% khoản đầu tư là trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ tổ chức uy tín, danh mục đầu tư đa dạng với hơn 6 tổ chức phát hành. Các trái phiếu trong danh mục nắm giữ không liên quan đến các tổ chức phát hành theo như một số nguồn tin không chính xác.

Danh mục trái phiếu đang nắm giữ có thỏa thuận mua lại với kỳ hạn không quá 1 năm hưởng lãi suất từ 7,5-12% vẫn đang được các tổ chức phát hành thanh toán cả lãi và gốc đầy đủ. Công ty đã thu về 469 tỷ đồng so với số trái phiếu nắm giữ cuối quý II.

Hơn nữa, lãnh đạo Coteccons cho biết đã chủ động trích lập dự phòng 961 tỷ đồng cho các khoản phải thu của khách hàng đã ghi nhận doanh từ năm 2020 trở về trước, nhằm hạn chế nguy cơ tiêu cực từ thị trường và đảm bảo cho tài sản cho cổ đông.

Đối với việc trích lập trên, công ty vẫn đang phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 43 tỷ đồng cho kết quả kinh doanh năm 2021. "Đây không phải vì mục đích để lợi nhuận âm nhằm không phải nộp thuế như tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội", văn bản viết.

Doanh nghiệp đầu ngành xây dựng còn thông tin thêm đang tiến hành các biện pháp cần thiết để thu hồi công nợ. Những khoản dự phòng cho dự án được đánh giá rủi ro sẽ được hoàn nhập ngay sau khi hoàn tất việc thu hồi.

Công ty cũng sẽ thực hiện các công việc xử lý hành vi tung tin đồn thất thiệt, xuyên tạc, bịa đặt gây thiệt hại cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trên thị trường, cổ phiếu CTD cũng vừa trải qua chuỗi giảm giá liên tục, trước khi kịp phục hồi trong phiên 16/11 lên mức 26.950 đồng. Dù vậy, thị giá này vẫn mất hơn 75% so với mức đỉnh hồi đầu năm.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến