Dòng sự kiện:
Coteccons thua lỗ vì khoản nợ khó đòi liên quan Tân Hoàng Minh
01/08/2022 08:59:22
Việc phải trích lập dự phòng nợ khó đòi 242 tỷ đồng cho dự án liên quan Tân Hoàng Minh đã khiến chi phí quản lý doanh nghiệp của Coteccons tăng cao, trực tiếp dẫn tới thua lỗ.

Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) mới công bố cho biết nhà thầu xây dựng này vừa trải qua quý kinh doanh kém hiệu quả khi vướng vào khoản nợ phải thu khó đòi liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, trong quý gần nhất, Coteccons ghi nhận gần 3.281 tỷ đồng doanh thu thuần, vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng thấp hơn giúp nhà thầu xây dựng này cải thiện biên lãi gộp trong quý lên mức 6,57%, qua đó thu về gần 216 tỷ đồng lãi gộp, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ doanh thu từ hoạt động chính, Coteccons cũng ghi nhận đà tăng mạnh 3,2 lần ở hoạt động tài chính, mang về cho công ty hơn 152 tỷ đồng.

Trong quý II, chi phí tài chính, chi phí lãi vay của nhà thầu xây dựng này đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gần gấp 3 lần, tiêu tốn của doanh nghiệp hơn 360 tỷ đồng.

Chính khoản chi quá lớn này đã bào mòn toàn bộ doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của Coteccons trong quý II, trực tiếp khiến nhà thầu xây dựng này báo lỗ trước thuế gần 28 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2021 vẫn lãi dương 59 tỷ).

Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Coteccons ghi nhận khoản lỗ gần 24 tỷ đồng trong quý II, tương đương mức giảm ròng gần 70 tỷ so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo công ty, phần lớn số tăng trong chi phí quản lý doanh nghiệp quý vừa qua là do công ty tăng dự phòng nợ phải thu khó đòi. Trong đó, nhà thầu này đã phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 242 tỷ đồng cho dự án D’Capitale trong quý II, nâng số trích lập lũy kế lên 484 tỷ đồng.

Đáng chú ý, D’Capitale chính là dự án bất động sản do Công ty Ngôi sao Việt - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh - làm chủ đầu tư. Dù dự án này đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2019, nhưng đến nay Coteccons vẫn chưa thể thu hồi khoản nợ phát sinh tại đây.

Tính trong 6 tháng đầu năm, Coteccons ghi nhận gần 5.200 tỷ đồng doanh thu, vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tương tự quý II, dù hầu hết mảng kinh doanh của Coteccons đều tăng trưởng trong kỳ bán niên nhưng vì chi phí quản lý doanh nghiệp quá cao mà lợi nhuận trước thuế của công ty giảm gần 12 lần, chỉ đạt 11 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng cũng giảm tới 18 lần, chỉ đạt hơn 5 tỷ đồng.

Dự án D’Capitale Trần Duy Hưng của Tân Hoàng Minh, nơi Coteccons đang phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 484 tỷ đồng. Ảnh: Việt Linh.

Năm nay, ông lớn ngành xây dựng này đặt mục tiêu doanh thu 15.010 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2021. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 17%, đạt 20 tỷ đồng. Như vậy, sau 1/2 năm tài chính, công ty mới ghi nhận 35% kế hoạch doanh thu và 27% mục tiêu lợi nhuận.

Lãnh đạo Coteccons cho biết việc trích lập dự phòng nợ khó đòi cho các dự án tồn đọng từ 2018-2020, cùng những khó khăn của ngành bất động sản, xây dựng hiện nay đã tạo áp lực rất lớn lên biên lợi nhuận quý II vừa qua.

Không chỉ chịu các gánh nặng do giai đoạn trước để lại, Coteccons cũng như nhiều nhà thầu xây dựng, bất động sản khác đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức hiện nay khi Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt với tín dụng bất động sản. Bên cạnh đó, vụ việc tại Tân Hoàng Minh khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị thắt chặt, ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng.

Ngoài ra, ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài như gián đoạn chuỗi cung ứng, căng thẳng địa chính trị khiến giá nguyên, nhiên vật liệu leo thang trong nửa cuối 2021 và đầu năm 2022 đang tiếp tục đè nặng lên các nhà thầu xây dựng.

Hiện tại, dư âm của dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến phân bổ lao động chung, dẫn đến thiếu hụt nhân công tại các thành phố lớn, khiến chi phí lao động tăng cao.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến