Dòng sự kiện:
Cư dân BMM bức xúc vì chủ đầu tư sai phạm PCCC và áp đặt nhiều điều vô lý?
17/04/2018 13:41:50
Lo ngại về vấn đề an toàn PCCC và hàng loạt cơ sở hạ tầng không đạt tiêu chuẩn, hàng trăm cư dân BMM khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội đã căng băng rôn đòi chủ đầu tư trả phí bảo trì, hoàn thiện PCCC.

Tòa nhà chung cư BMM thuộc phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) do liên doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư (CĐT).

Được biết, cư dân bắt đầu đến ở từ đầu năm 2014. Tuy nhiên trong hơn 4 năm qua, cư dân tại đây liên tục khiếu nại, tố cáo việc chủ đầu tư sai phạm trong nhiều hạng mục và chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản lý tòa nhà. Trong đơn khiếu lại của người dân gửi các cơ quan chức năng nêu, hiện chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội.

Dù cư dân đã vào ở hơn 4 năm nhưng hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của đơn vị chức năng đề ra, chưa được nghiệm thu. Vì chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị và hội cư dân cho nên mọi hoạt động của tòa nhà gần như ngưng trệ do không có kinh phí, rất nhiều hạng mục trong tòa nhà bị hỏng hóc, xuống cấp mà không có tiền sửa chữa…

Về việc chủ đầu tư lấy tầng hầm của dân dẫn đến nhiều hệ lụy như: Không có nguồn kinh phí thu được từ tầng hầm khiến cho phí dịch vụ bị tăng cao; giá trông giữ xe của tòa BMM cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung khu Xa La nhưng dân không có quyền phản ứng…

Sau nhiều bức xúc không được giải đáp thỏa đáng, vào lúc 8h sáng ngày 13/4, hàng trăm cư dân chung cư BMM đã tập trung trước sảnh tòa nhà, căng băng rôn, khẩu hiệu tố cáo sai phạm của chủ đầu tư.

Cư dân tòa nhà BMM phản đối chủ đầu tư

Trao đổi với chúng tôi, chị Yến Phương – cư dân tòa BMM cho hay, gia đình chị dọn về đây từ năm 2014. Từ đó đến nay, chị cũng như mọi người đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 2% phí bảo trì để duy tu sửa chữa các hạng mục xuống cấp, nghiêm trọng nhất là thang máy vì đã không ít lần thang rơi tự do gây nguy hiểm cho cư dân.

Chị Phương cho biết thêm, hiện tại sân chơi tòa nhà đang bị chiếm dụng, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, nhóm quản lý tầng hầm không có ý thức vẫn hút thuốc dưới hầm, hệ thống điện nước đun không đảm bảo, xe cộ để lộn xộn chắn các hộp chữa cháy trong hầm… Sân chơi của trẻ con thì biến thành bãi đỗ xe.

Liên quan đến vấn đề này ngày 16/4, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Phạm Đình Lai - Đại diện  Công ty BMM cho biết, việc để xảy ra tình trạng hơn 4 năm chưa hoàn thiện PCCC là lỗi của chủ đầu tư. Trong thiết kế ban đầu của tòa nhà thì tầng 5A được thiết kế mục đích là tầng kỹ thuật, tuy nhiên trong thời gian hoàn thiện và bàn giao chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng biến thành tâng cư dân.

“Lỗi này thuộc về chủ đầu tư, vì công ty BMM chúng tôi đã chuyển đổi tầng 5A thành tầng cư dân, hiện đã có khoảng 12 hộ dân cư đang ở tại đây”, ông Lai nói.

Cũng theo ông Lai, việc chuyển đổi công năng tàng 5A dẫn đến ảnh hưởng cả tòa nhà khi phải xin giấy phép thay đổi thiết kế và các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ hệ thống dẫn đến việc chậm chễ PCCC.

Nói về việc không bàn giao phí bảo trì, CĐT tự sử dụng tầng hầm và không bàn giao phí bảo trì và các hồ sơ theo quy định để vận hành các hoạt động của tòa nhà. Ông Lai đưa ý kiến khu tầng hầm chung cư là của chủ đầu tư, người dân chỉ có các phần chung của tòa nhà chứ không có diện tích trung trong hầm gửi xe và một số chỗ khác. Việc BQT hoạt động khiến chủ đầu tư không tin tưởng nên không bàn giao phí bảo trì cho BQT.

Như vậy đồng nghĩa việc người dân chỉ được sử dụng căn hộ của mình mà không được sử dụng các phần khác, trong khi các phần diện tích chung, tầng hầm người dân phải đóng phí theo quy định của chủ đầu tư. Cùng với đó việc mất an toàn PCCC luôn rình rập tại chung cư khiến cư dân đang ngày đêm bất an cho chính tính mạng mình và người dân.

Còn nữa...

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến