Dòng sự kiện:
Cư dân Gamuda Gardens 'tố' chủ đầu tư 'bội ước'
16/05/2018 18:00:22
Khu đô thị Gamuda Gardens đã lên phương án chia nhỏ diện nhà liền kề tại khu ST5, theo đó nhồi thêm 162 căn liền kề, điều này đã phá vỡ quy hoạch kéo theo nhiều hệ lụy khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Để sở hữu biệt thự, nhà liền kề ở Khu đô thị Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cư dân đã bỏ ra hàng tiền tỷ đồng, thế nhưng việc chủ đầu tư tự ý thay đổi quy hoạch khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh, Dự án Gamuda Gardens từ 232 căn theo quy hoạch hiện nay, số căn xây dựng được nâng lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn. Chính việc phá vỡ quy hoạch này kéo theo nhiều hệ lụy, tỷ lệ dân tăng từ 900 người lên thành 1.600, lượng xe tăng thêm khoảng 81%.

Tăng số căn, số người và phương tiện nhưng đất giao thông hầu như không tăng, điều này ảnh hưởng tới toàn bộ khu nhà thấp tầng. Đồng thời các tiện ích và công năng của cư dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

“Chúng tôi cảm giác như bị lừa vì không được gửi trước quy hoạch mà như đánh úp cư dân, chỉ khi cư dân đến họp mới trình chiếu 1 lần về quy hoạch mới, thậm chí muốn xem thì sau tự lên phường mà xem. Lấy ý kiến cư dân mà chỉ báo trước chưa đầy 1 ngày và lại họp vào giờ hành chính, không phát phiếu ý kiến cho nhiều cư dân, có dấu hiệu quân xanh quân đỏ để pha loãng số phiếu của cư dân thấp tầng, cố tình thuyết phục cư dân ngoài chỉ ký tên và để phiếu trống sẽ thuận lợi cho việc hậu sẽ tự viết nội dung. Đây là một hành vi trơ tráo “tồi tệ” chưa từng thấy tại Gamuda Land”, một cư dân bức xúc.

Ngoài ra khi quảng cáo sản phẩm với khách hàng chủ đầu tư đã đưa ra những lời chào mời giới thiệu hấp dẫn rằng các tiện ích hiện nay: Bể bơi, phòng tập thể thao, phòng họp…là của riêng khu thấp tầng. Nhưng thực tế, tiện ích này dùng cả do cư dân bên ngoài, nên nhiều cư dân ST1.ST2,ST3, ST4 cảm giác bị lừa.

Các hộ dân cũng cho hay, Gamuda cải tạo hồ và xây dựng công viên Yên Sở và được nhà nước hoàn trả bằng khu đất hàng trăm ha để xây dựng khu đô thị để bán với quy hoạch đã được phê duyệt. Nếu Gamuda tiếp tục chia nhỏ căn nhà để bán kiếm lời, tăng thêm dân số cục bộ, hạ tầng xã hội tại khu đô thị này sẽ quá tải, Nhà nước sẽ phải bỏ tiền không nhỏ để mở rộng đường giao thông, xây thêm trường học, bệnh viện lân cận khu vực này.

Cũng theo đơn thư khiếu nại, các hoạt động như vậy cư dân Gamuda Gardens chỉ thực sự biết vào ngày 4/5 vừa qua khi đại diện Gamuda Land Việt Nam và lãnh đạo phường Trần Phú, quận Hoàng Mai - nơi dự án triển khai lấy ý kiến người dân.

Chủ trì cuộc họp là ông Lê Hải Quang – Chủ tịch UBND phường Trần Phú, nhưng các cư dân cho hay, cuộc họp này tựa như một vở hài kịch. Giấy mời họp chỉ được phát trước ngày họp 1 ngày nên nhiều cư dân không chủ động bố trí được thời gian tham dự đông đủ.

Dự án Gamuda Garden đang khiến cư dân bức xúc

Nhiều cư dân cho biết sẽ quyết tâm sẽ gửi đơn khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng Hà Nội…. để phản đối việc chủ đầu tư đang tìm cách để điều chỉnh quy hoạch nhồi thêm 162 căn liền kề so với quy hoạch đã duyệt.

Trước những phản ánh của cư dân, PV đã liên hệ với Gamuda Land Việt Nam, đại diện đơn vị này cho hay: “Về phía chủ đầu tư chúng tôi đã tiến hành ngay các biện pháp xác minh thông tin, cũng như gặp gỡ cư dân để ghi nhận phản ánh và cùng bàn cách khắc phục những sự cố không mong muốn xảy ra”.

Theo Điều 46 của luật Quy hoạch đô thị số: 30/2009/QH12 về rà soát quy hoạch đô thị thì:

Quy hoạch đô thị phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Vì vậy, việc Gamuda Land Việt Nam có điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Gamuda Gardens là phù hợp với luật pháp Việt Nam, phù hợp với thực tế và theo quy luật thị trường thay đổi sau 8 năm kể từ khi giấy phép xây dựng khu đô thị được UBNDTPHN phê duyệt từ năm 2010.

Việc lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch của cư dân cũng đã được UBND phường Trần Phú cùng chủ đầu tư Gamuda phối hợp tổ chức và đạt được sự nhất trí cao.

Còn tiếp...

 PV
 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến