Cú lừa 100 tỷ đồng của ông giám đốc
21/03/2015 08:22:48
Từ năm 2011 - 2013, đối tượng dùng thủ đoạn gian dối vay ngân hàng (NH) hơn 200 tỷ đồng, mất khả năng thanh toán gần 60 tỷ nợ gốc và hơn 45 tỷ đồng tiền lãi

Tin liên quan

Chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 18-3-2015, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất cáo trạng truy tố: Quách Hữu Kỳ (ảnh, SN 1960), Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hữu Dũng (đặt tại ấp Phú Hòa, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 1995, Kỳ thành lập DNTN Hữu Dũng kinh doanh lương thực xuất khẩu. Năm 2010, DN thua lỗ. Để duy trì hoạt động và trả các khoản vay NH, Kỳ tìm cách vay NH Techcombank Vĩnh Long. Ngày 21-4-2011, NH này và DNTN Hữu Dũng ký hợp đồng (HĐ) vay 100 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động kinh doanh gạo, tài sản đảm bảo là kho và máy móc lau bóng gạo tại thị trấn Cái Tàu Hạ còn hàng hóa là gạo thành phẩm. Ngân hàng chỉ giải ngân khi hàng hóa thế chấp trong kho và có bảo vệ trông giữ.

Do không có vốn thu mua gạo, trước những lần làm thủ tục để NH giải ngân, Kỳ ký HĐ với một số DN khác, được tạm ứng từ 80 - 90% để mua gạo thành phẩm. Đối tượng thừa nhận thời gian giao hàng cho DN chưa đến nên dùng số gạo trên thế chấp NH, nhờ đó vay gần 20 tỷ đồng. Sau đó, Kỳ lấy gạo giao cho đối tác gồm: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty TNHH thương mại Kiên An Phú, Công ty lương thực Thuận Phát Kiên Giang... Kiểm tra 7 HĐ mua bán gạo với một số công ty và DN trên để được giải ngân hơn 37 tỷ đồng thì có 5 HĐ bị hủy trước khi NH giải ngân; 2 HĐ còn lại là DNTN Hữu Dũng ký HĐ với Công ty TNHH Kiên An Phú được thực hiện. Tại thời điểm vay NH, Kỳ biết rõ sẽ không có khả năng trả nợ và thực hiện HĐ với đối tác nhưng đã đến thời hạn thanh toán nên phải làm liều để được giải ngân 8,2 tỷ đồng. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Tháp, bằng các thủ đoạn gian dối trên, Kỳ được Techcombank giải ngân hơn 200 tỷ đồng nhưng chỉ thanh toán khoảng 140 tỷ, còn lại gần 60 tỷ kèm lãi hơn 45 tỷ không có khả năng chi trả.

Nợ như chúa Chổm

Ngày 16-7-2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp tạm  giam Kỳ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Kiểm tra lại tài sản phát hiện đại gia này nợ như chúa chổm. Ngoài nợ Techcombank Vĩnh Long hơn 100 tỷ đồng cả vốn và lãi, Kỳ còn nợ Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Long 1,8 tỷ đồng, nợ NH Công thương chi nhánh Sa Đéc 35,5 tỷ... Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp xác định, từ tháng 9-2011 đến ngày 25-2-2014, DNTN Hữu Dũng nợ thuế 31,6 tỷ đồng gồm 23,6 tỷ thuế giá trị gia tang và 7,9 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp.

Để xem xét trách nhiệm của cán bộ Techcombank Vĩnh Long, Cơ quan CSĐT làm việc với ông Nguyễn Hoài Nam - nguyên giám đốc vùng, Nguyễn Hoàng Phong - nguyên giám đốc, Lê Thùy Vân Trang - nguyên trưởng phòng tín dụng và Hà Thanh Khiết - nguyên cán bộ tín dụng Techcombank Vĩnh Long. Tất cả cho rằng, không biết việc Kỳ dùng thủ đoạn gian dối khi vay tiền, không tiếp tay cho việc chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng trên. Ngày 24-10-2014, Techcombank Việt Nam có công văn gởi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp khẳng định những cán bộ liên quan đến hồ sơ vay vốn của DNTN Hữu Dũng đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình cho vay nên cơ quan CSĐT không xem xét trách nhiệm.

Theo Congan.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến