Dòng sự kiện:
Cú 'vượt cạn' ngoạn mục của Công ty Hưng Sơn
02/06/2019 09:10:58
Sau khi Công ty Hưng Sơn liên tiếp bị xử phạt vì xây dựng công trình cao 9 tầng không phép và tái phạm, dự án này bất ngờ được chính quyền TP Hà Nội chấp thuận nâng tầng thành 21 tầng.

Xây dựng không phép, huy động vốn trái quy định

Ngày 21/9/2007, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 3765/QĐ-UBND, về việc cho Công ty TNHH cơ khí Hưng Sơn (nay là Công ty CP Đầu tư và cơ khí Hưng Sơn – gọi tắt là Công ty Hưng Sơn) thuê 4.889m2 đất tại ngõ 83 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, để xây dựng Trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm.

Trong đó, có 3.337m2 đất thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) quản lý và 1.552 m2 đất nông nghiệp Công ty Hưng Sơn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 4 hộ gia đình. Theo Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỉ lệ 1/2000 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 225/2005/QĐ-UB, ô đất này có ký hiệu B13/CQ3, với chức năng là đất cơ quan, trường đào tạo, viện nghiên cứu.

Gần 3 năm sau ngày cho doanh nghiệp thuê đất (tức vào tháng 5/2010), UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Hưng Sơn nghiên cứu lập quy hoạch tổng mặt bằng dự án. Thế nhưng, cuối năm 2009, Công ty Hưng Sơn đã tự ý khởi công xây dựng công trình khi chưa được cấp giấy phép, với quy mô 9 tầng (gồm 1 tầng hầm).

Công ty Hưng Sơn được cho thuê đất xây dựng Trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm (năm 2007). Đến ngày 25/4/2017, công trình không phép 9 tầng được "hô biến" thành 21 tầng. (Ảnh: Hà Cường)

Cùng vào thời điểm trên, nắm được tâm lý của nhiều khách hàng thu nhập thấp mong muốn được sở hữu căn hộ chung cư, ông Nguyễn Đình Lượng – Giám đốc Công ty Hưng Sơn, chủ đầu tư dự án đã đứng ra kêu gọi góp vốn, thông qua Công ty Cổ phần Bất Động Sản Ngọc Lan – gọi tắt là Công ty Ngọc Lan, do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc (bà Lan là vợ của ông Lượng).

Cụ thể, việc góp vốn được ký kết hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng với hình thức: “Hợp đồng góp vốn để được mua căn hộ, thời hạn dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012”. Tin vào những lời quảng cáo đường mật, hàng trăm hộ dân đã góp vốn hơn 100 tỷ đồng vào dự án.

Cho đến khoảng tháng 3/2011, những hộ dân góp vốn vào dự án này mới tá hỏa khi biết công trình chưa có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ xây dựng. Cũng từ đây, dự án này bắt đầu vướng phải hàng loạt tai tiếng.

Ngày 24/12/2010, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6339/VP gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trong chuyển nhượng dự án, huy động vốn đầu tư của Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan.

Vào ngày 19/1/2011, ông Nguyễn Khắc Thọ, thời điểm đó là Phó giám đốc Sở Xây dựng đã ký văn bản trả lời UBND TP. Hà Nội. Văn bản nêu rõ, trong khi dự án chưa đủ điều kiện khởi công, song chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình là vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Công ty Hưng Sơn liều lĩnh xây công trình không phép 9 tầng và nhiều lần bị xử phạt. Từ việc bị khách hàng “tố” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chủ đầu tư "vượt cạn" trong gang tấc khi dự án được phê duyệt thành 21 tầng. (Ảnh: Hà Cường)

Đến ngày 9/5/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường có Kết luận thanh tra số 309/KL - STNMT kiến nghị UBND TP. Hà Nội đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên khu đất tại ngõ 83 Ngọc Hồi.

Kết luận nêu rõ, Công ty Hưng Sơn đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình sai phạm từ cuối năm 2009 (xây thô công trình cao 9 tầng) và huy động vốn của người dân có nhu cầu về nhà ở khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng.

Liên quan đến việc Công ty Hưng Sơn liều lĩnh xây dựng công trình không phép 9 tầng “to như con voi” ở trên,  chủ đầu tư dự án đã liên tiếp bị UBND quận Hoàng Mai xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng (tại Quyết định 2847/QĐ-XPHC, ngày 14/3/2011); UBND TP. Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (tại Quyết định 4159/QĐ-XPHC, ngày 8/9/2011) và Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng, do xây dựng công trình không phép và tái phạm (tại Quyết định 110/QĐ-XPHC, ngày 17/5/2012).

“Hô biến” công trình 9 tầng không phép thành 21 tầng

Sau khi Công ty Hưng Sơn liên tục bị vạch mặt sai phạm và đình chỉ thi công, Dự án trên đã nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt” suốt nhiều năm trời. Cùng khoảng thời gian này, nhiều khách hàng từng ký hợp đồng góp vốn vào dự án đã đứng ngồi không yên và nhiều lần lên tiếng kêu cứu các cấp chính quyền.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, điều bất ngờ là tháng 7/2012, UBND TP. Hà Nội lại chấp thuận cho Công ty Hưng Sơn được hoàn thiện dự án chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng Trụ sở, văn phòng, nhà ở chung cư, thương mại.

Sau đó, UBND TP. Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan đến việc  đóng góp ý kiến, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng thương mại và bãi đỗ xe (gọi tắt là Dự án), tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Đến ngày 25/4/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định 2434/QĐ-UBND, “hợp thức hóa” liên danh nhà đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan.

Nhiều khách hàng trước đó đã từng căng băng rôn, biểu ngữ "tố" Công ty Hưng Sơn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản núp bóng dưới hình thức góp vốn đầu tư. (Ảnh: Bảo Anh)

Theo phê duyệt, Dự án xây dựng trên lô đất rộng 4.889 m2 được phép xây dựng trên diện tích 1.605 m2. Trong đó, diện tích được xây dựng công trình cao tầng (21 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật mái, 1 tầng hầm) khoảng 1.449m2, diện tích xây dựng giàn thép đỗ xe tự động khoảng 156 m2. Tổng vốn đầu tư Dự án là 411.464 tỷ đồng.

Tại Quyết định 2434/QĐ-UBND, Sở Xây dựng được giao cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tuy nhiên, quyết định này cũng xác định rõ phần công trình đã xây dựng (Công ty Hưng Sơn xây dựng khi chưa có giấy phép – PV) là 1 tầng hầm và 8 tầng nổi.

Việc một Dự án đã thi công xây dựng 9 tầng khi không có giấy phép xây dựng, thế nhưng, sau đó lại được “hô biến” thành 21 tầng khiến rất nhiều giới chuyên gia pháp lý, xây dựng ngạc nhiên. Còn chủ đầu tư Dự án, từ việc bị khách hàng “tố” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã thoát nạn trong gang tấc. Tính đến tháng 5/2012, Công ty Hưng Sơn đã ký 331 hợp đồng góp vốn hợp tác đầu tư với các cá nhân.

Có lẽ chưa một dự án đầu tư xây dựng nào lại “vượt cạn” ngoạn mục như Dự án xây dựng Nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng thương mại và bãi đỗ xe (tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) của Công ty Hưng Sơn.

Quá trình tìm hiểu, nhiều vấn đề bất cập khác tại Dự án cũng được hé mở. Điều đáng nói, Dự án này được coi là tiền đề, bước ngoặt để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng một dự án chung cư cao tầng hoành tráng khác (hiện trạng khu đất trồng rau màu, được quây tôn bao quanh) cũng tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Bài 2: Ai giúp Công ty CP Đầu tư và cơ khí Hưng Sơn “vượt cạn”?

Theo Reatimes
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến