Chưa biết bao giờ hết tắc
Anh Nguyễn Văn Hải (ở Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, cuối tuần qua anh lái xe từ Nghệ An ra Hà Nội, khi đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cách trung tâm Thủ đô 12km thì bị ùn tắc kéo dài.
Phải hơn 1 tiếng “bò” trên cao tốc, anh Hải mới thoát khỏi nút giao Pháp Vân - Vành đai 3 qua nút giao Giải Phóng về đến Linh Đàm.
Việc ùn tắc tại nút giao Pháp Vân - Vành Đai 3 khiến cao tốc Pháp Vân thường xuyên ùn tắc kéo dài
Anh Nguyễn Văn Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng nhận xét, nguyên nhân chính dẫn đến tắc đường ở khu vực Pháp Vân là do hầu hết phương tiện từ phía Nam và một số tỉnh phía Bắc ra vào Hà Nội đều đi qua ngã tư Pháp Vân - Vành đai 3.“Giờ cao điểm nhất là các ngày cuối tuần và nghỉ lễ, cao tốc Pháp Vân tắc liên tục. Nguyên nhân chính là do phương tiện dồn về nút giao Pháp Vân - Vành đai 3 quá lớn tạo thành nút cổ chai nên không thoát kịp”, anh Hải nhìn nhận.
Cảnh tắc đường cao tốc Pháp Vân thường xảy ra vào các ngày cuối tuần và những ngày nghỉ lễ
Trong khi nút giao này chỉ cách nút giao Vành đai 3 - Giải Phóng chưa đầy 500m nên phương tiện chưa thoát kịp thì đèn tín hiệu đã báo hiệu dừng, nên dẫn đến tắc kéo dài.
Đặc biệt, việc phân luồng giao thông cho các xe trọng tải lớn ra vào TP đi qua nút giao Pháp Vân cũng là nguyên nhân khiến cho cửa ngõ phía Nam thủ đô ùn tắc thêm trầm trọng.
Nút giao Pháp Vân và nút giao Giải Phóng chỉ cách nhau khoảng 500m
Cũng theo anh Sơn, vừa qua đường Vành đai 3 qua hồ Linh Đàm thông xe, tuy giải quyết được một phần ùn tắc ở nút giao Linh Đàm, nhưng khi các phương tiện dồn về đường Giải Phóng - Pháp Vân nhanh cũng tạo thêm áp lực giao thông lớn cho cửa ngõ phía Nam.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nút giao Pháp Vân ùn tắc là do thiếu đường kết nối phân luồng từ xa.
Về lâu dài TP cần sớm làm các tuyến đường kết nối khác như triển khai sớm làm cầu bắc qua sông Hồng ở đường Vành đai 4, đặc biệt sớm có phương án xây dựng đường kết nối phân luồng phương tiện từ cầu Thanh Trì qua nút giao cao tốc Pháp Vân kết nối với đường Ngọc Hồi qua đường 70...
Nên tổ chức lại giao thông nút giao Giải Phóng - Vành đai 3
Theo một số chuyên gia giao thông, thời gian qua dù cơ quan quản lý đã có những giải pháp điều chỉnh phương tiện giao thông qua nút giao Pháp Vân - Giải Phóng, nhưng tình hình ùn tắc vẫn không mấy cải thiện.
Nguyên chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, với điều kiện ùn tắc như hiện nay, TP nên tổ chức lại giao thông để giảm tải cho ngã tư Pháp Vân - Giải Phóng.
Xe tải ra vào Hà Nội bất kể ngày đêm đều phải đi qua nút giao Pháp Vân - Giải Phóng gây áp lực giao thông lớn cho cửa ngõ phía Nam Thủ đô
Một chuyên gia giao thông góp ý, TP nên xem xét xén dải phân cách đường Vành đai 3 dưới thấp (đoạn trước bến xe Nước Ngầm) để các phương tiện từ Pháp Vân - Vành đai 3 rẽ phải qua đường Trần Thủ Độ, thay vì phải đi qua nút giao Giải Phóng mới quay lại.
Việc này sẽ giúp có đường cho các phương tiện rẽ trái xuống đường Ngọc Hồi đi Văn Điển nhanh hơn.
Đặc biệt, với xe tải trọng lớn, TP có thể nghiên cứu phân luồng bằng cách chỉ cho phép đi từ đường Vành đai 3 rẽ phải qua Ngọc Hồi xuống Văn Điển qua nút giao Vành Đai 3 - Giải Phóng. Còn chiều ngược lại, từ Văn Điển lên có thể điều tiết cho đi qua ngõ 15, ngõ 83 và đường Nguyễn Bồ nối sang đường Trần Thủ Độ ra Pháp Vân. Việc phân luồng này sẽ giảm đáng kể lượng xe tải qua đường Giải Phóng.
Tương tự, với đường Vành đai 3 từ Linh Đàm ra đường Giải Phóng, thay vì yêu cầu các phương tiện ô tô phải đi vòng xuống đường Ngọc Hồi rồi quay ngược lại ra Pháp Vân thì nên tổ chức giao thông cho phép ô tô được đi thẳng.
Riêng đối với xe tải từ Vành đai 3 Linh Đàm ra Giải Phóng đi Pháp Vân có thể thực hiện cấm theo giờ hoặc điều chỉnh qua ngõ 15, hay đường Nguyễn Bồ qua Trần Thủ Độ ra Pháp Vân.
Tác giả: Gia Văn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy