Dòng sự kiện:
Giải tỏa ùn tắc Ngã Tư Sở: 3.000 tỷ đồng xây tiếp đường trên cao
19/11/2020 13:03:03
Trước tình trạng ùn tắc tại Ngã Tư Sở, Hà Nội đang lên phương án hoàn thiện tiếp đường Vành đai 2, trong đó có việc xây dựng đường trên cao vượt nút Ngã Tư Sở với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đường Vành đai 2 trên cao có phương án vượt Ngã Tư Sở để giảm ùn tắc Ảnh: Anh Trọng

 

Trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ liên ngành Hà Nội cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Cầu Giấy có chiều rộng mặt cắt ngang 60 đến 68 mét. Sau khi dự án mở rộng đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở hoàn thành, cùng với mặt cắt ngang đảm bảo theo quy hoạch, tại đây còn có làn đường trên cao rộng 4 làn xe chạy song song với đường dưới thấp.

Sau khi việc mở rộng đường dưới thấp (Ban Dân dụng Hà Nội thực hiện) và đường trên cao (Tập đoàn Vingroup thực hiện) đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở thi công xong, được thông xe ngày 9/11 vừa qua, ùn tắc tại đường Trường Chinh bên dưới đã được giải quyết. Tuy nhiên, lại phát sinh ùn tắc ở hai đầu đường là nút giao Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở. Sở dĩ có tình trạng này là do, khi thông đường trên cao, phương tiện di chuyển tại đây lưu thoát nhanh về phía hai đầu, gây ùn ứ cục bộ cho 2 nút giao và tuyến đường kết nối - vốn chưa được mở rộng.

Với nút Ngã Tư Vọng, sau khi dự án mở rộng đoạn tiếp theo từ Ngã Tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy được hoàn thành, ngoài lòng đường bên dưới mở rộng theo quy hoạch, dự án sẽ có đường trên cao nối tiếp đến cầu Vĩnh Tuy. Lúc này tình trạng xe từ đường trên cao dồn về nút giao thông này sẽ giảm, giải quyết được ùn tắc.

Tại nút Ngã Tư Sở và đường Vành đai 2 đến Cầu Giấy, hiện vẫn chưa có dự án đầu tư, do vậy cả đường Vành đai 2 trên cao và đường Trường Chinh bên dưới sau khi được mở rộng đều có điểm kết nối trực tiếp vào nút Ngã Tư Sở, gây xung đột, quá tải phương tiện tại đây. Theo vị cán bộ trên, các biện pháp tổ chức giao thông tại Ngã Tư Sở chỉ mang tính chất trước mắt, để giải quyết căn bản ùn tắc tại đây cũng như tránh được tình trạng thông đoạn này, tắc đoạn kia trên trục Vành đai 2, hiện Ban đang phối hợp với Sở GTVT lên phương án xây dựng tiếp đường trên cao vượt nút Ngã Tư Sở và chạy đến nút giao Cầu Giấy, hoàn thiện đường Vành đai 2 chạy đến cầu Nhật Tân.

Vị cán bộ trên cho biết thêm, về việc triển khai đường Vành đai trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, hiện lòng đường sau nhiều năm mở rộng đã có đủ quỹ đất để xây dựng các trụ cầu gác dầm trên cao ở dải giữa. Đoạn đường vành đai trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có chiều dài 5km, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Được biết, sau khi xem xét lại các điều kiện triển khai dự án, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, khi ký hợp đồng BT với nhà đầu tư, dự kiến cả dự án đường Vành đai 2 trên cao và mở rộng dưới thấp sẽ được thông xe vào tháng 4/2022.

Tác giả: Trọng Đảng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến