Dòng sự kiện:
Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế 451 tỷ đồng với Thu Duc House
02/03/2021 17:39:55
Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Lê Duy Minh đã có quyết định cưỡng chế thuế với Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức thông qua việc trích tiền từ tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này.

Cụ thể, trong quyết định được Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ký ngày 01/3, cơ quan quản lý thuế thành phố đã áp dụng cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thu Duc House - TDH).

Lý do cưỡng chế do phía doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quyết định xử phạt trước đó. Ngoài ra, số tiền nợ thuế đã vượt quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Số tiền Cục Thuế TP.HCM quyết định cưỡng chế lần này là hơn 451 tỷ đồng, tức cao hơn 55 tỷ đồng so với số tiền Thu Duc House bị đề nghị truy thu hồi đầu tháng 1 do tính thêm tiền chậm nộp.

Cơ quan thuế thành phố cũng nhấn mạnh trường hợp số dư trong tài khoản của Thu Duc House nhỏ hơn số tiền bị cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản. Sau đó, ngân hàng nơi Thu Duc House mở tài khoản vẫn phải theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của doanh nghiệp trong thời gian quyết định có hiệu lực.

Quyết định trên có hiệu lực thi hành từ 1/3 đến 30/3.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng khẳng định việc ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, truy thu và tính tiền chậm nộp gần 400 tỷ đồng trước đó với Thu Duc House hoàn toàn đúng pháp luật.

Một dự án bất động sản của Thu Duc House là chủ đầu tư tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thu Duc House là một trong 2 doanh nghiệp (cùng với Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam) bị xác định có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT) thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu linh kiện điện tử với các doanh nghiệp trung gian, bao gồm cả doanh nghiệp ma (không tồn tại).

Cụ thể, cơ quan quản lý xác định từ năm 2017-2019, Thu Duc House đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng và được hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan Hải quan cho biết phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho Thu Duc House đều không có tại địa chỉ đăng ký; thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…

Xác minh từ phía Hải quan Hong Kong và Campuchia cũng xác định các lô hàng xuất khẩu của Thu Duc House cho đối tác không được nhập khẩu vào nước này. Một số doanh nghiệp đối tác của công ty cũng chưa đăng ký tại cơ quan thuế nước sở tại và không có dữ liệu xuất nhập khẩu trong năm 2018-2019.

Phân viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Hiện, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và C03 - Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

 Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến