Cục thuế TP.HCM tuyên bố sẽ 'làm tất cả để Uber nộp thuế'
10/01/2016 07:45:30
Vị đại diện Cục Thuế TP cũng cho biết trong thời gian tới nếu Uber còn tiếp tục im lặng thì cơ quan thuế sẽ làm các bước tiếp theo.

Tin liên quan

 

Thanh tra giao thông kiểm tra một chiếc taxi Uber tại khu vực đường Lê Hồng Phong, Q.5

Mới đây, trao đổi với chúng tôi đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết Uber VN chỉ là doanh nghiệp mang tính chất hoạt động tư vấn, quản lý về các hoạt động của Uber Hà Lan và họ chỉ nhận tiền được trả từ Hà Lan cho phí quản lý của họ tại VN.

Còn hoạt động điều tiết với các đối tác mà sử dụng phần mềm của Uber Hà Lan đối với các hãng vận tải là do Uber Hà Lan điều tiết thông qua phần mềm trên hệ thống thiết bị thông minh, điện thoại...

Đó là giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế về thương mại bằng thẻ nên việc kiểm soát rất khó đối với cơ quan quản lý, ngay cả phía ngân hàng.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết Tổng Cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế TP rà soát hệ thống này, cơ quan thuế cũng phối hợp với Sở Giao Thông vận tải để thu thập danh sách và từ 2014 Cục Thuế TP.HCM đã rà soát danh sách các tổ chức, hợp tác xã (chứ chưa rà soát đến phần cá nhân có đăng ký kinh doanh) có tham gia hoạt động vận tải này.

Đến nay Uber VN chỉ mới chỉ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp về phần chi phí quản lý mà bên Uber Hà Lan trả cho họ để họ làm công việc quản lý khách hàng, giao dịch giải đáp thắc mắc của các khách hàng của Uber và thuế thu nhập cá nhân phát sinh.

Còn toàn bộ vận tải do Uber Hà Lan quản lý nhưng đến nay Uber Hà Lan chưa kê khai thuế theo quy định của pháp luật VN.

Cơ quan thuế đã có văn bản gửi yêu cầu Uber VN phải thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua một đại diện của Uber Hà Lan được ủy quyền tại VN. Tuy nhiên đến nay Uber chưa có hồi đáp nào.

Trước đó, theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động tại TP.HCM do doanh nghiệp taxi Uber tại Hà Lan điều hành, ước tính đã thu được khoảng 1 tỉ đồng lợi nhuận đưa về Hà lan.

Thế nhưng, đến nay doanh nghiệp taxi Uber tại Hà Lan vẫn không đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi tại TP, trong khi doanh nghiệp taxi Uber tại VN chỉ đăng ký marketing tiếp thị cho taxi Uber.

Các sở, ngành đã đặt nhiều vấn đề xung quanh hoạt động taxi Uber chưa đúng pháp luật VN và đang góp ý để Sở GTVT báo cáo UBND TP về hoạt động của taxi Uber.

Cũng theo đại diện Cục thuế TP, Cục Thuế TP đã làm việc trực tiếp với đại diện của Uber và xác định với Uber là tất cả hoạt động của doanh nghiệp này tại VN với bất cứ hình thức nào đều phải có trách nhiệm nộp thuế.

Tuy nhiên theo đánh giá của cơ qua thuế Uber khá “khôn ngoan” nhằm tránh được sự điều tiết của pháp luật, nhất là nghĩa vụ thuế vì VN không phải là nơi kinh doanh đầu tiên của Uber do vậy họ có kinh nghiệm về tổ chức kinh doanh, thành lập, hợp đồng ký với taxi, thuế khóa...

Cũng trong buổi làm việc cơ quan thuế đã yêu cầu Uber kê khai các khoản tiền thu ở VN dưới tất cả hình thức.

“Chúng tôi khẳng định rõ Uber có trách nhiệm kê khai và nộp thuế với tất cả khoản thu nhập tại VN. Còn nếu Uber trong quá trình thực thu nghĩa vụ thuế có gặp bất cứ khó khăn vướng mắc nào về thủ tục cần sự trợ giúp của Cục thuế TP thì Cục Thuế sẵn sàng làm tất cả để Uber nộp thuế tại VN”, vị đại diện này nói.

Vị đại diện Cục Thuế TP cũng cho biết trong thời gian tới nếu Uber còn tiếp tục im lặng thì cơ quan thuế sẽ làm các bước tiếp theo vì tất cả DN kinh doanh đều phải nộp thuế, không có lý do gì Uber đến đây kinh doanh lại không thực hiện các nghĩa vụ thuế.

Như vậy là không thể chấp nhận được. Uber sẽ phải trả tất cả khoản phí và phạt (nếu có) theo quy định của pháp luật VN. “Cục Thuế TP không đánh giá cao tính tuân thủ và sự tự giác tuân thủ pháp luật VN của Uber”, đại diện Cục Thuế TP nói.

Ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết hiện nay các doanh nghiệp như Mai Linh taxi, Vinasun cũng đang ứng dụng phần mềm công nghệ để hành khách sử dụng dịch vụ như Uber taxi. Tuy nhiên, công nghệ phần mềm của các doanh nghiệp trên vẫn chưa đạt tính năng cao. Vi vậy các doanh nghiệp taxi TP cần phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng lượng phục vụ hành khách. Đồng thời, Sở GTVT cũng đang góp ý Bộ Giao thông vận tải về đề xuất thí điểm Grab taxi hoạt động tại TP HCM.

Ông Phạm Đình Đức - trưởng phòng quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải TP HCM trong năm 2016 sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện không có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng lại sử dụng phần mềm Uber taxi, Grab taxi hoạt động taxi.

Uber Hà Lan điều tiết dịch vụ thông qua phần mềm trên hệ thống thiết bị thông minh, điện thoại... Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, dịch vụ Uber là giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế về thương mại bằng thẻ nên việc kiểm soát rất khó đối với cơ quan quản lý, ngay cả phía ngân hàng.

Mỗi ngày taxi Uber chuyển lợi nhuận 1 tỉ đồng về Hà Lan

Theo Tuổi Trẻ

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến