Dòng sự kiện:
Cuộc biểu tình đẫm máu ở trung tâm công nghiệp Myanmar
15/03/2021 10:35:19
Ít nhất 22 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh ở Hlaing Tharya, trung tâm công nghiệp tại Yangon hôm 14/3.

Lực lượng an ninh đối phó với cuộc biểu tình ở thị trấn Hlaing Tharya, Yangon hôm 14/3. Xung đột dữ dội đã xảy ra giữa cảnh sát, binh lính và người biểu tình ở thị trấn nghèo khó, là trung tâm công nghiệp với nhiều nhà máy may mặc này.

Theo đài truyền hình Myawaddy do quân đội điều hành, lực lượng an ninh nổ súng sau khi 4 nhà máy may mặc và một nhà máy phân bón bốc cháy. Khoảng 2.000 người đã ngăn xe chữa cháy tiếp cận các nhà máy.

"Thật kinh khủng. Mọi người bị bắn ngay trước mắt tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên được hình ảnh đó", một phóng viên ảnh tại hiện trường cho biết.

Người biểu tình núp sau khiên và rào chắn tự chế khi đối mặt cảnh sát tại thị trấn Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Người biểu tình cầm gậy và dao xông vào lực lượng an ninh. Một số người cắt thùng rác sắt làm khiên chắn, tìm cách giải cứu những người bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng nhưng một bác sĩ cho hay không thể tiếp cận được hết.

"Tôi có thể xác nhận 15 người đã chết", bác sĩ nói. Cô đã điều trị cho 50 người và có thể số người chết sẽ tăng lên.

Người biểu tình mang theo cờ, băng rôn, khiên chắn tự chế tới tham gia biểu tình ở thị trấn Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Người dân trú trong nhà ở thị trấn cho hay nghe thấy tiếng súng nổ liên tục trong ngày. Xe tải quân sự đi dọc những con phố đầy khói lửa.

Hiện chưa có bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đốt nhà máy.

Người dân cầu nguyện trong cuộc biểu tình phản đối quân đội đảo chính ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Vài giờ trước khi bạo lực nổ ra tại Hlaing Tharyar, một cảnh sát đăng video lên TikTok, tuyên bố lực lượng an ninh sẽ đưa vũ khí hạng nặng vào thị trấn. "Tôi sẽ không nương tay ở Hlaing Tharyar và họ cũng sẽ đánh trả điên cuồng bởi có đủ loại người ở đó", sĩ quan có tài khoản @aungthuraphyo40 nói. "Chúng tôi sẽ không nương tay". Video bị xóa sau đó vài tiếng.

Truyền thông Myanmar cho biết 5 nhà máy ở thị tấn bị phá trụi. Đại sứ quán Bắc Kinh tại Myanmar cho hay trong số này có nhà máy thuộc sở hữu của Trung Quốc, đồng thời lên án hành động của "những kẻ hủy diệt" trên Facebook của đại sứ quán.

Người biểu tình trang bị đồ bảo hộ ngồi trên dãy bao tải cát dùng làm chướng ngại vật ngăn chặn lực lượng an ninh ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Ít nhất 22 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Yangon hôm qua. Tại những nơi khác ở Myanmar, một người đàn ông bị bắn chết ở phía bắc thành phố Hpakant, một người phụ nữ chết vì trúng đạn ở Mandalay.

Tối 14/3, quân đội Myanmar tuyên bố áp đặt thiết quân luật lên Hlaing Tharyar và thị trấn Shwepyitha lân cận.

Các nhà sư đứng trước đoàn người biểu tình, giơ biểu ngữ phản đối quân đội đảo chính ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Bất chấp đổ máu, phong trào biểu tình vẫn tiếp tục.

"Tôi đã chứng kiến nhiều người anh hùng ngã xuống", Ma Khine Lay, 21 tuổi, nói. Cô thừa nhận rất sợ khi dựng lại rào chắn bằng gạch và cọc tre ở một thị trấn tại Yangon. "Nhưng tôi sẽ chiến đấu tới hơi thở cuối cùng".

Một người trúng đạn của lực lượng an ninh Myanmar trong vụ trấn áp người biểu tình ở thị trấn Hlaing Tharyar, thành phố Yangon, hôm 14/3.

Myanmar rơi vào hỗn loạn sau khi quân đội đảo chính, bắt giam Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), với cáo buộc đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái mà NLD giành thắng lợi. Bà Suu Kyi hiện đối mặt 4 cáo buộc và sẽ hầu tòa lần hai trong hôm nay.

Các nữ tu sĩ Phật giáo cầu an cho người tham gia biểu tình ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Trong những tuần gần đây, lực lượng an ninh Myanmar hầu như ngày nào cũng đụng độ với người biểu tình, sử dụng hơi cay và đạn cao su, cũng như đạn thật, nhằm dập tắt biểu tình.

Một người biểu tình xòe vỏ đạn do lực lượng an ninh Myanmar bắn ra trong cuộc trấn áp ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) cho biết hôm qua trở thành ngày đẫm máu nhất từ khi phong trào biểu tình bắt đầu tại Myanmar sau khi quân đội đảo chính hôm 1/2.

APP cho biết những trường hợp tử vong mới nhất nâng số người chết trong biểu tình chống đảo chính lên 126. Hơn 2.150 người bị bắt giam tính đến 13/3, trong đó hơn 300 người đã được thả.

Người biểu tình chạy qua rào chắn tạm tự dựng ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener lên án "sự tàn bạo đang diễn ra". Theo bà, hành động của lực lượng an ninh làm suy yếu triển vọng hòa bình và ổn định, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ người dân Myanmar cũng như nguyện vọng dân chủ của họ.

Đại sứ Anh Dan Chungg ký tuyên bố kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" bạo lực và yêu cầu chính quyền quân sự trả lại quyền lực cho các lãnh đạo dân cử.

Một người biểu tình vừa khóc vừa nắm chặt áo một người biểu tình khác ngã xuống trong cuộc trấn áp của lực lượng an ninh ở Hlaing Tharyar hôm 14/3.

Tác giả: Hồng Hạnh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến