Dòng sự kiện:
Cuộc sống tại những vòm cầu trăm tuổi trong lòng Hà Nội
19/10/2017 16:05:43
Cạnh những vòm cầu đá trăm tuổi đang chờ được đục thông và vẽ bích họa là cuộc sống nhộn nhịp, tấp nập như bao con phố trung tâm khác của Hà Nội.

Nhằm tạo thêm không gian đi bộ và hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ người dân, thành phố Hà Nội dự kiến khôi phục 127 vòm cầu bị bịt kín hơn chục năm trước trên phố Phùng Hưng.

TP Hà Nội sẽ chỉ đạo quận Hoàn Kiếm phối hợp với đơn vị liên quan đục thông 1 vòm cầu để đánh giá tác động trước khi làm toàn bộ 127 vòm cầu.

Trong giai đoạn 1, Hà Nội sẽ tiến hành vẽ tranh bích họa để trang trí 26 vòm cầu đoạn từ ngã ba phố Lê Văn Linh - Phùng Hưng đến phố Hàng Cót.

127 vòm cầu này được xây dựng từ thời Pháp, nằm ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ Ga Hà Nội - Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên) đi các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và ngược lại.

Toàn bộ được xây bằng đá xanh Thanh Hoá, bắt đầu từ phố Phùng Hưng, kéo dài qua phố Gầm Cầu, điểm cuối là ga Long Biên với tổng chiều dài 1,2km, đỉnh vòm cao từ 3,5 - 4,5m được xây dựng trong hai năm (1900 - 1902).

Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên từ những năm 1980 thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.

Trong tổng số 131 vòm cầu, có 127 vòm bị bịt kín, chỉ có 4 vòm cầu được giữ lại để người dân và phương tiện lưu thông qua.

Một đoạn phố Phùng Hưng trở thành bãi đỗ xe ô tô, nếu đục vòm cầu thì bãi đỗ xe này sẽ được dẹp bỏ.

 

Một quán thịt chó mọc cạnh vòm cầu, xe cộ dựng ngổn ngang và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là một trong những lý do khiến các vòm cầu bị bịt kín nhiều năm trước.

Những ki ốt kinh doanh bọc kín các vòm cầu. Người dân cơi nới tầng 2 để nơi chứa đồ. Một người dân ở đây lo lắng khi đục vòm cầu hay vẽ bích họa họ không còn chỗ buôn bán.

Nhiều hàng nước, hàng ăn mở ra ở vỉa hè, lòng đường có thể không còn tồn tại khi đục cổng vòm và giao thông ở đây trở nên nhộn nhịp hơn.

Quán bia hơi lúc nào cũng tấp nập khách dưới vòm cầu. Nhịp sống nơi đây nhộn nhịp như bao con phố trung tâm khác. Một người dân sống ở đây chia sẻ: "Từ ngày nghe thông tin về việc sắp đục vòm cầu và vẽ bích họa, nó trở thành câu chuyện bàn tán khắp đường lớn, ngõ nhỏ. Người thì háo hức, mong chờ, người thì tiếc nuối, lo lắng".

Cuộc sống của những phận người dưới vòm cầu tạm bợ, khó khăn, chật hẹp, ẩm thấp.

Xóm trọ dựng sát vách vòm cầu đã tồn tại khoảng 20 năm và có thể bị giải toả khi chính quyền đục thông các vòm cầu. Với những người sống ở đây, tiếng còi tàu, rung lắc, tiếng ồn mỗi khi tàu chạy qua đã trở thành một phần cuộc sống của họ.

Họ bày tỏ mong muốn được thuê ki ốt để kinh doanh sau khi Hà Nội đục thông các ô vòm, sử dụng diện tích này tạo thành phố sách hoặc không gian sáng tạo, mỹ thuật, quán café sách…

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến