Dòng sự kiện:
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nigeria bị cáo buộc rửa tiền
06/01/2016 15:55:34
ANTT.VN - Reuters dẫn lời cơ quan xử lý tội phạm tài chính Nigeria hôm qua (5/1/2016) đưa tin, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này đang phải hứng chịu các cáo buộc liên quan đến hoạt động rửa tiền và lạm dụng tín nhiệm trên 300 triệu naira (tương đương 1 triệu Bảng Anh) dành cho chi tiêu quốc phòng.

Tin liên quan

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nigeria cùng con trai bị cáo buộc thông đồng với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Sambo Dasuki (ảnh) để tạo ra các "hợp đồng ma" mua bán vũ khí. (Ảnh: AP)

Ông Bello Haliru Mohammed phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Goodluck Jonathan của Đảng Dân chủ Nhân dân (PDP). Cựu tổng thống Jonathan đã mất vị trí cầm quyền vào tay ứng cử viên đảng đối lập sau cuộc bầu cử tại Nigeria hồi năm ngoái. Tổng thống đương nhiệm của Nigeria hiện tại, ông Muhammadu Buhari, 72 tuổi, tuyên bố, ông muốn nhổ tận gốc vấn nạn tham nhũng đang hoành hành tại đất nước này.

Ủy ban Kinh tế và Tội phạm Tài chính Nigeria cho hay, ông Mohammed cùng con trai là Bello Abba Mohammed, đã bị cáo buộc chuyển các khoản ngân quỹ phục vụ cho việc mua sắm vũ khí thông qua văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia vào khoảng tháng 3 năm ngoái.

Trong phiên xét hỏi tại tòa án dân sự tối cao Abuja ở Nigeria, cựu Bộ trưởng Quốc phòng cùng con trai đã phủ nhận các cáo buộc. Trường hợp của ông này đang được tạm hoãn xét xử cho đến thứ Năm tuần này.

Được biết, ông Haliru Mohammed cùng con trai bị cáo buộc thông đồng với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Sambo Dasuki để chuyển các khoản ngân quỹ quốc gia. Ông Dasuki cũng từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Jonathan, ông này cũng bị dính các cáo buộc rửa tiền và lạm dụng sự tín nhiệm hồi tháng trước.

Mặc dù Dasuki đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc, ông này vẫn bị bắt giữ hồi đầu tháng trước (1/12/2015) do các liên quan đến bản hợp đồng mua vũ khí trị giá 2 tỉ USD.

Trước đó hồi tháng 10/2015, Tổng thống đương nhiệm Muhammadu Buhari đã ra lệnh bắt dữ ông Dasuki đồng thời cáo buộc quan chức này có hành vi tham nhũng thông qua các “hợp đồng ma” mua bán vũ khí và cản trở cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến