FIFA dính líu đến 53 vụ rửa tiền
18/06/2015 09:02:51
ANTT.VN - Bộ tư pháp Thụy Sĩ cho biết đã phát hiện 53 vụ giao dịch ngân hàng đầy nghi vấn có liên quan đến các vụ việc tham nhũng, rửa tiền, làm ăn phi pháp của FIFA.

Tin liên quan

Trong tiến trình điều tra FIFA, mới đây, Bộ tư pháp Thụy Sĩ cho biết đã phát hiện 53 vụ giao dịch ngân hàng đầy nghi vấn có liên quan đến các vụ việc tham nhũng, rửa tiền, làm ăn phi pháp ở cơ quan đầu não của bóng đá thế giới. Cùng với việc công bố đã thu giữ một lượng lớn lên đến 9 terabytes dữ liệu thông tin tại trụ sở FIFA tại Zurich, Bộ trưởng Tư pháp Michael Lauber cho biết vụ việc ở FIFA cần rất nhiều thời gian để điều tra làm rõ.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber tổ chức họp báo lần đầu về vụ điều tra FIFA

Ông cũng khẳng định, chủ tịch FIFA Sepp Blatter và tổng thư ký Jerome Valcke đã được cơ quan điều tra lên lịch thẩm vấn dù cho đến nay, chính quyền Thụy Sĩ chưa nhắm đến hay quy kết bất cứ cá nhân nào trong vụ việc gây chấn động cả làng cầu thế giới.

Hôm 27/5 vừa qua, cùng với việc bắt giữ một số quan chức FIFA theo đề nghị của Bộ Tư pháp và Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI), ngành chức năng Thụy Sĩ cũng đã tổ chức khám xét trụ sở FIFA tại Zurich, thu giữ nhiều hồ sơ tài liệu tại đây đồng thời công bố chính thức việc điều tra các vụ việc tham nhũng, rửa tiền, làm ăn phi pháp của tổ chức này.

“Chúng tôi đang phải thụ lý điều tra một vụ việc quy mô và cực kỳ phức tạp với rất nhiều mối quan hệ quốc tế. Bóng đá thế giới cần kiên nhẫn bởi chắc chắn cuộc chiến đấu này sẽ phải dài hơn 90 phút, thời gian của một trận đấu trên sân cỏ” - bộ trưởng Michael Lauber phát biểu tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi cuộc điều tra được tiến hành.

Bộ trưởng Michael Lauber cho biết lực lượng điều tra đã xem xét mối quan hệ của 104 khách hàng ngân hàng, mỗi khách hàng đứng tên rất nhiều tài khoản và “lần ra” 53 vụ giao dịch đầy nghi vấn.

Cũng trong ngày 17-6, ngân hàng lớn thứ ba tại Thụy Sĩ Julius Baer phát đi thông báo về cuộc điều tra nội bộ về những vấn đề liên quan đến FIFA. Cuộc điều tra này được cho là có sự phối hợp với cơ quan chức năng của chính quyền Thụy Sĩ nhưng chưa rõ khi nào sẽ bắt đầu.

Hệ thống ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ suốt 5 năm qua đã phải đau đầu bảo vệ các quy định bảo mật của chính mình trước sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận khi được coi là “chống lưng” cho các khách hàng Âu, Mỹ giàu có “né” các sắc thuế bằng cách mở các tài khoản bí mật trong quá khứ.

Trong một động thái khác, Ủy ban Đạo đức thuộc FIFA khẳng định tiến hành cuộc điều tra riêng nhắm vào các cá nhân bị nghi ngờ liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ để tác động đến cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022, vốn đã được trao quyền cho Nga và Qatar.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến