Dòng sự kiện:
Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga không biết việc thất thoát vốn?
16/09/2016 09:41:49
Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại dự án B5 Cầu Diễn. Bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội ra tòa trong tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tin liên quan

Bà Châu Thị Thu Nga (bìa trái) cùng 2 bị cáo tại tòa.

Chưa có phương án trả tiền cho bị hại

Hai bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963), nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng Cty này. Theo cáo trạng, năm 2008, ông Tuẫn và bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất HOUSING GROUP ký hợp đồng hợp tác xây dựng khu chung cư và biệt thự tại khu đất B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Theo thỏa thuận, HAIC góp 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt, HOUSING GROUP góp 60% trên tổng mức đầu tư. Mặc dù chưa được phê duyệt điều chỉnh chi tiết nhưng Nguyễn Văn Tuẫn và đồng phạm đã lợi dụng dự án B5 Cầu Diễn để huy động vốn của khoảng 250 cá nhân, tổ chức hơn 263,3 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho nhiều mục đích khác nhau như giải phóng mặt bằng Nhà máy gạch tuynel Hải Dương, chi 55 tỷ đồng mua cổ phần dự án nhà ở Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), mua bán thép với Cty Trường Giang (hiện còn 4 hợp đồng giá trị hơn 93,5 tỷ đồng mà Trường Giang chưa thanh toán)…

Về phương án khắc phục hậu quả, trả tiền cho bị hại, Giám đốc hiện tại của HAIC cho biết, số khách hàng có đơn xin rút gần 100 tỷ đồng tiền gốc. Từ khi ông Tuẫn bị bắt, Cty HAIC chưa khắc phục được phần nào thiệt hại. Các dự án của HAIC vẫn giậm chân tại chỗ, gồm nhà máy gạch Hải Dương mới giải phóng mặt bằng, không có vốn để hoạt động; 55 tỷ đồng mua cổ phiếu chưa thực hiện được. Các khoản tiền khác gồm nợ của Cty Trường Giang hơn 90 tỷ đồng nhưng mới được trả 500 triệu đồng; với 10 tỷ đồng được trả nợ, HAIC trả cho khách và một phần cho bà Châu Thị Thu Nga. “Trên lý thuyết, sổ sách cũng có thể trả nợ nhưng trên thực tế HAIC chưa có kế hoạch”, đại diện HAIC trả lời HĐXX trước hàng trăm bị hại.

Bà Nga không biết việc thất thoát vốn?

Bà Châu Thị Thu Nga (SN 1965, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) được triệu tập tới tòa tham gia vụ án với tư cách là người có liên quan. Bà Nga cho biết, khi thành phố Hà Nội giao dự án B5 Cầu Diễn cho liên doanh HAIC và HOUSING GROUP đã đặt ra điều kiện “Cty phải trả cho thành phố 328 căn và không được sử dụng nguồn vốn ngân sách, mình phải tự lo toàn bộ nguồn vốn”. Khi chủ tọa hỏi về việc quản lý vốn, bà Nga cho hay “HOUSING không hề biết HAIC sử dụng vốn thế nào, chỉ đến khi anh Tuẫn gặp khó khăn, có khách hàng lên đòi nợ mới được biết thôi. Bình thường, anh Tuẫn chỉ có thông báo và công văn đề nghị hỗ trợ, chuyển tiền cho HAIC giải phóng mặt bằng”.

Quá trình xét xử, nhiều bị hại trả lời HĐXX rằng ngoài tiền trong hợp đồng họ còn phải nộp thêm một khoản khác cho bà Châu Thị Thu Nga khi mua nhà đất tại B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa yêu cầu văn bản hoặc chứng cứ chứng minh việc này, các bị hại không đưa ra được.

Chiều 15/9, HĐXX bước sang phần nghị án, dự kiến tuyên án vào ngày 19/9. Ông Nguyễn Văn Tuẫn bị đại diện VKS đề nghị nhận từ 18 đến 20 năm tù. Bùi Mạnh Hà bị đề nghị nhận từ 12 đến 14 năm tù cùng về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Bà Châu Thị Thu Nga từng là đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tháng 1/2015, bà Nga bị cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến tháng 6/2015, Quốc hội ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga.

Theo Tiền phong 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến