Cựu giám đốc Agribank làm thiệt hại hơn 600 tỷ xin giảm nhẹ hình phạt
21/10/2016 08:08:25
Lĩnh 20 năm tù vì cho khách hàng vay số tiền lớn dù không đủ điều kiện, gây thất thoát hơn 600 tỷ đồng, cựu giám đốc Agribank Chi nhánh 7 xin giảm nhẹ hình phạt.

Tin liên quan

Ngày 20/10, TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của ông Phạm Văn Cử (55 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 7), Kiều Đình Thọ (35 tuổi, nguyên trưởng phòng), Đỗ Thị Thu Hà (41 tuổi, nguyên phó Phòng kinh doanh) về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phạm Trịnh Thắng (44 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Mai Khôi) - người cầm đầu vụ án; Dương Thị Kim Luyến (41 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Mai Khôi, vợ Thắng) cùng 4 đồng phạm khác cũng xin giảm nhẹ hình phạt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu giám đốc Agribank Chi nhánh 7 xin giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2007 vợ chồng Thắng lập Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi với số vốn 500 triệu đồng tại Đồng Nai kinh doanh gạo và phân bón. Sau đó, Thắng nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh và nâng khống vốn điều lệ lên 250 tỷ.

Từ năm 2008 đến 2011, Thắng lập khống báo cáo tài chính nhằm nâng lợi nhuận sau thuế, lập phương án kinh doanh hàng nghìn tấn gạo... rồi đặt vấn đề với Giám đốc Cử được vay vốn. Ông Cử chỉ đạo cấp dưới là Thọ và Hà tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, ký duyệt 5 hợp đồng tín dụng, giải ngân cho Công ty Mai Khôi vay hơn 1.800 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD.

Số tiền này Thắng không sử dụng vào mục đích kinh doanh mà chỉ đạo vợ mua sắm nhiều tài sản, mua cổ phần và gom đất nông nghiệp làm dự án, trả nợ các khoản vay trước đó... dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Đến tháng 3/2010, khi công ty gặp khó khăn, không còn khả năng thanh toán nợ, Thắng và các thuộc cấp tiếp tục lập khống cả chục hợp đồng mua bán phân bón với công ty đối tác để vay thêm tiền. Số tiền vay được của hợp đồng sau, công ty Mai Khôi sử dụng để đảo nợ một phần cho Agribank Chi nhánh 7.

Ngoài ra, trong một hợp đồng tín dụng, Thắng và đồng phạm còn dùng 11 bất động sản ở quận 7 là đất lúa, ao chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay hàng trăm tỷ đồng. Thực tế những bất động sản này chỉ có giá trị 36 tỷ nhưng quá trình thẩm định phía ngân hàng định giá lên tới hơn 700 tỷ đồng.

Cho đến khi vụ việc bị phát hiện, Công ty Mai Khôi mới tất toán được 3 hợp đồng, còn nợ Agribank hơn 600 tỷ.

Giám đốc Cử được xác định là người giữ vai trò chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận, ký duyệt cho vay số tiền lớn khi chưa đủ các điều kiện về tài sản bảo đảm, không kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn, cho vay tiền để đảo nợ...

Hồi cuối năm ngoái, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt ông Cử 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Hai cấp dưới của ông nhận 9-16 năm tù về cùng tội danh.

Bị cáo buộc chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng, Thắng nhận mức án tù chung thân, người vợ bị tuyên 20 năm tù. Ba đồng phạm khác của Thắng nhận 7-12 năm tù.

Cho rằng, mình cũng là nạn nhân của Thắng, ông Cử và nhiều cán bộ ngân hàng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài đến 24/10.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến