Thay ngựa giữa dòng, “con cưng” của Agribank vẫn chìm trong thua lỗ
17/06/2016 16:02:05
ANTT.VN –Nguyên nhân chính của khoản lỗ khủng trên là do Agriseco phải trích lập 265 tỷ đồng cho khoản dự phòng tài chính, riêng sự kiện Ngân hàng Nhà nước mua lại GPBank với giá 0 đồng đã gây thiệt hại tới 240 tỷ đồng cho “đứa con cưng” của Agribank. Ngoài ra, Agriseco cũng cho biết công ty phải trích dự phòng toàn bộ cho các hợp đồng Sabeco, ICA, Cavico, Gentraco.

Tin liên quan

Agriseco lỗ lũy kế 268 tỷ đồng đến hết quý I/2016

Dấu hỏi về hệ thống quản trị nội bộ

CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco – mã AGR) cho biết sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 30/06 sắp tới. Ngày chốt danh sách cổ đông tham dự được thực hiện vào ngày 10/06/2016.

Trước đó, Agriseco đã có kế hoạch họp ĐHĐCĐ vào đầu tháng 4 theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014 nhưng với lý do “chuẩn bị các nội dung và các công tác khác được thành công và chu đáo” nên công ty đã xin gia hạn tổ chức vào tháng 6.

Tuy bị trì hoãn nhưng đây cũng là lần tiến hành ĐHĐCĐ sớm nhất trong vòng 3 năm gần đây mà công ty có thể thực hiện dưới sự quản lý của công ty mẹ là ngân hàng Agribank. Nguyên nhân mà "hội nghị diên hồng" của các nhà đầu tư bị lùi lại thường do sự chậm trễ trong khâu chỉ đạo của Agribank.

Nguyên chủ tịch HĐQT Phạm Văn Thành (thứ 2 từ trái sang) thôi nhiệm tại Agriseco

Theo tài liệu cung cấp cho cổ đông, HĐQT Agriseco xin ý kiến về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Phạm Văn Thành theo chỉ đạo của ngân hàng Agribank. Trước đó, ông Thành từng là Chủ tịch HĐQT công ty đồng thời là người đại diện cho hơn 31,8 triệu cổ phần – tương ứng 15% vốn của Agribank tại công ty chứng khoán. Ngoài ra, ông Phạm Văn Thành cũng sở hữu 50.000 cổ phiếu AGR – chiếm 0,02% vốn điều lệ.

Hai thành viên Ban kiểm soát là ông Nguyễn Thanh Bình và bà Lê Tú Anh cũng đã có đơn xin từ nhiệm trước thời điểm ĐHCĐ 2016 diễn ra. Như vậy, số lượng thành viên BKS của Agriseco nhiệm kỳ 2014-2019 chỉ còn 3 người.  

Về câu chuyện quản trị nội bộ của công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng Agribank này,  Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phải mạnh tay xử phạt tới 330 triệu đồng cho hàng loạt vi phạm mà Agriseco mắc phải.

Cụ thể, công ty này đã vi phạm về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán (phạt 125 triệu), cho người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ cần chứng chỉ theo quy định pháp luật (phạt 60 triệu), không thiết lập duy trì hệ thống kiểm toán nội bộ (phạt 85 triệu) và báo cáo không đúng thời hạn (phạt 60 triệu).

Để khắc phục tình trạng trên, hồi cuối tháng 5/2016, Agriseco đã điều động hai cán bộ phòng kế toán – lưu ký Trụ sở chính là bà Tăng Thị Trinh và bà Dương Thị Hoàng Ngân thành lập Ban kiểm toán nội bộ và Quản trị rủi ro.

Trong năm 2015, Agriseco cũng phải trải qua hàng loạt đợt biến động nhân sự cấp cao như miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT và bầu thay thế 3 thành viên mới, bổ nhiệm ông Phan Văn Tuấn lên làm Tổng giám đốc. “Ghế nóng” chủ tịch HĐQT cũng đổi chủ từ ông Phạm Văn Thành sang ông Nguyễn Văn Minh hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Lỗ lũy kế 268 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh, Agriseco đang trải qua thời kỳ bết bát do phải gánh chịu khoản chi phí trích lập dự phòng hàng trăm tỷ đồng cho các khoản đầu tư không hiệu quả trước đây.

Tháng 12/2015, ĐHĐCĐ sau nhiều lần trì hoãn mới được tổ chức và thống nhất đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm là lãi 10 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, chưa đầy 1 tháng sau khi kế hoạch được thông qua, cổ đông của Agriseco nhận được “hung tin” khi công ty chứng khoán mà họ rót vốn đầu tư lỗ tới hơn 200 tỷ đồng.

Được biết, nguyên nhân chính của khoản lỗ khủng trên là do Agriseco phải trích lập 265 tỷ đồng cho khoản dự phòng tài chính, riêng sự kiện Ngân hàng Nhà nước mua lại GPBank với giá 0 đồng đã gây thiệt hại tới 240 tỷ đồng cho “đứa con cưng” của Agribank. Ngoài ra, Agriseco cũng cho biết công ty phải trích dự phòng toàn bộ cho các hợp đồng Sabeco, ICA, Cavico, Gentraco.

Không chỉ do những sai lầm đầu tư trong quá khứ đè nặng lên vai của Agriseco hiện nay mà các khoản doanh thu cũng sụt giảm mạnh ở hầu hết các lĩnh vực như môi giới chứng khoán, đầu tư chứng khoán, lưu ký…

Bước sang năm 2016, Agriseco trình cổ đông kế hoạch doanh thu “khiêm tốn” ở mức 116,89 tỷ đồng – giảm 30% so với thực hiện năm 2015. Bên cạnh đó, chi phí dự phòng cho các khoản đầu tư cũng sẽ lên tới 235 tỷ đồng và các cổ đông có thể kỳ vọng mức lỗ dự kiến là gần 220 tỷ.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng dự kiến lỗ 220 tỷ trong năm nay do HĐQT đưa ra vẫn còn vẫn còn khá lạc quan trước tình hình khốn đốn mà doanh nghiệp này đang gặp phải. Chỉ trong quý đầu năm, Agriseco cũng đã hoàn thành tới phân nửa kể hoạch lỗ kể trên khi báo cáo gần đây nhất, lợi nhuận quý I/2016 ghi nhận âm 111,5 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên 268 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý về tương lai của Agriseco trong thời gian tới khi công ty trước đây có thể duy trì hoạt động với 3 chi nhánh và 4 phòng giao dịch nhưng báo cáo của ban kiểm soát cho biết “một số chi nhánh đá hoạt động kinh doanh không hiệu quả trong nhiều năm gần đây, có phát sinh tồn tại sai phạm chưa được khắc phục”.

Tháng 5/2016, Ủy ban chứng khoán cũng đã ký quyết định cho phép Agriseco đóng cửa PGD Nguyễn Du và PGD Nguyễn Thị Minh Khai.  

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến