Dòng sự kiện:
Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói về tình bạn với ông Lý Quang Diệu
24/03/2015 13:06:40
ANTT.VN - Người bạn cũ của ông Lý Quang Diệu, cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã dành những lời vàng ngọc cho ông trong bài điếu văn đăng hôm nay trên tờ Washington Post

Tin liên quan

Hôm nay (24/3), cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry A. Kissinger đã tỏ lòng ngưỡng mộ cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu trong một bài điếu văn được công bố trên tờ Washington Post.

Ông Lý Quang Diệu, “người cha lập quốc” của Singapore đã qua đời ở tuổi  91 vào ngày 23 /3 tại Bệnh viện Singapore, do viêm phổi từ đầu tháng 2.

Ông Kissinger, cựu ngoại trưởng Mỹ giai đoạn 1973-1977, là một người bạn thân của ông Lý Quang Diệu, điều mà ông cho là "một trong những may mắn lớn lao của cuộc đời tôi", ông Kissinger cho biết.

Kissinger kể lại rằng Lý Quang Diệu đã thách thức cả những sự khôn ngoan thông thường khi quyết định tách Singapore khỏi Malaysia và hình thành một nhà nước độc lập.

"Quyết định này đã phản ánh một niềm tin lớn của ông vào người dân Singapore. Ông đã khẳng định được với thế giới rằng một thành phố nhỏ bé bên bờ biển với tài nguyên ít ỏi và ngành công nghiệp chủ yếu chỉ là một thuộc địa hải quân đã biến mất, thay vào đó phát triển thịnh vượng và đạt được vị trí trong nền kinh tế thế giới bằng tài sản cốt cán: sự thông minh, cần mẫn và hết lòng của người dân ".

Về vai trò của ông Lý trong việc xây dựng Singapore, ông Kissinger viết: "Một nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ đưa quốc gia của mình từ một nơi với những tài nguyên vốn có trở thành một nơi không thể tưởng tượng được”.

"Chỉ trong một thế hệ, Singapore đã trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, một đô thị với dân trí hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nơi các bệnh viện lớn của khu vực tọa lạc và một địa điểm lý tưởng cho các hội nghị về các vấn đề quốc tế."

Mô tả một chuyến thăm của ông Lý Quang Diệu tới Washington, ông Kissinger viết: "Một cuộc trò chuyện với tổng thống thường khô cứng, các thành viên của nội các và Quốc hội sẽ tìm kiếm những cuộc gặp nhỏ ngoài giờ để tán gẫu. Họ đã làm như vậy không phải để nghe các vấn đề quốc gia của Singapore; nhưng ông Diệu lại hiếm khi tìm cơ hội yêu cầu giúp đỡ từ giới chức Mỹ”

“Chủ đề của ông ấy thường về sự đóng góp thiết yếu của Mỹ trong việc bảo vệ và phát triển một thế giới hòa bình. Những người tham dự cuộc họp với ông không phải nghe những lời kiến nghị mà học hỏi được nhiều điều từ một trong những nhà tư tưởng sâu sắc nhất trong thời đại này.”

Cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết người bạn của mình không phải là một người đàn ông hay nói chuyện một cách tình cảm nhưng vẫn có thể cảm nhận được tấm lòng của ông.

Ông Kissinger đã kết thúc bài điếu văn của mình với người bạn cũ bằng cách so sánh sự tận tâm của ông với người vợ yêu quý, bà Kwa Geok Choo, người đã qua đời vào năm 2010, với sự cống hiến của ông cho thế giới.

Khi bà Kwa Geok Choo  đột quỵ 5 năm trước, ông Kissinger viết:  "Lý Quang Diệu vẫn ngồi bên giường bệnh của bà trong buổi tối hôm đó và đọc sách cho bà nghe. Ông vẫn tin rằng bà vẫn hiểu dù những bằng chứng chứng minh điều ngược lại."

"Có lẽ đây là vai trò của Lý Quang Diệu trong thời đại của ông. Niềm tin của ông với người vợ trong cơn đột quỵ giống như niềm hy vọng ông gửi gắm cho thế giới này. Ông đã chiến đấu vì sự tốt đẹp hơn cho dù trong nhiều tình thế mọi thứ chứng minh ngược lại. Dẫu vậy, nhiều người trong chúng ta vẫn nghe theo và sẽ luôn nhớ tới ông”, cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Lý Tú Anh (theo Straitstimes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến