Dòng sự kiện:
Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng: 'Tôi là tội đồ trong phòng chống dịch'
18/07/2023 16:45:49
Trong phần tự bào chữa, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng thừa nhận là tội đồ trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

Chiều ngày 18/7, ngày làm việc thứ 6 của phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án "chuyến bay giải cứu", trong phần tự bào chữa, bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thừa nhận có tội và rất đau đớn khi vướng vòng lao lý.

Nói về thời điểm tham gia phòng, chống dịch COVID-19, không từ nan bất cứ công việc gì, bất kể sớm tối, đêm ngày, ông Dũng cho rằng bản thân đã góp một phần công sức nhỏ bé trong việc đẩy lùi dịch bệnh tại TP Hà Nội.

"Nhưng hôm nay đứng ở đây, bị cáo trở thành tội đồ của Thành phố, tội đồ trong công tác phòng chống dịch", ông Dũng thừa nhận.

Bị cáo Chử Xuân Dũng.

Bị cáo Dũng nêu rõ, trong quá trình chống dịch, bản thân luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho người dân, hỗ trợ người dân trong công tác an sinh xã hội nhưng khi đứng trước toà với tình tiết tăng nặng là "lợi dụng dịch bệnh để phạm tội" thì quả thật đau xót.

"Bị cáo rất mong muốn HĐXX, các cơ quan tố tụng rộng lượng, khoan hồng, giúp bị cáo sớm được quay trở lại xã hội", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết mình có 26 năm làm công tác giảng dạy và quản lý về giáo dục trước khi được bầu trở thành Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vào tháng 12/2020. Ngay khi được bổ nhiệm, ông Dũng được phân công làm Trưởng ban sau đó là Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Thủ đô.

"Đây là công việc mới, khó, chưa từng có tiền lệ nhất là với một người "ngoại đạo" như tôi. Đặc biệt ở Hà Nội, tình hình càng phức tạp khi có nhiều cơ quan ngoại giao và các bộ ngành Trung ương, do đó gần như đặt ra yêu cầu không thể để xảy ra sai sót.

Tuy nhiên với nhiệt huyết của người lãnh đạo, tôi tập trung trí tuệ, công sức để làm tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác phòng chống dịch, một trong những yếu tố quan trọng là việc tổ chức cách ly. Ý thức được điều đó, bị cáo đã thường xuyên chỉ đạo các sở ban ngành để làm tốt công tác này", bị cáo Chử Xuân Dũng nói.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết trong suốt quá trình chỉ đạo chống dịch, bị cáo luôn quyết định vì lợi ích của nhân dân, xuất phát từ cái tâm của người làm thầy, chứ không vì sự an toàn cho bản thân.

Ông Dũng nêu lại những trường hợp mình đã chỉ đạo về việc cách ly, chống dịch trên địa bàn Hà Nội để làm minh chứng cho mục tiêu đích của mình.  

Liên quan đến việc nhận tiền từ bị cáo Lê Thị Ngọc Anh, ông Dũng cho rằng mình không nhớ cụ thể về số tiền, số lần nhận tiền do có nhiều công việc cần xử lý. Do đó, ông Dũng thừa nhận những hành vi phạm tội như trong nội dung cáo trạng đã nêu đồng thời khẳng định mình vi phạm pháp luật do thiếu thông tin.

Song bị cáo Dũng cho rằng Lê Thị Ngọc Anh đã nhiều lần thay đổi lời khai về số lần và tổng số tiền đã đưa cho mình, do đó có thể những lời khai này chưa chính xác.

"Trong lời khai của Lê Thị Ngọc Anh, bị cáo đọc thấy rất ấm ức. Không biết rằng có phải do bị cáo nhận tiền nên Ngọc Anh cũng phạm tội đưa hối lộ nên Ngọc Anh có những hành xử không phù hợp trong lời khai của mình. Nếu như hành vi nhận tiền của bị cáo khiến Lê Thị Ngọc Anh phạm tội thì hôm nay bị cáo có lời thành thật xin lỗi đến Lê Thị Ngọc Anh", ông Dũng nói thêm và nhấn mạnh "kể cả phạm tội vẫn phải rất trung thực, vẫn phải tử tế, vẫn phải rất đàng hoàng".

Bị cáo Chử Xuân Dũng bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 4 - 5 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Tác giả: Anh Văn - Đắc Huy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến