Dòng sự kiện:
Cựu phó phòng của Thanh tra Bộ Xây dựng bị đề nghị 15-16 năm tù
01/09/2021 14:59:43
VKS tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh tối đa 16 năm tù. 3 người còn lại, trong đó có em gái của Kim Anh, bị đề nghị 3-5 năm tù.

Ngày 1/9, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc công bố bản luận tội và đề nghị các mức án dành cho Nguyễn Thị Kim Anh, cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng, và 3 bị cáo khác về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

VKS đề nghị tòa tuyên bà Kim Anh 15-16 năm tù. Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em gái Kim Anh) bị đề nghị 4-5 năm tù.

Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) bị đề nghị 3-4 năm tù. 

Nguyễn Thị Kim Anh (đứng) và 3 bị cáo tại tòa. Ảnh: N.T.

Tháng 8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng giao Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn thanh tra đến UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, để thực hiện kế hoạch thanh tra. Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh đi cùng và giúp việc cho trưởng đoàn.

Theo cáo buộc, Kim Anh biết quy định chỉ được thanh tra đối tượng là UBND huyện Vĩnh Tường. Còn UBND các xã không thuộc diện thanh tra nhưng bị cáo lên kế hoạch rà soát các xã để tìm vi phạm, từ đó nhiều đơn vị sẽ phải nộp tiền để xin giảm nhẹ hoặc bỏ qua sai phạm.

Quá trình làm việc, Kim Anh và đồng phạm đã đánh giá nhiều đơn vị có sai phạm về xây dựng. Sau đó, Kim Anh soạn dự thảo thanh tra, buộc những đơn vị này phải thừa nhận vi phạm, ép các đối tượng bị thanh tra phải chi tiền.

Cơ quan tố tụng cho rằng do lo sợ bị xử lý, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng ở Vĩnh Tường đã tìm gặp Kim Anh và cán bộ đoàn thanh tra, đặt vấn đề "tạo điều kiện giúp đỡ giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm".

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2019, Nguyễn Thị Kim Anh cùng các bị cáo đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và hàng loạt cá nhân, tổ chức khác.

Trong vụ án, Kim Anh là trưởng đoàn, với mục đích vụ lợi, là người chủ mưu, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa các bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. VKS cho rằng Kim Anh phải chịu trách nhiệm cao hơn 3 bị cáo còn lại.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến