Dòng sự kiện:
Cựu phó tổng giám đốc VEC lĩnh 7 năm tù
06/12/2021 20:06:43
HĐXX kết luận ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ vai trò cao hơn người đồng cấp Lê Quang Hào. Họ cùng 34 bị cáo khác để xảy ra sai phạm khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng.

Chiều 6/12, sau gần 3 giờ công bố bản án, TAND Hà Nội tuyên cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội này, người đồng cấp của ông Hùng là Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù.

Hai cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành lần lượt lĩnh 8 năm 6 tháng tù và 4 năm 6 tháng năm tù. 31 bị cáo khác lĩnh các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù.

Ông Takao Inami (72 tuổi, cựu tư vấn trưởng) được miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất bằng đường ngoại giao.

36 bị cáo bị đề nghị các mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù. Ảnh: N.H.

Về dân sự, HĐXX không yêu cầu các bị cáo bồi thường, buộc các nhà thầu trong vụ án phải khắc phục hậu quả cho chủ đầu tư là VEC.

HĐXX kết luận dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn. Các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác. Hành vi của 2 cựu phó tổng giám đốc VEC và đồng phạm gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản Nhà nước, là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi trọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.

Trong vụ án, HĐXX xác định Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn. Còn nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới.

Theo bản án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và một gói chủ yếu thi công cầu.

Trong năm đầu tiên khai thác sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông và gây bức xúc dư luận. Căn cứ kết quả giám định và các tài liệu khác, HĐXX xác định tất cả 7 gói thầu không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Dù Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo, VEC cùng ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp để kiểm tra, loại bỏ vật liệu kém chất lượng.

Theo cấp sơ thẩm, quá trình thi công, nghiệm thu và tư vấn giám sát, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án. Với thiệt hại này, VEC là nguyên đơn dân sự không yêu cầu 36 bị cáo phải bồi thường. Tuy nhiên, tòa buộc các nhà thầu phải liên đới khắc phục hậu quả cho chủ đầu tư.

Mức án dành cho 31 bị cáo còn lại:

- Phan Khánh Toàn, Phạm Đình Phú: 5 năm 6 tháng tù

- Hà Văn Bình, Vũ Như Khuê, Lê Công Bằng: 5 năm tù

- Lê Nhiều, Nguyễn Thành An: 4 năm 6 tháng tù

- Đỗ Ngọc Ân, Cao Hừng Đông, Nguyễn Mạnh Cường: 4 năm tù

- Đỗ Tấn Nam, Phan Doãn Giang: 3 năm 6 tháng tù

- Nguyễn Văn Cảnh, Nguyễn Hồng Phước, Hoàng Trung Hậu, Quách Văn Phúc, Đào Trọng Hiếu: 3 năm tù

- Quản Trọng Tuấn, Lương Chung Dũng, Phạm Văn Bảo: 30 tháng tù

- Nguyễn Tấn Chánh: 2 năm tù

- Phan Ngọc Thơm: 22 tháng tù

- Nhóm bị cáo hưởng án tù treo: Võ Quốc Thiều, Đào Văn Hoành, Nguyễn Bá Giang (30 tháng); Vũ Dũng, Nguyễn Đức Dũng, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu và Phạm Lê Bắc (2 năm).

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến