Dòng sự kiện:
Cựu TGĐ HUD: Tôi đã bàn giao hết, người kế nhiệm phải nắm!
27/05/2015 21:34:25
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị và đề nghị Bộ Xây dựng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với cá nhân liên quan như ông Nguyễn Hiệp, Nguyễn Đăng Nam, Nghiêm Văn Bang...

Tin liên quan

Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) (ảnh: vneconomy.vn)

Theo kết luận của TTCP về HUD, thì Tổng công ty này có những thiếu sót vi phạm như thiếu trách nhiệm trong quyết định đầu tư, kinh doanh dự án đô thị; Thứ hai là làm trái và buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền kinh doanh dự án cho các đơn vị thành viên với quy mô lớn; Thứ ba là thiếu trách nhiệm với việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản vào giá vốn kinh doanh; Thứ tư  là một số nội dung về quản lý tài chính tài sản khác còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Sau khi đưa ra kết luận, TTCP có kiến nghị chấn chỉnh việc quản lý và xử lý trách nhiệm. TTCP nêu rõ, kết quả thanh tra cho thấy, việc quản lý sử dụng vốn, tài sản và hoạt động kinh doanh của HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn. Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng căn cứ kết luận thanh tra với trách nhiệm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước và quản lý ngành, phối hợp với cơ quan chức năng rào soát, xử lý theo thẩm quyền, pháp luật để HUD khắc phục tồn tại gắn với tái cơ cấu theo đề án được phê duyệt hiệu quả và xử lý trách nhiệm tập thể cá nhân có khuyết điểm, sai phạm.

Cả ông Nguyễn Đăng Nam (phải) và ông Nghiêm Văn Bang (trái) đều bị xác định có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm tại HUD.

Theo đó, Bộ Xây dựng, UBND Tp.Hà Nội kiểm điểm và chỉ đạo thực hiện xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể liên quan…, trong đó lưu ý trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các ban bộ phận chuyên môn theo các thời kỳ.

Kết luận thanh tra HUD chỉ rõ, giai đoạn từ 28/9/2011 về trước, Hội đồng thành viên HUD gồm 7 thành viên (Chủ tịch là ông Nguyễn Hiệp), Ban giám đốc do ông Nguyễn Đăng Nam làm Tổng giám đốc chịu trách nhiệm đối với những tồn tại, vi phạm trong việc quyết định đầu tư vượt quá năng lực, quyết định những dự án bất động sản và các khoản đầu tư ngoài doanh nghiệp không hiệu quả; quyết định thực hiện hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh và phân bổ chi phí theo suất đầu tư không đúng quy định.

Giai đoạn 29/9/2011 – 22/11/2012, Hội đồng thành viên HUD gồm 6 thành viên - Chủ tịch là ông Nguyễn Đăng Nam (ông Nam hiện là Cục phó Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng), Ban Giám đốc do ông Nghiêm Văn Bang làm Tổng giám đốc ( hiện ông Bang là Chủ tịch HĐTV HUD) chịu trách nhiệm đối với việc chưa khắc phục được những khuyết điểm, tồn tại cơ bản về quản lý vốn tài sản và đầu tư; chưa tuân thủ đầy đủ chặt chẽ chế độ tài chính.

TTCP lưu ý, việc kiểm điểm trách nhiệm cần gắn với việc đánh giá những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những khó khăn của HUD.

Trả lời phóng viên ANTT.VN, ông Nguyễn Đăng Nam - cựu Chủ tịch HĐTV HUD - chỉ nói ngắn gọn “tất cả những gì còn lại tôi đã giao hết, người ta phải giải thích, người kế nhiệm phải nắm”.

Còn ông Nghiêm Văn Bang, người kế nhiệm ông Nam, khi trả lời ANTT.VN cũng không cho biết gì nhiều khi cho hay "chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí sau khi có kết luận của thanh tra và có các phương tiện thông tin đăng tải từ hôm qua đến nay, tôi trả lời trên tinh thần cầu thị tiếp thu ý kiến kết luận của thanh tra và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Thiên Di
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến