Đã có sự “ sòng phẳng” về chính sách giữa DN lớn và DNNVV?
18/12/2014 07:20:24
ANTT.VN – Dù chiếm tới 95% số doanh nghiệp của cả nước, nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang phải đối diện với nhiều khó khăn.

Tin liên quan

PV ANTT đã có cuộc trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Ảnh: Kiều Chinh)

Thưa ông, theo báo cáo của VCCI và Ngân hàng Phát triển châu Á(ADB), DNNVV Việt Nam hiện chiếm tới 95 – 96% trong số doanh nghiệp cả nước, nhưng các doanh nghiệp này còn quá nhỏ nên gặp nhiều bất lợi khi bước ra thị trường thế giới, ông có nhận định gì về vấn đề này?

Đúng như thế, DNNVV Việt Nam có một số mặt còn yếu kém như vốn còn rất nhỏ nên muốn tham gia vào thị trường lớn thì gặp khó, trong thị trường chứng khoán thì DNNVV không có cổ phiếu, không có trái phiếu nên không được công nhận, không được lên sàn. Công nghệ còn lạc hậu, chủ yếu là hướng dẫn theo kiểu truyền miệng, khó khăn trong việc trang bị công nghệ mới. Sự hiểu biết về pháp luật cũng có mức độ, điều nữa là không có đủ điều kiện kinh doanh và hiểu biết để vươn ra ngoài. Như vậy tất cả các DNNVV đang bị yếu thế ở 5 điểm tôi nêu trên.

Ngoài ra, DNNVV còn hạn chế ở chỗ lao động chưa được đào tạo, thị trường cũng chưa có được nhiều ưu đãi, hiểu biết còn hạn chế nên quản trị kinh doanh lại càng yếu.

DNNVV còn yếu thế về nhiều mặt, nếu nói về cạnh tranh thì đây là tổ chức yếu thế nhất. 

Theo đánh giá của Tổ chức Lao động quốc tế thì năng suất lao động của Việt Nam hiện thấp hơn rất nhiều các nước trong khu vực châu Á, Đông Nam Á, ông có đánh giá thế nào về năng suất lao động của ta hiện nay?

Theo tôi, lý do dẫn đến việc năng suất lao động của ta còn thấp là do công nghệ của ta còn thấp kém, năng lực quản trị cũng thấp, khả năng tiêu dùng của ta cũng ở mức độ thấp nên không thể vượt lên được.

Do đó, Nhà nước cần phải có trách nhiệm giúp họ trong đào tạo, trong trang bị, trong thị trường. Còn phía ngân hàng và các ngành thì giúp cho họ về vốn, về tín dụng, về thuế, còn người lao động thì cần phải học tập, vươn lên để nâng cao trình độ.

Tiến tới sang năm 2015 Việt Nam sẽ tham gia vào Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC), tuy nhiên, theo TS.Võ Trí Thành - Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương sự chuẩn bị và hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về Cộng đồng kinh tế ASEAN còn thấp, theo điều tra chỉ trên dưới 30% số DN thích nghi được, ông suy nghĩ thế nào về điều này?

Hoàn toàn đúng như thế, là vì bộ máy tuyên truyền cũng chưa có; Nhà nước tuyên truyền về cái này cũng chưa nhiều; các hiệp hội ngành nghề trình độ còn thấp, nhân lực ít nên chỉ làm phong trào, còn độ hiểu biết để truyền đạt thì họ cũng không truyền đạt được.

Hiệp hội DNNVV cũng chỉ có thể làm được 3 điều, thứ nhất là đưa các doanh nghiệp đi thăm quan, khảo sát; thứ hai là tổ chức cho các DN trao đổi kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau, thứ ba là giới thiệu hàng hóa giữa các DN để họ có thể hỗ trợ cho nhau về công nghệ, về trình độ lao động.

Hiệp hội hiện nay còn thiếu về nhân lực và cả kinh phí, không đủ điều kiện nên chỉ có thể hoạt động các phong trào, nhưng không phải phong tào nào cũng làm được hết mà chỉ lựa chọn những cái nào mình có năng lực mới làm được.

Theo ông làm thế nào để các DNNVV lớn lên được?

Hiện đang có nhiều chính sách hỗ trợ DNNVV, phía các Hiệp hội cũng đang triển khai nhưng do điều kiện ít quá nên việc triển khai không được đồng đều, thêm nữa việc triển khai chưa phù hợp, chưa “tới nơi tới chốn”, tức là nói trên giấy nhiều nhưng làm cụ thể thì chưa được.

Tại sao DNNVV lại không liên kết với các DN lớn, thưa ông?

Phần lớn các DN Nhà nước là được ưu tiên, DNNVV có nhưng ít ưu tiên, ưu đãi. Nếu chính sách công bằng, mọi người đều như nhau thì mới có tác dụng, khi nào có sự bình đẳng tất cả các thành phần như nhau thì anh nhỏ, anh làm tư nhân nhưng mà làm được thì còn hơn các anh to mà không làm được.

Trân trọng cảm ơn ông!
Kiều Chinh (thực hiện)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến