Dòng sự kiện:
Đã có việc mua biển số xe, liệu có chuyện 'chạy' số định danh đẹp?
10/02/2017 09:03:59
Với câu hỏi đặt ra, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an Trần Văn Vệ lý giải, số định danh cá nhân được cấp cho mỗi người một cách ngẫu nhiên, không có chuyện được chọn, không “chạy”, không mua được số đẹp.

Tin liên quan

Chiều 9/2, Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) đã họp đánh giá kết quả triển khai Đề án và nhiệm vụ năm 2017 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo 896

Theo báo cáo của Bộ công an, dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được phê duyệt vào giữa tháng 6/2016 và những ngày cuối năm 2016, Bộ công an phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực thiện dự án. Hiện nay, Bộ Công an đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu thuộc dự án, trong đó lựa chọn tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel là nhà thầu tổ chức khảo sát, bổ sung, lập thiết kế kỹ thuật thi công, cung cấp hàng hoá, dịch vụ và triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo trường hợp đặc biệt.

Về tình hình cấp số định danh cá nhân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an Trần Văn Vệ cho biết, việc cấp số cho trẻ em đăng ký khai sinh từ ngày 1/1/2016 đã được triển khai theo luật Hộ tịch tại 12 tình thành trên cả nước. Tính đến thời diểm này, có trên 335.000 số định danh cho trẻ em mới sinh được cấp. Dự kiến, việc cấp số định danh cho trẻ sẽ triển khai trên toàn quốc vào tháng 4/2017.

Việc cấp số định danh thông qua việc cấp căn cước công dân cũng đã được triển khai thông qua hình thức cấp chứng minh thư 12 số tại 16 tỉnh thành từ ngày 1/1/2016 (giai đoạn I). Tính đến nay, Bộ Công an đã cấp được 5,5 triệu chứng minh nhân dân/căn cước công dân với dãy số định danh 12 số.

Đánh giá chung về tiến độ công việc, đại diện Bộ Công an nêu rõ điểm hạn chế là hệ thống cấp Căn cước công dân của Bộ Công an mới được tổ chức triển khai trên 16 tỉnh, thành và hệ thống đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp mới thực hiện trên 12 tỉnh thành. Do vậy, việc tổ chức triển khai cấp số định danh cá nhân cho công dân chưa được triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Phía Bộ Công an đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân để mở rộng phạm vi triển khai đồng bộ trên cả nước vì 47 tỉnh thành phố còn lại đag chờ để triển khai việc cấp số định danh cá nhân theo dự án này.

Bộ Tư pháp cũng bị “thúc” khẩn trương triển khai việc đăng lý khai sinh điện tử trên toàn quốc để đẩy nhanh tiến độ cấp số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình lưu ý, dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến nay mới hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị xây dựng, chậm 2 năm so với dự kiến ban đầu. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong triển khai nhiệm vụ cũng vẫn chưa nhịp nhàng.

Phó Thủ tướng: "Mã số định danh cá nhân cấp không giữ lại thì không có tình trạng “chạy”, còn nếu giữ lại, chắc chắn sẽ có “chạy”.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực để xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, các bộ, ngành có liên quan cần tiến hành các thủ tục ứng vốn cho triển khai thực hiện hệ thống cơ sở dữ liệu này, xem xét đến những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện tại vùng sâu, vùng xa, người học tập và công tác tại nước ngoài đều có thể được cấp số định danh cá nhân.

Đại diện Bộ Công an giải thích, việc triển khai đề án hiện không thiếu vốn mà đang vướng về thủ tục hành chính.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam lo ngại, thực tế có việc mua biển số xe đẹp… thì cũng có thể xuất hiện tình trạng chạy số định danh cá nhân đẹp cho bản thân. Ông Nam cũng băn khoăn trường hợp, trong tương lai, nếu có việc tách- nhập địa giới hành chính các tỉnh thì những điều chỉnh này ảnh hưởng tới việc cấp mã số định danh cá nhân?

“Số định danh cá nhân cấp ngẫu nhiên, không thể chạy được, cũng không thể cấp trùng nhau được”- Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Trần Văn Vệ khẳng định.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý thêm: “Mã cấp không giữ lại thì không có tình trạng “chạy”, còn nếu giữ lại thì chắc chắn sẽ có “chạy”.

Giải thích về quy trình cấp số định danh cá nhân, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) Trần Hồng Phú cho biết, mã số định danh cá nhân gồm 12 số, 3 số đầu mặc định là mã của 63 tỉnh, thành trong nước hoặc mã của 295 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Công dân VN sinh ở tỉnh nào hoặc quốc gia nào sẽ có mã cố định. Số thứ 4 xác định giới tính. Số thứ 5-6 là năm sinh, 6 số cuối là ngẫu nhiên.

Ông Phú cũng khẳng định chắc chắn “không có chuyện chọn số”.

Theo Dân trí  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến