Dòng sự kiện:
Đã hoàn thành việc tiêu độc sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông
06/10/2019 10:21:35
Ngày 6/10, thông tin từ Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hoá học và Môi trường Quân sự (Binh chủng Hóa học) cho biết, lực lượng chức năng đã hoàn thành việc tiêu độc nhà máy Rạng Đông sau vụ cháy.

Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng tại nhà máy Rạng Đông vào tối ngày 28/8, ngày 6/10, thông tin từ Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hoá học và Môi trường Quân sự (Binh chủng Hóa học) cho biết, chiều ngày 4/10, sau khi nhận bàn giao mặt bằng 6.000m2 nhà xưởng Rạng Đông từ Công ty cổ phần môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (URENCO 10) - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom phế thải, vật chất sau đám cháy, cùng với sự hỗ trợ từ phía Quân đội, công tác tiêu tẩy độc đã được bộ đội phòng hóa tiến hành một phần.

Theo đó, từ 6 giờ sáng ngày 5/10 đến chiều cùng ngày, Binh chủng Hóa học đã huy động thêm nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng 10 xe  đặc chủng (mỗi xe có bồn chứa dung tích 2.500 lít) thực hiện  tiêu tẩy toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy xảy ra vào ngày 28/8.

Thượng tá Hoài cho biết thêm, việc khắc phục hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông (từ ngày 12/9 đến ngày 5/10), trung bình mỗi ngày, Binh chủng Hóa học duy trì tại đây 60 cán bộ, chiến sĩ và nhiều lượt phương tiện, khí tài phòng hóa chuyên dụng, trong đó có những phương tiện, khí tài lần đầu được sử dụng để quan trắc trinh sát môi trường cả ngày lẫn đêm.

Hiện trường xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại nhà máy Rạng Đông vào tối ngày 28/8 vừa qua.

Đã có 120 nghìn lít dung dịch và 4 tấn hóa chất chống lan tỏa, phát tán thủy ngân ra ngoài môi trường được sử dụng để trả lại môi trường trong sạch cho khu vực nhà xưởng Rạng Đông.

Thượng tá Hoài thông tin thêm, lực lượng phòng hóa của Quân đội đã sử dụng các loại hóa chất, vật liệu để cô lập, chống phát tán thủy ngân ra môi trường bên ngoài, đặc biệt là khu vực 2 nhà kho chứa bóng đèn huỳnh quang bị cháy.

Sau khi chống lan tỏa thủy ngân và hỗ trợ URENCO 10 bốc xếp, cô lập nguồn ô nhiễm thì đã tiến hành tiêu tẩy toàn bộ hiện trường, trong đó bao gồm các loại tro xỉ, bóng đèn, vật liệu xây dựng, kể cả tường nhà, mái tôn với tổng diện tích hơn 30 nghìn m2.

“Các công đoạn, giải pháp xử lý của chúng tôi đã được được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhất trí, sau khi lấy ý kiến nhiều nhà khoa học cũng như cơ quan chức năng. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng hiện trường vụ cháy ở Rạng Đông sau khi tiêu tẩy đã đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để cho khách quan, chúng tôi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trưng cầu một cơ quan giám định độc lập lấy mẫu so sánh, đánh giá, phân tích đối chiếu theo các quy định, quy chuẩn Việt Nam hiện hành”, Thượng tá Hoài nói.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu độc tại hiện trường.

Trước đó, khoảng 18h ngày 28/8, một đám cháy kinh hoàng tại nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) gây thiệt hại nặng nề. Vụ cháy này kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ mới được lực lượng chức năng khống chế hoàn toàn. Theo ước tính của công ty này, vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1kg đến 27,2kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Toàn bộ lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500m.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến