Dòng sự kiện:
Đại biểu Đỗ Văn Đương nói gì khi bị kiến nghị xem xét trách nhiệm, tư cách?
03/11/2014 13:51:06
ANTT.VN - Liên quan đến phát ngôn của ông Đỗ Văn Đương “Luật sư chỉ bào chữa cho người có tiền” đã làm “dậy sóng” trong dư luận và giới luật sư Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam đã có kiến nghị gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp làm rõ, xem xét trách nhiệm và tư cách đại biểu Quốc hội, tư cách Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của ông Đỗ Văn Đương theo quy định của pháp luật.
 

Phản đối nhận thức và quan điểm của ông Đỗ Văn Đương

Cụ thể, ngày 31/10, ông Lê Thúc Anh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ký công văn số 258 gửi chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Quốc hội (UBTPQH) đề nghị xem xét làm rõ nội dung phát ngôn trên báo chí và trách nhiệm trước cử tri của ông Đỗ Văn Đương.

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong nước và nước ngoài có đăng tải nhiều ý kiến được cho là phát ngôn của ông Đỗ Văn Đương, ĐBQH, ủy viên thường trực UBTPQH đề cập đến vai trò, bản chất hoạt động nghề nghiệp của luật sư gây bức xúc và sự phản ứng rất mạnh mẽ trong dư luận xã hội và giới luật sư.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi kiến nghị xem xét trách nhiệm và tư cách đại biểu QH Đỗ Văn Đương

Công văn này khẳng định, nhận định của ông Đương không chỉ là một nhận định thiếu căn cứ mà còn hoàn toàn trái với quy định của pháp luật (cụ thể là điều 3 luật Luật sư), không phù hợp với nguyên tắc đảm bảo quyền tự do bào chữa và nhờ người khác bào chữa là một trong những quyền cơ bản của con người được quy định trong Hiến pháp 2013, đi ngược lại chủ trương cải cách tư pháp được nêu trong nghị quyết 49 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chính vì vậy, “Thay mặt cho 9.000 luật sư trong cả nước, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phản đối nhận thức và quan điểm của ông Đỗ Văn Đương đồng thời Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị đồng chí Chủ tịch Quốc hội có ý kiến chỉ đạo, đồng chí Chủ nhiệm UBTP xem xét kiểm tra và làm rõ tính xác thực của các ý kiến phát biểu của ông Đỗ Văn Đương cũng như xem xét trách nhiệm và tư cách Đại biểu Quốc hội, tư cách Ủy viên UBTP của ông Đỗ Văn Đương theo đúng quy đinh của pháp luật” - công văn nêu rõ.

Đây là dân biểu nói tiếng nói của dân”

Bên hành lang Quốc hội (QH) ngày 1/11, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của QH Đỗ Văn Đương đã trao đổi với báo chí về quan điểm của mình trước việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi văn bản tới Chủ tịch QH đề nghị xử lý trách nhiệm từ phát biểu của ông. Ông khẳng định rằng: “Trước sau như một, tôi không thay đổi phát ngôn của mình. Chuyện này là có thực. Tôi không phải giải trình gì cả. Với trách nhiệm là ĐBQH, tôi có quyền phản ánh tiếng nói của cử tri. Chúng ta nên nhớ Hiến pháp đã quy định đại biểu phát ngôn được quyền miễn trừ trách nhiệm”.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của QH Đỗ Văn Đương 

Theo ĐBQH Đỗ Văn Đương, phát biểu của ông là xuất phát từ thực tế. "Đây là dân biểu nói tiếng nói của dân và không phải truy cứu trách nhiệm gì cả. Tôi chưa nói đúng hay sai", ông Đương nói và cho biết ông sẽ không thay đổi quan điểm về phát ngôn gây bất bình đối với giới luật sư trước đó.

Ông cũng cho rằng, việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi công văn trên có thể "tạo ra tiền lệ xấu khi một đại biểu phát biểu trước Quốc hội, các đơn vị bị đụng chạm lại thi nhau phản ứng" và ông sẽ không giải trình gì về chuyện này vì đây là vấn đề nhận thức và tranh luận, ông chỉ phản ánh ý kiến cử tri.

Rất nhiều các ý kiến độc giả đều cho rằng, ông Đỗ Văn Đương dám “nói thẳng, nói thật” về vấn đề này. Độc giả Tuấn Nguyễn đã viết: “Ý kiến của Đại biểu Đương phản ánh một thực tế, có nhiều vị Luật sư còn móc nối với Điều tra viên, Thẩm phán Tòa án để chạy án, làm tiền trong các vụ án dân sự và có dấu hiệu lừa đảo với thân chủ của mình. Liên đoàn Luật sư nên nghiêm túc nhìn lại mình. Tuy nhiên nếu nói tất cả các Luật sư như vậy thì thật là không công bằng”. Độc giả String Ha cũng hoan nghênh sự thẳng thắn và trung thực của ĐBQH Đỗ Văn Đương.

Thu Thủy

 
 
 
 
 
 




 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến