Dòng sự kiện:
Đại biểu Quốc hội: GDP đạt mức cao, đầy hứa hẹn
27/10/2018 20:05:59
Tại phiên thảo luận về tình hình KT - XH, đa số các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác điều hành.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phát tiểu tại hội trường sáng 26/10

“Bước vào kỳ họp này đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân đều rất phấn khởi trước những thành công lớn của đất nước", đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá và cá nhân ông vì không đủ thời gian để điểm lại tất cả, nhưng có những chỉ số hết sức ấn tượng có lẽ cũng cần phải nêu lại. Đó là tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của năm 2018, có 12 chỉ tiêu thì vượt 8 đạt 4, GDP đạt mức cao 6,7%, riêng 9 tháng đầu năm 2018 đã đạt 6,98%, đầy hứa hẹn. Những con số rất ấn tượng như xuất khẩu là 238 tỷ USD, tăng 11,2%, đặc biệt là tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng chế biến và nông sản. “Ở một đất nước mà tỉ lệ người tham gia trong các hoạt động nông nghiệp nhiều thì chỉ số này là rất đáng mừng", đại biểu đoàn Hà Nội ghi nhận.

Cùng với đó là nợ công giảm. Hồi năm 2016 nợ công ở mức 63,7% GDP, ông Trí cho rằng, lúc ấy chúng ta rất lo về chuyện này nhưng đến năm nay thì giảm còn 61,4% GDP. Tỷ trọng đầu tư ngoài nhà nước tăng, trong đó đầu tư tư nhân ước đạt 42,4%. “Đây chính là chỉ số giống như phiếu tín nhiệm của nhân dân, của doanh nghiệp đối với Chính phủ", ông Trí nói thêm.

Chung quan điểm đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, năm 2018 sắp kết thúc thắng lợi, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong sự điều hành vững chắc, sát sao, quyết liệt của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đây là năm thứ hai liên tiếp chúng ta đạt được hầu hết tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, trong đó có hơn 2/3 các chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Theo đại biểu Cầu, nhìn lại những ngày đầu nhiệm kỳ với bề bộn khó khăn của nhiều năm trước tích tụ lại, nợ công cao, dư địa tài khóa tiền tệ trong nước hạn hẹp, biến đổi khí hậu thiên tai thường trực thường xuyên. Trong khi đó, nhu cầu nguồn lực cho đầu tư phát triển cũng như đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh của đất nước đòi hỏi rất lớn.

“Tại thời điểm đó, tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội hết sức lo lắng, không biết Chính phủ có nhanh chóng vượt qua được những thách thức đó không?", đại biểu Cầu nhớ lại quá khứ. Tuy nhiên, theo ông: “Bây giờ đứng trên thành công, nhìn lại chúng tôi quả thực khâm phục với những bước phát triển ngoạn mục của nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua. Sau nửa nhiệm kỳ, tốc độ tăng trưởng bình quân GDP từ 5,91% giai đoạn 2011-2015 thì đến nay là 6,57% của giai đoạn 2016-2018. Quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,3 lần so với năm 2015”. Bên cạnh đó là những kết quả tích cực từ điều hành của Chính phủ được vị đại biểu của Nghệ An nhắc đến như: Dự trữ ngoại tệ đạt kỷ lục 60 tỷ đôla; Nợ công giảm từ 63,7% năm 2016 xuống còn 61,4% năm 2018. Nợ xấu giảm từ 24,46% năm 2016 xuống còn 2% năm 2018...

Để đạt được những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội thời gian qua, đại biểu Lại Xuân Môn (Bạc Liêu) ghi nhận việc chỉ đạo điều hành của Chính phủ luôn thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt thể hiện qua một số điểm: Chính phủ đã phối hợp tốt với Quốc hội để thể chế hóa nhanh các nghị quyết của Trung ương. Ban hành mới, sửa đổi, bổ sung một khối lượng công việc lớn về luật, pháp lệnh có chất lượng, nợ đọng văn bản cơ bản đã giảm. Dự báo chính xác, xây dựng kịch bản ứng phó kịp thời với những tác động chủ quan và khách quan đã đem lại hiệu quả tích cực. 

Đồng thời, kết quả đạt được từ việc Chính phủ tích cực cải cách thủ tục hành chính khi cắt giảm đến 50% thủ tục hành chính, 60 điều kiện kinh doanh, 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành...

 Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến