Dòng sự kiện:
Đại diện Lotte và POSCO phản đối yêu cầu bồi thường của VEC trong phiên tòa
18/10/2023 07:00:58
Với yêu cầu bồi thường của VEC, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài là Lotte và POSCO đều nêu ý kiến phản đối trong phiên tòa xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều 17/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 22 bị cáo trong vụ án xảy ra tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỷ đồng. 

Phát biểu tại tòa, đại diện nguyên đơn dân sự, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nếu xác định được các nhà thầu thi công 5 gói thầu trên có sai phạm, vi phạm hợp đồng và pháp luật, gây thiệt hại cho VEC, thì các nhà thầu này phải bồi thường.

 Phiên xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Các nhà thầu theo quy định của pháp luật là phải xây dựng con đường đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp nhà thầu thực hiện không đầy đủ, nguyên tắc của pháp luật là phải bồi thường cho chủ đầu tư." - Đại diện VEC nêu.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2 dự án, tuyến đường cao tốc dài hơn 72 km được chia làm 5 gói thầu: gói A1 giá trị 47,5 tỉ đồng do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Lotte E&C (Hàn Quốc) cùng thực hiện; 

Gói A2 giá trị 129 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện; gói A3 trị giá 85 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện;

Gói A4 trị giá 127 tỉ đồng, do Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) thực hiện và gói A5 trị giá 71 tỉ đồng, do POSCO E&C (Hàn Quốc) thực hiện.

Phản bác ý kiến của đại diện VEC, đại diện của Tập đoàn Lotte E&C cho rằng, yêu cầu bồi thường của VEC là vô lý. 

"Chúng tôi đảm nhiệm 2 gói thầu, gói thầu A1 chúng tôi có liên doanh với một đơn vị là CC1. Gói thầu A4 thì Lotte thực hiện toàn bộ. Với gói thầu A1, Lotte đã ủy nhiệm cho CC1 thực hiện toàn bộ về phần thi công. 

Theo như hợp đồng, chúng tôi là đơn vị thi công sẽ bảo hành cho công trình trong vòng 2 năm. Trong thời gian 2 năm đó thì chúng tôi không nhận được bất kì phản ánh nào về sai sót và lỗi phát sinh. Từ khi thông đường cho đến nay là 5 năm, hiện nay chúng tôi thấy con đường vẫn được vận hành một cách bình thường và duy trì được tốc độ của đường cao tốc." - Đại diện Lotte nêu tại tòa.

Sau Lotte, đại diện POSCO cũng nêu ý kiến, không đồng ý với yêu cầu bồi thường của VEC. Theo người đại diện POSCO, bản thân POSCO và cả VEC có thuê đơn vị giám định độc lập, đều đưa ra kết luận con đường đạt yêu cầu, vận hành ổn định.

"Từ khi hoàn thành công trình đến nay là 5 năm nhưng chúng tôi chưa nhận được yêu cầu nào sửa chữa liên quan đến gói thầu. Yêu cầu của VEC đưa ra không được chứng minh bằng bất cứ dữ liệu hay tư liệu nào, nên chúng tôi phản đối yêu cầu đòi bồi thường." - Đại diện POSCO nêu tại tòa.

Ngày 18/10, phiên tòa bước sang ngày xét xử thứ ba.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến