Dòng sự kiện:
Đại gia 8X chi tiền tỷ tậu bể đá cổ về thả nước ngắm chơi
11/03/2019 10:39:38
Anh Nguyễn Văn Cường (SN 1987) đang sở hữu vài chục bể đá cổ tiền tỷ. Anh được coi là đại gia có thú chơi lạ đất Mỹ Lộc (Nam Định).

Chịu chi tiền tỷ mua một chiếc bể đá cũ về để thả nước hay trồng sen, trồng súng trước cửa nhà, anh Nguyễn Văn Cường đang sở hữu vài ba chục bể đá cổ.

Bộ sưu tập đáng giá của anh Nguyễn Văn Cường

Cặp bể giá trị nhất mà anh vừa mua cuối năm 2018 có giá gần 1 tỷ đồng.

Theo anh Cường, thời các cụ, hầu như mỗi gia đình đều có một bể đá cổ đặt trước sân theo tín ngưỡng phong thủy của người xưa.

Nhà giàu có, gia thế, cầu kỳ hơn sẽ đặt một bộ ba chiếc: bể đá to hình chữ nhật chính giữa, hai chậu đá tròn, nhỏ hơn ở hai bên.

Bể đá được đục nguyên khối, kích thước trên dưới 1m chiều dài; rộng từ 40-60cm; thành bể dành chừng 10cm; cao trên dưới 1m.

Bể đá nhà nghèo hầu như để trơn, không chạm trổ cầu kỳ. Ngược lại, bể đá của nhà giàu, có địa vị, sẽ được trạm trổ có họa tiết tùng cúc trúc mai; tứ linh ở bốn xung quanh mặt bể.

Bể càng cổ, càng lâu năm càng giá trị

Anh Lê Văn Tiến (Thanh Hóa), một “thợ săn” bể đá cổ gần chục năm nay cho biết, để mua được một bể đá cổ ra khỏi nhà dân có thể mất nhiều tháng, thậm chí vài năm.

“Một chiếc bể đá ở trong nhà dân, được truyền từ đời này sang đời khác. Hàng ngày, có khi không ai nhớ tới, thậm chí bị cây cối phủ lên… Họ không bán vì giữ như làm kỷ vật gia đình.

Thế nên, có những chiếc bể đá để mua được, mình phải tốn cả năm trời đeo bám bền bỉ, thuyết phục…”, anh Tiến nói.

Kinh nghiệm săn bể đá của Tiến cho biết, bể càng cổ, càng lâu năm càng giá trị. Có những bể đá quý trong gia đình quyền quý, được chạm khắc linh vật, chữ nho…, giá trị có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Thợ săn bể đá cổ Lê Tiến có thâm niên gần chục năm trời

Bể đá đủ các kích thước được giới đam mê săn lùng sở hữu

Chiếc bể đá này có tuổi đời hàng trăm năm

Lê Tiến trong một lần đi "săn" bể đá cổ

Chiếc bể còn nguyên vẹn với những nét hoa văn đục chạm tinh xảo có giá lên tới cả tỷ đồng

Bể đá cổ càng ngày càng hiếm

Chiếc bể đá cổ nguyên khối được đẽo theo hình khối tròn là một trong những kiểu hiếm có

“Đá nguyên khối thì không có tuổi. Nhưng, nhìn vào độ mòn của hoa văn, độ mòn của các chi tiết bể đá… sẽ biết được tuổi của bể”, Tiến giải thích.

“Một chiếc bể đá cổ, đẹp chỉ cần biết thông tin là 'mất' ngay, vì rất nhiều người cùng lùng sục. Càng ngày, trong nhà dân, những bể đá ngày càng hiếm vì nó đã tập trung hết trong nhà người giàu”, Tiến nói.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến