Đại gia thủy sản Việt Nhật 'thoát thân' ngoạn mục trước bờ vực phá sản
19/05/2016 17:01:28
ANTT.VN – Bán toàn bộ nhà xưởng, văn phòng từ năm 2013 khiến CTCP Thủy hải sản Việt Nhật phải dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh thu hàng kỳ chỉ là con số 0 tròn trĩnh nhưng vẫn phải tiếp tục gánh vác các chi phí lãi vay và lương lãnh đạo.

Tin liên quan

Theo báo cáo được công bố mới đây nhất của CTCP Thủy hải sản Việt Nhật, tính đến ngày 31/03/2016, công ty đã phải ghi nhận khoản lỗ lũy kế 50,9 tỷ đồng khiến vốn điều lệ bốc hơi tới 63%. 

Trên thực tế, công ty đã ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 2/2015, do đó khoản mục doanh thu được để trắng trên báo cáo kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, dù không hoạt động nhưng Thủy hải sản Việt Nhật vẫn phát sinh các khoản chi phí trong kỳ như lãi vay ngân hàng 656 triệu, chi phí quản lý doanh nghiệp gồm lương lãnh đạo, thuê văn phòng, khấu hao TSCĐ hơn 300 triệu đồng,…

CTCP Thủy hải sản Việt Nhật được thành lập từ năm 2000 với hoạt động chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu với sản phẩm chủ yếu ban đầu là bạch tuộc ở dạng nguyên liệu đã qua sơ chế. Công ty chính thức niêm yết vào năm 2010 với giá cổ phiếu ngày đầu tiên giao dịch là 19.200 đồng/cổ phiếu. Sau hơn 6 năm bám trụ, giá cổ phiếu VNH hiện chỉ còn giá trị đúng 1.000 đồng/cổ phiếu.

Từ năm 2012, công ty đã bắt đầu chuỗi ngày báo lỗ liên tục do hoạt đông kinh doanh gặp khó khăn. Khi đó, chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Nhựt cho biết do điều kiện nhập khẩu hàng hóa bị kiểm soát nghiêm ngặt, giá nguyên liệu biến động khiến nhà máy không hoạt động hết công suất, chưa đẩy mạnh được xuất khẩu...

Đến năm 2013, VNH đã phải chấp nhận bán 7.500 m2 đất, nhà văn phòng làm việc, xưởng sản xuất, máy móc thiết bị… tại KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Hệ quả tất yếu xảy ra khi công ty không còn xưởng để sản xuất và không có tài sản để thế chấp cho các khoản vay mới tại ngân hàng. Khoản vốn góp tại Đồ hộp Phú Nhật cũng phải thoái, qua đó giúp VNH có lãi năm này.

Cuối tháng 3/2016, Thủy hải sản Việt Nhật còn đang nợ ngân hàng tổng số tiền 30,23 tỷ đồng, chịu lãi suất 10%/năm nhưng đều đã quá hạn trả nợ.

Do không vay được tiền để thuê công ty khác gia công, hơn 23 tỷ đồng hàng tồn kho chủ yếu là nguyên liệu cá ngừ vẫn bị “giam cầm”, Thủy hải sản Việt Nhật đã trích dự phòng giảm giá hàng tồn kho 2 tỷ đồng.

CTCP Thủy hải sản Việt Nhật phải bán toàn bộ nhà xưởng máy móc, dừng mọi hoạt động kinh doanh 

Đáng chú ý hơn cả, mặc dù liên tục chịu lỗ và không có tiền để tái đầu tư sản xuất, VNH còn phải “ôm” tới 15 tỷ đồng nợ của khách hàng, trong đó có các khoản nợ xấu quá hạn thanh toán trên 3 năm của khách hàng như Cty Corporacion Deingeniria hay cty TNHH in bao bì CD…

Tồng giám đốc Trần Quang Minh trần tình trong bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán: “Công ty rất khẩn trương đòi nợ nhưng khách hàng vẫn chưa trả. Công ty đã tríc lập dự phòng phải thu khó đòi 2,357 tỷ đồng”.

Cuối năm 2015, nhận định được tình hình kinh doanh bết bát trên, Chủ tịch Nguyễn Văn Nhựt đã có kế hoạch “thoát thân” ngoạn mục bằng đơn xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc vì lý do sức khỏe để nhường ghế cho ông Trần Quang Minh, chỉ còn giữ vị trí chủ tịch HĐQT công ty.

Bên cạnh đó, từ vị trí là cổ đông sáng lập, có khi nắm giữ tới 50% vốn của VNH nhưng ông Nhựt đã kịp thanh lý gần hết số cổ phần sở hữu trước khi cổ phiếu rơi vào diện kiểm soát, hiện chỉ còn giữ 0,65% vốn. Con trai ông Nhựt là ông Nguyễn Văn Triển - từng là thành viên HĐQT cũng đã bán sạch cổ phiếu VNH và từ nhiệm vị trí lãnh đạo tại công ty. 

Hiện VNH không còn cổ đông lớn và có tới gần 1.200 cổ đông đại diện cho 8 triệu cổ phần nhưng chỉ có 3 cổ đông còn mặn mà với việc tổ chức đại hội đồng cổ đông. Sau 2 lần bất thành, VNH cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đại hội lần 3 vào ngày 01/06 sắp tới.

Tại báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2015, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra , với tình hình hiện tại thì "án tử" là tương lai dễ đoán định đối với số phận của công ty thủy sản này - số phận chung của nhiều công ty cùng ngành thời gian gần đây. Tuy nhiên, HĐQT của VNH vẫn nuôi hy vọng vực dậy công ty khi đặt kế hoạch kinh doanh năm 2016 với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 60 tỷ và 4,5 tỷ đồng nhưng không đưa ra những phương án hành động cụ thể trong thời gian tới.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến