Dòng sự kiện:
Đại lý cấp 1 “tố” Cty bia Thanh Hóa trốn thuế
15/04/2017 07:43:38

Tin liên quan

Bà Nguyễn Thị Oanh, địa chỉ phố Nghĩa Sơn I, phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa là đại lý bia cấp 1 của Cty TNHH MTV thương mại bia Thanh Hóa. Bà Oanh tố cáo 2 anh em ruột là ông Lương Xuân Thắng – nguyên GĐ Cty TNHH MTV Thương mại bia Thanh Hóa và ông Lương Dũng – nguyên GĐ Cty CP Bia Thanh Hóa.

Theo đơn tố cáo của bà Oanh, trong các năm 2008 – 2012, “ông Lương Xuân Thắng đã câu kết chiết thêm bia trong quá trình sản xuất; phần bia chiết thêm được bán ra ngoài không nhập vào sổ sách, không ghi vào phần doanh thu của Cty nhằm hưởng lợi nhuận riêng. Cụ thể, phần bia được chiết thêm, ông Thắng đã chỉ đạo bộ phận bán hàng giao dịch với khách hàng bằng phiếu xuất kho, không có hóa đơn giá trị gia tăng hoặc cho xe chở đi bán trực tiếp”.

Đơn tố cáo, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và một số phiếu xuất kho bà Oanh chứng minh 2 ông nguyên giám đốc trốn thuế

Kèm theo đơn tố cáo, bà Oanh lập danh sách hóa đơn trốn thuế năm 2012 – 2013 của Cty bia Thanh Hóa với riêng đại lý cấp 1 của gia đình bà. Theo danh sách này, trong 2 năm, Cty bia Thanh Hóa đã trốn thuế VAT và thuế DN là trên 446,5 triệu đồng. Cơ sở để bà Oanh lập danh sách trên là tập phiếu xuất kho lưu giữ tất cả các lần đại lý của bà giao dịch lấy bia từ Cty.

Theo bà Oanh, đại lý cấp 1 của bà là đại lý hàng đầu Thanh Hóa của Cty bia. Bà đã sát cánh cùng Cty ngay từ ngày đầu và có sự tin tưởng khá bền chặt trong khoảng thời gian dài. Mỗi năm, đại lý của bà mua hàng chục tỉ đồng tiền bia từ Cty, đa số có hóa đơn VAT theo quy định, số bia bán không hóa đơn, được bà cho là trốn thuế kể trên chỉ là một phần trong số bia bà đã mua của Cty.

Trao đổi với PV ANTT.VN ngày 13/4/2017, bà Oanh cho biết lý do tố cáo là vì tranh chấp công nợ thanh toán cũng như hoa hồng đại lý đối với số hàng hóa cũ hồi hai ông Dũng, Thắng còn phụ trách.

Theo đó, bà Oanh cho biết, cty báo nợ tối với đại lý của bà là khoảng 1,7 tỉ đồng, bà không đồng tình mà phản hồi là số thực nợ không nhiều đến thế. Để xác minh công nợ chính xác, bà Oanh yêu cầu được đối chiếu hóa đơn nhưng phía Cty không đưa ra được hóa đơn cho toàn bộ số công nợ 1,7 tỉ, do đã có một lượng hàng hóa chỉ được giao dịch với nhau bằng phiếu xuất kho. Như vậy, theo bà Oanh, hai ông Dũng và Thắng đã lợi dụng quyền hạn chức vụ để trục lợi và trốn thuế.

Ngoài ra bà Oanh cũng tố cáo lãnh đạo Cty TNHH MTV Bia Thanh Hóa dùng nhiều chiêu trò để bỏ túi 2,5% hoa hồng đại lý không đưa vào sổ sách. Cụ thể, theo quy định, các đại lý cấp 1 được hưởng 10% khuyến mãi trên sản lượng bia chai mua trong tháng, tuy nhiên Cty mới trả 7,5%.

Cần làm rõ có trốn thuế, chiết thêm bia hay không?

Để làm rõ cái gọi là danh sách trốn thuế do bà Oanh cung cấp có giá trị hay không, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Kiên Cường – GĐ Cty CP bia Thanh Hóa. Ông Cường khẳng định, hiện nay Cty chỉ sản xuất theo kế hoạch, không có chuyện chiết xuất bia ngoài kế hoạch, mọi giao dịch đều được thực hiện đúng nguyên tắc tài chính. Về vụ việc liên quan bà Oanh, ông cho hay, ông có biết nhưng không rõ lắm vì sự việc diễn ra thời ông chưa làm giám đốc và “chắc có vấn đề gì đó mới dây dưa như thế”.

Ông Cường đã gọi cán bộ phòng kế hoạch cùng làm việc. Cán bộ này xác nhận có việc xuất bia ra khỏi nhà máy bằng phiếu xuất kho nhưng sau đó sẽ tập hợp 2 – 3 phiếu mới lập hóa đơn VAT. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được đối chiếu một vài phiếu xuất kho với hóa đơn đã được xuất thì ông Cường và vị cán bộ này từ chối, hứa sẽ cho bà Oanh đến đối chứng.

Vậy nhưng nhiều tháng trôi qua, nhiều lần bà Oanh đề xuất được đối chứng chỉ vài phiếu xuất kho trên tổng số hơn 200 phiếu bà đang nắm giữ nhưng đều bị Cty CP bia Thanh Hóa từ chối. “Tôi chỉ cần đối chiếu vài phiếu xuất kho có dấu, có chữ ký xem có khớp với bất kỳ hóa đơn VAT nào không. Nếu khớp tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm” – bà Oanh nói.

Theo một cán bộ Cục Thuế Thanh Hóa, về nguyên tắc, mỗi hóa đơn VAT sẽ có 3 liên, chắc chắn Cty sẽ giữ ít nhất một bản, và phải trên 10 năm mới có thể hủy.

Làm việc với chúng tôi, ông Lương Trọng Thắng cho rằng không có chuyện bán bia ra ngoài bằng phiếu xuất kho được. Ông Thắng đổ lỗi cho bà Oanh vu khống ông. Tuy nhiên, bà Oanh khẳng định nếu ông Thắng cho rằng bà tố cáo ông thì có thể kiện ra tòa, bà có đủ bằng chứng chứng minh. PV cũng hỏi: “Sao nhiều lần bà Oanh gửi đơn tố cáo ông đi khắp nơi, ông cho là vu khống mà không kiện?”, ông Thắng không nói gì.

Rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ Cty TNHH MTV thương mại bia Thanh Hóa và Cty CP bia Thanh Hóa có câu kết xuất bán bia cho các đại lý không có hóa đơn nhằm trốn thuế hay không? Hơn nữa, cần làm rõ việc này, bởi nếu điều đó là sự thật thì lấy bia đâu để Cty bán ra ngoài nếu không phải cố tình chiết xuất thêm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Hoàng Xuân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến