Dòng sự kiện:
Dân chậm nộp thuế thì bị phạt, Nhà nước chậm hoàn thuế thì sao?
01/07/2015 15:59:46
ANTT.VN - Doanh nghiệp phải nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, nếu nộp muộn thì bị phạt; trong khi công tác hoàn thuế của cơ quan thuế thì vô cùng chậm chạp, nhiều hồ sơ để dây dưa đến cả năm trời.

Tin liên quan

Tại Hội nghị trực tuyến triến khai Nghị quyết 19/NQ-CP Chính phủ năm 2015 và tổng kết công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2014 do Tổng cục thuế chủ trì mới đây, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu: trong năm 2015, ngành thuế phải đảm bảo 90% hồ sơ hoàn thuế GTGT được hoàn đúng hạn và thực hiện công khai thủ tục, kết quả giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Tuy nhiên, nhiệm vụ này đến nay vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Hiện TP Hồ Chí Minh còn 157 hồ sơ hoàn thuế giải quyết chậm so với thời gian quy định và TP Hà Nội còn 37 hồ sơ. Ngoài ra, các địa phương như Cà Mau còn 112 hồ sơ giải quyết chậm, Đồng Nai còn 159 hồ sơ, Hải Dương còn 103 hồ sơ, An Giang còn 46 hồ sơ...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Nguyễn Đại Trí

Trả lời thắc mắc xung quanh vấn đề hoàn thuế chậm so với quy định, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Nguyễn Đại Trí – tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2.2015 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 30.6 - cho biết: Công tác hoàn thuế được thực hiện trên cơ sở quy trình hoàn thuế được Tổng cục thuế ban hành. Trong đó, trường hợp áp dụng hoàn thuế trước kiểm tra sau được thực hiện trong vòng 6 ngày và kiểm tra trước hoàn thuế sau được thực hiện trong vòng 40 ngày. Khi tiếp nhận hồ sơ các bên, đầu tiên cơ quan thuế sẽ thực hiện việc phân loại.

Nếu như hồ sơ đủ điều kiện để hoàn trước kiểm tra sau thì sẽ hoàn thiện ngay quy trình thủ tục và hoàn thuế trong 6 ngày. Những trường hợp hồ sơ thiếu, cơ quan thuế sẽ yêu cầu người nộp thuế, doanh nghiệp bổ sung giải trình và nếu bổ sung giải trình đó không thỏa đáng không đầy đủ thì sẽ chuyển sang quy trình kiểm tra trước hoàn sau tức là 40 ngày. Ông Trí cũng giải thích thêm: thời hạn 6 ngày đối với hoàn trước kiểm tra sau và 40 ngày đối với kiểm tra trước hoàn sau là không bao gồm thời gian người nộp thuế giải trình bổ sung hồ sơ và không bao gồm thời gian người nộp thuế chưa nhận được tiền hoàn sau khi đã có quyết định.

Theo ông Trí, hiện nay số lượng doanh nghiệp có hồ sơ chưa rõ ràng, phải bổ sung hoàn thiện chiếm tỉ trọng khá lớn, chủ yếu liên quan đến vướng mắc hóa đơn mua vào của doanh nghiệp đang bị cơ quan điều tra chưa có kết luận, chờ xác minh hóa đơn của doanh nghiệp bán ra đang bị đình chỉ sử dụng, chờ xác minh của ngân hàng hải quan biên phòng của nguồn gốc thanh toán tiền, chờ đối chiếu với tờ khai xuất nhập khẩu, vv..

Ngoài các lí do được cho là từ phía người được hoàn thuế như trên, lãnh đạo Tổng cục thuế cũng khách quan nhìn nhận: “Để chấn chỉnh, cải thiện câu chuyện hoàn thuế chậm này, chúng tôi đã có rất nhiều biện pháp. Hiện nay theo chỉ đạo của Bộ tài chính, Tổng cục thuế đang chủ trì xây dựng thông tư mới sửa đổi bổ sung thông tư 156 về quy trình hoàn thuế GTGT để có thể đưa vào vận hành trong thời gian tới”.

Được biết, kể từ năm 2015, Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức bổ sung 3 chỉ tiêu để đánh giá chỉ số xếp hạng về thời gian nộp thuế trong Báo cáo môi trường kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có chỉ tiêu về thời gian hoàn thuế GTGT đúng hạn. Đối với Tổng cục thuế, đây cũng chính là một áp lực để hoàn thiện năng lực. “Hiện nay chúng tôi đang tập trung triển khai các công việc cần thiết: thứ nhất là sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, thứ 2 là: cải cách quy trình nghiệp vụ, thứ 3 là: xây dựng các ứng dụng CNTT để đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí mới mà WB đưa ra”. – ông Nguyễn Đại Trí cho biết thêm.
Hoàng Yến
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến