Dân kế toán “bạc tóc” vì nộp báo cáo trước hạn
31/03/2015 15:31:25
ANTT.VN – “Một năm có một mùa cây rụng lá, với dân kế toán, một năm có một mùa rụng tóc”.

Tin liên quan

 

Quay cuồng vì “mùa kế toán”

Sau khi kết thúc năm tài chính (thường là 31/12 hàng năm), các nhân viên kế toán mới bắt đầu hoàn thiện các báo cáo tài chính, báo cáo thuế, tờ khai quyết toán thuế… để nộp cho đơn vị thuế quản lý doanh nghiệp.

Nhưng BCTC phải được nộp cho cơ quan thuế có thẩm quyền trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm theo quy định, đối với BCTC năm 2014 thì hạn nộp sẽ là hôm nay (31/03/2015).

Gần một tuần nay, các diễn đàn kế toán xôn xao những câu chuyện về nộp báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, chữ ký số…

Chị Lan – hiện đang làm kế toán cho một công ty thương mại đồ gia dụng ở Hà Nội chia sẻ: “Năm nào cũng thế, cứ gần một tuần trước hạn nộp 31/03 là cả phòng kế toán công ty là bận rộn nhất, thậm chí mỗi tối đều ở lại đến 7-8 giờ tối mới được về để hoàn thành báo cáo tài chính và hoàn thiện các báo cáo quyết toán để nộp cho bên thuế. Ngoài ra, các tờ khai cho 3 tháng đầu năm 2015 cũng phải hoàn thiện”.

Nhân viên kế toán gấp rút nộp hồ sơ tại Chi cục thuế trước hạn chót

Đau đầu hơn, những nhân viên kế toán mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm phải “cầu cứu” đến các tiền bối hoặc Công ty dịch vụ. Chị Mai Hoa – cựu sinh viên trường Học viện Ngân hàng cho biết: “Mình mới ra trường hồi tháng 7 năm ngoái và thi tuyển được vào công ty làm thay cho chị Kế toán cũ nghỉ mà vướng ngay phải mùa kế toán năm nay. Dù công ty ít nghiệp vụ phát sinh và đã chuẩn bị tinh thần hoàn thiện các bước như hạch toán trong phần mềm, làm đầy đủ các tờ khai nhưng do chưa có kinh nghiệm nên mình chưa thể làm được một báo cáo hoàn chỉnh. Tuần trước, mình đã nhờ một chị làm kế toán lâu năm giúp đỡ, khi nộp hết báo cáo rồi thấy nhẹ cả người”.

Các công ty dịch vụ, tư vấn kế toán cũng làm việc hết công suất mấy ngày qua. “Hạn nộp đến gần, càng về những ngày cuối thì những công ty lại càng đổ dồn các hợp đồng yêu cầu hoàn thiện sổ sách, báo cáo năm 2015. Đến ngày hôm nay là hạn cuối cùng, hầu như công việc nộp báo cáo lên cơ quan thuế đã gần hoàn tất”- nhân viên một công ty dịch vụ kế toán cho biết.

Bên cạnh đó, 31/03/2015 cũng là hạn nộp báo cáo cho Chi cục thống kê, mấy ngày này, hiện tượng phòng thống kê “không có chỗ len chân”, toàn các gương mặt “thất thần” của những nhân viên kế toán đã vắt kiệt sức thời gian qua.

Chậm nộp sẽ bị phạt từ 5-30 triệu đồng

Năm trước, để hỗ trợ người nộp thuế trong kỳ khai thuế tháng 03/2014, Tổng cục Thuế thông báo gia hạn 03 ngày làm việc (đến hết ngày 03/04/2014) đối với các tờ khai, báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán năm … có hạn nộp là ngày 31/03/2014. Chính tiền lệ này là “hy vọng mỏng manh” của các nhân viên kế toán chưa hoàn thành báo cáo cho đến hết hôm nay.

Cho đến chiều nay (31/03), một kế toán viên còn đang loay hoay với những bản báo cáo quyết toán thuế TNDC và quyết toán thuế TNCN chưa nộp qua mạng của Tổng cục Thuế được, “mình hy vọng năm nay sẽ được như năm ngoái, gia hạn thêm vài ngày cho dân kế toán đỡ khổ”.

Nhân viên kế toán hy vọng năm nay Tổng cục thuế lại gia hạn nộp báo cáo qua mạng

Theo Điều 10 - Nghị định 105/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán độc lập có hiệu lực từ ngày 01/12/2013, doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt từ 5-30 triệu đồng cho mỗi hành vi chậm nộp báo cáo hoặc nộp không đầy đủ theo quy định.

Cụ thể, Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu doanh nghiệp không lập BCTC hoặc lập BCTC không đầy đủ nội dung theo quy định hoặc việc nộp BCTC, báo cáo quyết toán cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền chậm từ 01 tháng đến 03 tháng; Công khai BCTC không đầy đủ nội dung theo quy định hoặc Công khai BCTC chậm từ 01 tháng đến 03 tháng theo thời hạn quy định cũng bị phạt cùng mức trên.

Tương tự, nếu quá 3 tháng, mức phạt chậm nộp sẽ lên đến 20-30 triệu đồng.

“Các sếp thì liên tục nhắc nhở nộp báo cáo, nhưng chỉ có dân kế toán mới hiểu được để hoàn thành một BCTC hoàn chỉnh đối với người có kinh nghiệm thì dễ, chứ với người lần đầu tự làm một báo cáo như mình thì thực sự là gánh nặng. Năm nay mình phải tự chi tiền thuê dịch vụ kế toán làm hộ các báo cáo, chứ không hết kỳ này mình bị sếp đuổi việc mất” – bạn Mai Hoa trần tình.  

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến