Dòng sự kiện:
Dân không thể canh tác vì đơn vị thi công khai thác đất đá vùi lấp ruộng
04/08/2017 20:08:23
Gần một năm nay, hàng chục hộ dân ở xã Thượng Long, huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) không thể sản xuất lúa do đơn vị thi công làm đất đá vùi lấp ruộng, khiến bà con nguy cơ lâm vào cảnh "thiếu ăn".

Dân “dài cổ” chờ đền bù từ cam kết trên giấy

Bà con thôn 5-6-7 bức xúc cho hay, cách đây hơn 8 tháng, 1,2 ha đất sản xuất lúa và cây màu của 26 hộ dân ở thôn 5, 6 và 7 ở xã Thượng Long không còn canh tác được. Nguyên nhân là do Tập đoàn Trường Thịnh khai thác đá làm vật liệu xây dựng và trong quá trình thi công đất đá bồi lấp làm ngăn cản dòng chảy của khe Biêng. Khi trời mưa to nước không thoát kịp, đất đá đã tràn vào diện tích đất sản xuất.

Theo cam kết của Tập đoàn Trường Thịnh thì sẽ đền bù vụ đông-xuân 2017 tính theo năng suất bình quân của xã. Thế nhưng đến nay đã là vụ sản xuất thứ 2, mà người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù và cam kết vẫn còn nằm trên giấy.

Khai thác mỏ đá gần ruộng của dân, khiến bà con mất đất sản sản

Chị Trần Thị Pái, trú tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông bức xúc cho biết: “Tập đoàn Trường Thịnh khi thi công không thông báo và cũng không tổ chức họp dân. Nhưng khi làm sai, người dân chúng tôi đến phản ánh thì họ lời xin lỗi và nói lỗi này do xã. Dân chúng tôi hỏi xã thì xã nói do Tập đoàn Trường Thịnh”.

Nhiều người dân xã Thượng Long bức xúc cho biết thêm: “Người dân chúng tôi yêu cầu xe chạy chậm lại và tu sửa lại con đường càng sớm càng tốt, để bà con dân bản đi lại được thuận lợi hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu tập đoàn sớm hoàn trả lại mặt bằng để bà con có đất sản xuất. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan đơn vị sớm có phương án để bà con có đất sản xuất, vì đã bỏ hoang qua hai mùa vụ”.

Thi công ẩu, làm đất đá vùi lấp ruộng đất, khiến diện tích 1,2 ha đất sản xuất lúa và hoa màu của 26 hộ dân ở thôn 5, 6 và 7 ở xã Thượng Long không canh tác được.

Chính quyền bất lực vì doanh nghiêp chây ì.

Được biết, ngoài bồi lấp ruộng đất, trong quá trình khai thác đá, dự án còn gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cá chết ở một số hồ nuôi gần đó. Tình trạng nổ mìn cũng làm 4 ngôi nhà của dân gần mỏ đá bị rạn nứt. Không những vậy, việc xe nối đuôi nhau chạy suốt ngày khiến tuyến đường thôn 6 và 7 xuống cấp nghiêm trọng.

Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với đơn vị thi công, nhưng cũng đành bất lực. Ông Trần Văn Trĩ, Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho biết: “Lãnh đạo chính quyền địa phương đã làm việc với đơn vị thi công. Tuy nhiên, 4 lần làm việc với đơn vị đều là những đại diện khác nhau nên không thống nhất được phương án đền bù hỗ trợ. Lãnh đạo xã đã báo cáo lên huyện để UBND huyện có phương án giải quyết, sớm khắc phục hậu quả cho dân nhằm ổn định cuộc sống và có đất để sản xuất”.

Xe nối đuôi nhau chạy suốt ngày, khiến tuyến đường sản xuất của thôn 6 và 7 xuống cấp nghiêm trọng.

UBND tỉnh đã có công văn số 4087 yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Công thương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh giám sát các nội dung do khai thác mỏ đá tại xã Thượng Long. Qua quá trình đi kiểm tra thực tế, đoàn xác định những việc phản ánh của người dân nơi đây là hoàn toàn có cơ sở. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh phối hợp với lãnh đạo xã sớm có phương án hổ trợ đền bù 2 vụ lúa và sửa chữa nhà cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Bùi Xuân Tài - Trưởng phòng dân sự hành chính Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với chính quyền địa phương để thống nhất thời gian đền bù hỗ trợ, nhằm ổn định cuộc sống cho người dân. Qua đó, chúng tôi thống nhất thời gian khắc phục sự cố thi công và đền bù cho dân trong tháng 7 này”.

 

Ông Bùi Xuân Tài, Trưởng phòng dân sự hành chính Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có buổi làm việc vơí các cấp và cam kết hổ trợ đền bù cho người dân trước ngày 15/7.

Tuy nhiên đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa tổ chức đền bù hỗ trợ cho dân. Người dân thêm 1 lần nữa phải chờ đợi. 26 hộ dân ở thôn 5, 6 và thôn 7 xã Thượng Long đang cần lắm sự vào cuộc một cách tích cực của các cơ quan chức năng để bà con tiếp tục được lao động, sản xuất trên chính mảnh đất của mình.

Phi Hoàng - Đình Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến