Đan Mạch là quốc gia ít tham nhũng nhất năm 2014
03/12/2014 20:32:10
ANTT.VN - Trong tốp 10 quốc gia ít tham nhũng nhất, Đan Mạch đã “soán” ngôi New Zealand để trở thành quốc gia minh bạch nhất.
Tổ chức Minh bạch Thế giới (IT) vừa công bố chỉ số xếp hạng tham nhũng (CPI) trên phạm vi toàn cầu năm 2014. Chỉ số này xếp hạng tình hình tham nhũng của 175 quốc gia theo thang điểm từ 0 đến 100.

Trong danh sách này Việt Nam đứng thứ 119 – tụt  3 bậc so với năm 2013. Tuy nhiên, điểm số trong 3 năm 2012-2013 và 2014 vẫn giữ nguyên ở mức 31/100.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho rằng cần có hệ thống công khai sở hữu tài sản tại mỗi quốc gia

Trong tốp 10 quốc gia ít tham nhũng nhất, Đan Mạch đã “soán” ngôi New Zealand để trở thành quốc gia minh bạch nhất. Tiếp sau đó trong bảng danh sách này là một loạt các quốc gia Bắc Âu khác. Cụ thể, Đan Mạch đã giành được 92 điểm, New Zealand 91 điểm, Phần Lan 89 điểm, Thụy Sĩ 87 điểm và Na Uy với 86 điểm.

Quốc gia chứng kiến sự tụt hạng lớn nhất năm nay là Thổ Nhĩ Kỳ (giảm 5 điểm so với năm ngoái xuống còn 45/100). Điều này không có gì ngạc nhiên khi một loạt các vụ tham nhũng diễn ra tại đất nước này khiến cho bộ trưởng tài chính và bộ trưởng bộ nội vụ phải từ chức.

Bắc Triều Tiên, Somalia và Afghanistan rơi vào danh sách những quốc gia tham nhũng nhất thế giới với số điểm dưới 20.

IT cho biết những đánh giá này dựa trên “ý kiến của các chuyên gia về tình hình tham nhũng của khu vực công các nước. Những đất nước xảy ra nhiều vụ hối lộ, thiếu xử phạt nghiêm túc các hành vi tham nhũng và tồn tại các cơ quan công quyền thiếu hiệu quả sẽ nhận điểm thấp”.

Đan Mạch với nền pháp luật nghiêm minh, hỗ trợ mạnh mẽ cho các hoạt động an sinh xã hội cùng với hệ thống minh bạch tài chính chặt chẽ là một ví dụ điển hình để các quốc gia khác học tập. Gần đây đất nước này đã công bố kế hoạch thiết lập một chương trình nhằm công khai tất cả các thông tin tài sản sở hữu của các công ty liên kết tại Đan Mạch.

IT cũng cho biết một loạt vụ bê bối tham nhũng gần đây cho thấy cần phải tăng cường ý thức xây dựng những sự minh bạch và bớt những thiên vị trong khu vực châu Âu và Trung Á.

Tình hình tham nhũng đang là vấn đề nóng trong các hội nghị quốc tế cũng như là vấn đề nhức nhối trên thế giới năm nay. Hội nghị G20 đã tiết lộ số tiền các vụ tham nhũng “bòn rút” trên toàn cầu mỗi năm rơi vào khoảng 1000 tỉ USD, chiếm một nửa mục tiêu tăng trưởng của 20 nước thành viên trong năm tới.

Trong bối cảnh này, tổ chức minh bạch quốc tế cũng đã khởi động một chiến dịch toàn cầu để “Bóc trần Tham nhũng” và kêu gọi các nước thiết lập hệ thống công khai người thủ hưởng đích xác của các doanh nghiệp trong nước.

Chỉ số CPI tại một số quốc gia EU giữ nguyên hoặc tăng nhẹ, phần nào cho thấy tình hình kinh tế đã ổn định và các tổ chức chính phủ đã bắt đầu tập trung giải quyết vấn nạn tham nhũng.

Những nỗ lực của Anh trong vài năm qua nhằm phanh phui các vụ án tham nhũng lớn được IT đánh giá cao. Đây cũng là lý do Anh tăng thêm 2 điểm. Nếu nỗ lực hơn nữa, Anh có thể nằm trong tốp 10 những quốc gia ít tham nhũng nhất.

Lý Tú Anh (Theo Tranparency)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến