Thưởng 30% tổng phí đầu tư cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất
03/12/2014 17:42:03
Đan Mạch dành 6,5 triệu USD hỗ trợ DN nhỏ và vừa để sản xuất sạch hơn. DN không chỉ được tài trợ 50% vốn vay mà còn có cơ hội được thưởng tới 30% tổng chi phí đầu tư.

Tin liên quan

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam vừa quyết định tăng thêm 6,5 triệu USD để hỗ trợ các DN vừa và nhỏ Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất gạch, gốm sứ, chế biến thực phẩm ở Việt Nam triển khai các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Như vậy, tổng số vốn hỗ trợ của Đan Mạch đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực này Việt Nam đã lên đến 11 triệu USD. ANZ được chọn là ngân hàng duy nhất quản lý Quỹ Tiết kiệm năng lượng của Đại sứ quán tại Việt Nam.

Tiết kiệm 50% năng lượng, sản xuất gốm sứ sẽ được thưởng 30% tổng đầu tư dự án      

Được biết, Quỹ này được lập ra nhằm giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và đẩy mạnh sản xuất sạch và bền vững tại Việt Nam.

Ông John Nielsen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, kể từ năm 2009 Đan Mạch bắt đầu hỗ trợ Việt Nam về tiết kiệm năng lượng và trong những năm qua, Đan Mạch thấy rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực sản xuất sạch ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Nhiều doanh nghiệp trong số họ chưa kịp lớn đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của dự án này là các DN không những được tài trợ vốn mà còn có cơ hội được thưởng nếu làm tốt.

Cụ thể, DN vừa và nhỏ thuộc 3 lĩnh vực gốm sứ, gạch, chế biến thực phẩm nếu có kế hoạch sản xuất sạch, sau khi được Đại sứ quán Đan Mạch thẩm định dự án thì sẽ được Ngân hàng ANZ - đơn vị quản lý quỹ - cấp giấy chứng nhận bảo lãnh tới 50% giá trị vốn vay và có thể dùng giấy này tới vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Nếu doanh nghiệp gặp rủi ro trong kinh doanh và không có khả năng trả nợ thì Đại sứ quán Đan Mạch sẽ phải trả số tiền bảo lãnh trên.

Quỹ có cơ chế thưởng cho các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm năng lượng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được thưởng từ 10 đến 30% tổng chi phí dự án nếu dự án của doanh nghiệp tiết kiệm được từ 20 đến 50% năng lượng sử dụng.

Hiện Đan Mạch là quốc gia đứng đầu thế giới trong việc phát triển bền vững cũng như việc sử dụng những công nghệ xanh và sạch.

“Kinh nghiệm và kỹ thuật vượt trội của Đan Mạch trong lĩnh vực công nghệ xanh rất phù hợp trong việc hỗ trợ những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải. Chúng tôi hy vọng những hỗ trợ của mình sẽ góp phần nâng cao nhận thức, đem các ý tưởng và những cải tiến mới của các doanh nghiệp tư nhân vào cuộc sống thực tiễn”, Đại sứ Toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam, ngài John Nielsen hy vọng.

Theo Báo Đầu Tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến