Bộ trưởng Thăng chỉ đạo bổ sung quy định hợp pháp hóa Uber
03/12/2014 17:42:00
ANTT.VN – Trong cuộc họp Đảng Bộ GTVT hôm qua 2/12, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng đã chỉ đạo Vụ Vận tải nghiên cứu, bổ sung quy định để hợp pháp hóa loại hình kinh doanh vận tải thông qua phần mềm Uber có sự quản lý của Nhà nước.

Tin liên quan

Tại cuộc họp Bộ trưởng Thăng hỏi, Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân hưởng lợi, sao không hợp pháp hóa để quản lý?

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, nên nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định, thông tư, hướng dẫn thì phải nghiên cứu bổ sung để hợp pháp hóa.

Thanh tra giao thông xử phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công/Vnexpress

Trước đó, ngày 17/11, Bộ trưởng Thăng đã ký văn bản của Bộ GTVT gửi các Bộ Công an, Tài chính, Thông tin -  truyền thông đề nghị phối hợp xử lý kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM liên quan đến hoạt động của phần mềm Uber tại VN.

Theo đó, văn bản này đề nghị, có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô...

Ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải có lấy ý kiến và đề nghị các bộ trên xem xét về tính pháp lý của Uber vì đây là dịch vụ mới chưa có cơ sở pháp lý để quản lý. Do chưa có quy định nên Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo nghiên cứu theo hướng để dịch vụ Uber hoạt động hợp pháp.

Được biết, Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Thiên Di (th)


 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến