Dòng sự kiện:
Đằng sau việc cô gái xinh đẹp 8x “đẩy” giám đốc nhập viện, thở ô xi
21/12/2015 17:51:18
ANTT.VN - “Cũng có vay, bạn bè cũng cho. Cơ quan hai bên cũng đến thăm nom rồi người góp ba trăm, người góp năm trăm cho anh ấy, khoản tiền đó để chi phí hàng ngày, để trả cho trung tâm”, bà Hường khóc. Ông Nguyễn Xuân Phú, nguyên Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An sau nhiều ngày nhập viện đã “không phải thở ô xi nữa, nhưng phải theo dõi hàng ngày, tay chân cũng cựa quậy được rồi. Báo cáo con là rứa”, người vợ tần tảo cho hay.

Tin liên quan

Sau khi “nhà từ thiện” Đàm Thị Lan Anh tố cáo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An “ăn chặn” tiền của bệnh nhân tâm thần, khiến những đối tượng này sống trong cảnh đói khát, “ăn bốc, ở chuồng”, thiếu thốn… điều này đã khiến dư luận dậy sóng, bất bình trước hành vi của lãnh đạo trung tâm ở đây. Những câu hỏi tại sao liên tục được đưa ra, tại sao lại nỡ đối xử với những con người khốn khổ nhất xã hội này như vậy? Tại sao cái tình giữa người với người lại “cạn” đến vậy?…

Bà Đàm Thị Lan Anh - "nhà từ thiện" tố cáo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An "ăn chặn" tiền của người tâm thần (Ảnh: Laodong.com.vn)

Thế nhưng, kết quả thanh tra cho thấy số tiền được cho là lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An “ăn chặn” chỉ là những khoản tiền bị chi sai mục đích và khi dư luận hiểu những khoản chi sai mục đích kia cũng đáng được cảm thông, việc làm của lãnh đạo trung tâm này cũng không phải vì lợi ích cá nhân thì nhiều người lại thấy việc làm của họ không đáng bị lên án như vậy.

Nhìn vào gia cảnh của vị nguyên Giám đốc Trung tâm, mấy năm ông làm “sếp” mà 4 con người trong gia đình ông vẫn chỉ chui ra, chui vào trong ngôi nhà cấp 4 lợp tôn đơn sơ vài chục mét vuông, thứ quý giá nhất là chiếc xe máy khiến phần nào dư luận cũng tin vào câu nói của ông: “Tôi biết dù thế nào tôi cũng sai và tôi xin nhận trách nhiệm nhưng tôi khẳng định tôi không hề tư lợi một đồng nào trong đó cả mà chỉ chi việc chung, vì công việc của Trung tâm…”

Ông Nguyễn Xuân Phú - nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An hiện đang nằm điều trị tai biến mạch máu não tại bệnh viện (Ảnh: phapluatplus.vn)

Không lâu sau khi vụ tố lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An “ăn chặn” của người tâm thần thì người tố cáo – “nhà từ thiện” Đàm Thị Lan Anh liên tục bị phanh phui trước những việc làm từ thiện “không đầu, không cuối”, điều mà bà Lan cho rằng “Tôi làm từ thiện theo cách của tôi, làm như nào do tôi quyết định” lại khiến dư luận được phen bức xúc. Sẽ chẳng có gì để nói nếu như bà Lan làm từ thiện, kêu gọi đóng góp từ thiện và trao đi những món quà từ thiện một cách minh bạch, công khai, sẽ chẳng có gì để nói nếu không có gì mờ ám đằng sau số tiền từ thiện… Tại sao số tiền vận động được để ủng hộ trường hợp hiểm nghèo khi được trao đi rồi lại bị thu hồi vào quỹ để bà Lan Anh quản lý? Với những lý do tưởng chừng như vô cùng hợp lý như cha mẹ các cháu bị bệnh hiểm nghèo không dùng tiền do các nhà hảo tâm hỗ trợ chạy chữa cho con mà chỉ lo mua sắm, xây nhà cửa hay bé bị bệnh đã có bảo hiểm chi trả không cần dùng đến quá nhiều tiền… Rồi sau đó, bà Lan Anh lại tự ý cho mình cái quyền được chuyển số tiền của các nhà hảo tâm lẽ ra cho trường này thì lại chuyển cho trường hợp khác hoặc xung quỹ mà không thông báo đến các nhà hảo tâm đã ủng hộ và rồi cũng không ai biết bà Lan Anh đã sử dụng số tiền đó chuyển đi đâu, chi tiêu như thế nào?

Quay lại với trường hợp của vị nguyên Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Phú, sau khi có kết luận thanh tra, ông đã không vượt qua được cú sốc và phải vào viện điều trị tai biến mạch máu não, theo bà Nguyễn Thị Hường – vợ ông Phú sau thời gian điều trị ông Phú đã đỡ nhưng chưa đỡ nhiều, chưa được ra viện, hiện bà phải huy động cả gia đình, anh em họ hàng để trang trải viện phí cho ông. “Bây giờ gia đình không mong muốn gì hơn, chỉ mong anh ấy bình phục được 70% sức khỏe là tốt lắm rồi”.

Nói với phóng viên trong nước mắt ngắn dài, vợ ông Phú, bà Hường cho biết tình trạng bệnh tình của chồng bà sau nhiều ngày nhập viện là “có đỡ nhưng chưa ăn thua, chưa ra viện. Để trang trải viện phí, gia đình phải chịu cả chứ con. Những khoản bị kết luận chi sai mục đích, thanh tra họ bảo cứ vay mượn để đóng đầy đủ, sau này không sai thì họ sẽ chuyển tra về kho bạc”, bà nói.

Gia cảnh đơn sơ của vị nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An

Để lo viện phí, để trả lại các loại kinh phí bị kết luận là sai mục đích, bà Hương cho hay, anh em nội ngoại đã phải gom góp lại. “Cũng có vay, bạn bè cũng cho. Cơ quan hai bên cũng đến thăm nom rồi người góp ba trăm, người góp năm trăm cho anh ấy, khoản tiền đó để chi phí hàng ngày, để trả cho trung tâm”, bà Hường khóc.

Sau nhiều sóng gió, sau nhiều ngày mặc áo bệnh nhân, thở bằng ô xi, đến nay, tình trạng sức khỏe của ông Phú đã có tiến triển hơn. Theo bà Hường là “không phải thở ô xi nữa, nhưng phải theo dõi hàng ngày, tay chân cũng cựa quậy được rồi. Báo cáo con là rứa”, vợ ông Phú cho biết thêm.

Trường hợp của vị nguyên Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An, ông vừa đáng trách vừa đáng thương bởi ông đã nhận sử dụng tiền sai mục đích, ông cũng đã thấy lỗi sai và nhận sai, ông cũng không còn được ngồi ở vị trí lãnh đạo của Trung tâm và Chánh Thanh tra sở LĐTB&XH Nghệ An cũng khẳng định “về việc tham ô, tư lợi đồng tiền của các đối tượng thì ông Phú hoàn toàn không có”. Nhưng, với trường hợp của “nhà từ thiện” Đàm Thị Lan Anh, sau khi bị phanh phui với những việc làm bất minh bà Lan Anh đã khóa mọi bình luận của mọi người trên FB cá nhân, đồng thời chặn tất cả những nick FB của các nhà hảo tâm muốn làm rõ sự việc liệu rằng ai sẽ thông cảm cho hành động của bà?

TD

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến