Dòng sự kiện:
Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga - Mỹ
19/07/2018 07:03:08
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump nói rằng ông đã bị nói thiếu từ và đính chính lại.

Theo Reuters, hôm 17/7 Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đảo ngược phát ngôn ông đã nói ngày trước đó trong cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki.

Ông Trump nói rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump đính chính rằng ông đã bị nói thiếu từ.

"Trong một câu nói, tôi dùng từ "sẽ" thay vì "không". Câu nói đúng phải là: "Tôi không thấy bất kỳ lý do gì Nga không làm thế (can thiệp bầu cử Mỹ), một câu với hai từ phủ định", ông Trump giải thích. Người đứng đầu Nhà Trắng chia sẻ ông chỉ biết mình nói sai sau khi xem lại video phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7, ông Trump nói ông "không thấy bất kỳ lý do gì" Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Phát biểu hôm 16/7 này của ông Trump khiến các nghị sĩ Mỹ vô cùng sốc và bất mãn. "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày một Tổng thống của chúng ta đứng cùng sân khấu với Tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ về sự gây hấn của Nga. Điều đó thật đáng xấu hổ", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake nói.

Đồng quan điểm, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cũng khẳng định: “Tổng thống Trump phải làm rõ những tuyên bố của ông ấy ở Helsinki về hệ thống tình báo của chúng ta cũng như về ông Putin. Đây là sai lầm nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy và phải được sửa chữa ngay lập tức”.

Vì phát ngôn trên mà ông Trump cũng phải hứng chịu làn sóng chỉ trích của dư luận sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Helsinki, cuộc gặp mà ông Trump đánh giá là "thành công lớn" và "tốt hơn" hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh NATO.

Đồng thời, với việc đảo ngược lại phát ngôn tại cuộc họp thượng đỉnh, người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định thêm rằng, ông hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ cộng đồng tình báo, ủng hộ kết luận của họ cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

"Tôi có một trực giác rất mạnh rằng trong khi các hành động của Nga không ảnh hưởng chút nào tới kết quả cuộc bầu cử, hãy để tôi nói rõ rằng – và tôi cũng đã nói điều này rất nhiều lần - tôi chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo của chúng ta rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016", người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

Nhiều chuyên gia và thậm chí cả một số giới chức lập pháp Mỹ đều có chung đánh giá là ông Putin đã thắng lợi trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan. 

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Trump và Putin, một số nhà hoạch định chính sách Mỹ đã tuyên bố họ sẽ tìm kiếm thuốc giải đối với vấn đề can thiệp bầu cử của Nga tại Quốc hội.

Một số thượng nghị sĩ từ lưỡng đảng ủng hộ những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga. Thượng nghị sĩ Pat Toomey của đảng Cộng hòa và lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã nhắc tới khả năng đưa ra lệnh cấm vận mới nhằm vào Moscow.

"Mỹ nên áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga, trừ khi ông Putin hỗ trợ Washington khởi tố những công dân Nga bị cáo buộc tấn công mạng", thượng nghị sĩ Toomey tuyên bố. Chưa rõ liệu lãnh đạo thượng viện hay hạ viện Mỹ có ủng hộ đề xuất này hay không.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến