Dòng sự kiện:
‘Dâng vua Hùng bánh giầy 3 tấn là không cần thiết’
26/02/2018 20:47:13
Trước thông tin TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) có ý định làm chiếc bánh giầy 3 tấn dâng vua Hùng, báo chí và dư luận đã có nhiêu ý kiến trái chiều về vấn đề này, đa số là sự phản đối vì cho rằng đây là sự lãng phí.

Những ngày qua, thông tin TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đề nghị được làm bánh giầy 3 tấn để dâng ngày Giỗ tổ Hùng Hương khiến dư luận hết sức xôn xao.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/2, ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VHTTDL) Thanh Hóa đã lên tiếng.

Theo ông Phương, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở VHTTDL nghiên cứu và xem xét các phương án để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, việc TP Sầm Sơn đề nghị được làm bánh giầy nặng 3 tấn mới chỉ là ý tưởng, còn thực hiện được hay không còn phải chờ ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở VHTTDL cũng chưa thống nhất phương án tham mưu để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Chiếc bánh giầy hơn 2 tấn của TP Sầm Sơn trong dịp lễ hội Độc Cước năm 2017

“Theo quan điểm của cá nhân tôi thì việc TP Sầm Sơn đề nghị dâng bánh giầy 3 tấn là không cần thiết, bởi khi làm một chiếc bánh khổng lồ như vậy rất tốn kém. Hơn nữa, khi dâng bánh và cúng lễ xong thì sẽ không ai muốn ăn chiếc bánh ấy, rồi phải bỏ đi rất lãng phí.

Chúng tôi đang nghiên cứu và có thể sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh không cho phép TP Sầm Sơn làm chiếc bánh khổng lồ như vậy chỉ để xác lập kỷ lục, mà có thể đồng ý cho TP. Sầm Sơn làm một chiếc bánh tượng trưng như thế nhưng bên trong sẽ là hàng nghìn chiếc bánh nhỏ.

Sau khi dâng lễ Hùng Vương xong thì chia hàng nghìn chiếc bánh nhỏ ấy ra cho người dân thưởng thức, như vậy, sẽ thiết thực hơn và không lãng phí”, ông Phương cho biết.

Trước đó, ngày 2/2/2018, UBND TP.Sầm Sơn có công văn số 364/UBND-VHTT, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép “dâng bánh dày kỷ lục Sầm Sơn” lên đền Hùng nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương 2018.

Ý tưởng của TP Sầm Sơn nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng, làm chiếc bánh giầy 3 tấn chỉ để đua đòi kỉ lục là căn bệnh hình thức, phô trương và lãng phí.

“Có lẽ vua Hùng cũng sẽ không thích sự khoa trương và lãng phí như chiếc bánh giầy 3 tấn hay bánh chưng mấy tạ. Còn nhớ sự tích về bánh chưng, bánh giầy, Lang Liêu được vua Hùng chọn làm người nối ngôi cũng chính vì cặp bánh nhỏ bé, giản dị mà ý nghĩa, chứ không phải vì một thứ của ngon vật lạ hào nhoáng nào khác”, một người dân bày tỏ.

Được biết, trong lễ hội đền Độc Cước năm 2017, TP Sầm Sơn cũng đã làm một chiếc bánh giầy hơn 2 tấn.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến