Đang xét xử 2 “mẹ mìn” mua bán trẻ chùa Bồ Đề
09/09/2015 16:59:11
ANTT.VN – Hôm nay 9/9, TAND quận Long Biên mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán, chiếm đoạt hoặc đánh tráo trẻ em ở chùa Bồ Đề (Long Biên – Hà Nội).

Tin liên quan

Hai bị can bị đưa ra xét xử là Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, Hà Nội, người quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề).

 

Bị cáo Phạm Thị Nguyệt (đứng) và Nguyễn Thị Thanh Trang tại phiên tòa hôm nay

Phiên tòa sơ thẩm đã được mở một lần vào ngày 28/8, tuy nhiên do vắng mặt nhân chứng Vũ Xuân Trường - bố đẻ bị hại là cháu Phạm Gia Bảo (hay còn gọi là Cù Nguyên Công), anh Phạm Đức Hữu (người sống với bị can Nguyệt như vợ chồng) và anh Nguyễn Văn Vũ (chồng bị can Nguyệt) nên phiên tòa đã bị hoãn.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Vũ Xuân Trường tiếp tục vắng mặt. Xét thấy việc vắng mặt của ông Trường không làm ảnh hưởng đến việc xét xử nên HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Số phận bi thảm của cháu bé bị bỏ rơi, mua bán rồi thiệt mạng

Trình bày trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết từ tháng 10/2010, bị cáo làm nhiệm vụ chăm sóc các trẻ em mồ côi bị bỏ rơi tại chùa. Cuối năm 2012 Trang được trụ trì chùa Bồ Đề là Thích Đàm Lan giao cho phụ trách nhà Mở, nơi coi sóc 199 người, gồm hơn 100 cháu bé bị bỏ rơi và hơn 90 cụ già.

Công việc của Trang là ghi sổ, theo dõi biến động số người vào ở và đi khỏi chùa, thông tin lý lịch, đăng ký tạm trú tạm vắng với chính quyền rồi phân các cháu vào các nhóm để chăm sóc...

Trong thời gian làm việc ở chùa Bồ Đề, Trang quen với bị can Phạm Thị Nguyệt do Nguyệt  hay đi lễ chùa, trước đó có gửi 1 cháu bé bị nhiễm HIV đến chùa nuôi.

Chị Nguyệt đặt vấn đề từ đầu năm 2013, nếu ai cho con thì xin một đứa trẻ làm con nuôi. Lần nào đến cũng nhắc Trang “cố gắng giúp chị, có ai cho con thì xin cho chị để chị nuôi” và mong muốn xin một bé trai khỏe mạnh.

Chị Nguyệt cũng hứa sẽ bồi dưỡng cho Trang 40 triệu đồng.

Tháng 10-2013, chị Trần Thị Thu Hà (26 tuổi, Phú Thọ) và anh Vũ Xuân Trường (31 tuổi, Tuyên Quang) là bố mẹ cháu Phạm Gia Bảo đến Chùa Bồ Đề gửi con do chưa kết hôn, sinh con ngoài ý muốn. Chị Hà làm đơn nói dối cháu Bảo là con của bạn, chỉ gửi tạm trong chùa, chờ bạn đến đón.

Biết số lượng trẻ trong chùa đã quá đông, sợ UBND quận Long Biên kiểm tra nên Trang không ghi tên cháu Bảo vào sổ.

Khi chia sẻ với chị Hà, Trang biết chị Hà  sinh cháu Bảo trong nhà nghỉ, không có giấy tờ gì, không có điều kiện nhận lại con nên muốn cho con đi làm con nuôi.

Thời gian cháu Bảo ở trong chùa, anh Nguyễn Thành Long (40 tuổi, Hà Nội) hay qua lại, nhận làm cha đỡ đầu cháu và đặt tên là Cù Nguyên Công. Thỉnh thoảng anh Long đón cháu về nhà chơi vài ngày rồi lại mang trả.

Một thời gian sau, do cần tiền và nhớ đề nghị của Nguyệt, Trang đã nhờ một người phụ nữ tên là Minh (bán hàng cạnh chùa) giả làm chị dâu mình đến gặp Hà ngỏ ý muốn xin cháu Bảo về làm con nuôi.

Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Bảo ra khỏi chùa.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Bảo và đưa 35 triệu đồng cho Trang.

Số tiền này, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng Trang chi tiêu cá nhân hết.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng, tuy nhiên cháu Bảo bị mắc bệnh sởi nặng và chết vào ngày 24/6/2014.

Tháng 7.2014, anh Nguyễn Thành Long nhận thấy sự biến mất đáng ngờ của cháu Bảo, cho rằng cháu đã bị bán nên đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an. Chùa Bồ Đề bị thanh tra hoạt động nhận và nuôi dưỡng trẻ, Trang và Nguyệt bị bắt.

Nhân thân phức tạp và lời khai quanh co của “mẹ mìn” Phạm Thị Nguyệt

Theo hồ sơ vụ án, Nguyệt có 2 con đẻ với người chồng (chị ta cho biết) không có hôn thú là Phạm Văn Học. Tuy nhiên Nguyệt và anh Học đã không còn sống chung từ năm 1999. Sau đó anh Học mất năm 2011.

Chân dung "mẹ mìn" Phạm Thị Nguyệt

Theo lời khai của hai người con Nguyệt tại cơ quan điều tra thì sau khi bỏ anh Học, Nguyệt để các cháu cho cho gia đình nội, ngoại nuôi nâng và không có bất kỳ chu cấp gì. Tuy nhiên lời khai này bị chị ta phủ nhận

Trước khi nhận nuôi cháu Phạm Gia Bảo vào 1/2014, Nguyệt đã nhận nuôi  2 cháu nhỏ khác là Phạm Đức Anh (nhận nuôi từ tháng 1/2012) và Phạm Gia Hân (nhận nuôi từ tháng 6/2013).

Về việc nhận nuôi các đưa trẻ, trả lời HĐXX sáng nay, Nguyệt khai rằng, do xuất phát từ cái “tâm” thương trẻ bị bỏ rơi.

Điều đáng nói là Phạm Thị Nguyệt cùng lúc chung sống với hai người đàn ông là Phạm Văn Hữu (Nguyệt khai sống chung với anh Hữu từ năm 2012) và Nguyễn Văn Vũ (kết hôn năm 2014) nhưng 2 người này không hề biết và đều tin những đứa trẻ chị ta mang về nuôi là con đẻ của mình.

Anh Hữu cho biết: "Chung sống với Phạm Thị Nguyệt như vợ chồng từ năm 1999, vì Nguyệt nói mình là con nuôi, bị gia đình hắt hủi. Trước khi chung sống, anh Hữu không biết Nguyệt đã có chồng và 2 đứa con. Nguyệt nói dối 2 đứa con đẻ là con nuôi.

Năm 2012, Nguyệt thông báo có bầu với anh Hữu. Năm 10/2012 sinh cháu Đức Anh, nói là sinh con rồi, anh Hữu đến bệnh viện phụ sản Hà Nội đến đón. Những đứa trẻ khác, Nguyệt nói dối là trông hộ bạn, năm 2013 nói sinh đôi ở nhà bạn dưới Ninh Bình.

Thời gian đầu anh Hữu tin các cháu là con mình.

Do anh Hữu đi công tác thường xuyên, đi 3, 4 tháng mới về, do tin người quá".

Anh Vũ cũng vì tin tưởng Nguyệt: "Cũng có thời gian chung sống với nhau như vợ chồng, cũng do tin tưởng quá mà tin các cháu là con của mình".

Nguyệt khai đã nói với anh Hữu và anh Vũ về những đứa trẻ: đứa thì nói dối là con đẻ, đứa thì nói là con nuôi và nhận chu cấp của cả 2 người đàn ông này.

Nguyệt còn có nhiều hành tung bất minh khi đã tự khai man, sửa tên tuổi mình từ Phạm Thị Tân Nguyệt sinh năm 1970 thành Phạm Thị Nguyệt sinh năm 1979.

Về việc nhận nuôi cháu Bảo, Nguyệt khai ban đầu không biết chị Trần Thị Thu Hà, vì Trang đã mượn chị Minh bán hàng cạnh chùa giả làm chị dâu để đứng ra giao con, nuôi cháu Bảo hơn 1 tháng Nguyệt mới biết chị Hà.

Trước đó, TAND quận Long Biên cũng đã một lần trả lại hồ sơ để điều tra về việc có hay không hành vi lừa đảo của Phạm Thị Nguyệt.

Hiện tại, Phiên tòa đang tiến hành phần tranh tụng. Vụ án được đánh giá là còn nhiều tình tiết rắc rối, phức tạp.

ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất.

Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến