Đánh sập “sàn vàng ảo” từ những lá đơn kêu cứu
18/02/2015 09:44:28
ANTT.VN – Năm 2014, cùng với sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an cùng công an các tỉnh, thành phố đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhiều sàn vàng chui có quy mô lớn.

Tin liên quan

Hàng nghìn người trắng tay vì giấc mộng vàng

Những ngày cuối năm, môi giới tại các sàn vàng chui vẫn “rót mật” mời chào nhà đầu tư. Nói là “chui” bởi từ năm 2010, Ngân hàng Nhà nước đã có Thông tư yêu cầu các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài có trách nhiệm tất toán, đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài, đồng thời khẳng định tất cả các giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài cũng hết hiệu lực.

Hàng nghìn người dành dụm từng đồng để đổ vào sàn vàng

Bất chấp lệnh cấm, thế giới ngầm mang tên “vàng ảo” vẫn hoạt động rầm rộ, thậm chí công khai, biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau để "lách luật". Nhiều sàn hoạt động bằng cách thuê, mua máy chủ ở nước ngoài, hoặc hoạt động dưới hình thức tư vấn tài chính, môi giới ủy thác đầu tư cho các sàn vàng ở nước ngoài. Các nhà đầu tư rỉ tai nhau vì miếng mồi lợi nhuận, được ngồi mát ăn bát vàng. Vì thế mà có cả hàng chục nghìn nhà đầu tư đổ xô vào vàng ảo.

Bạn bè, người thân, người Nam, người Bắc đều bị lôi kéo vào cuộc chơi đầy bất trắc này. Mỗi một sàn vàng bị triệt phá, danh sách nạn nhân lại dài thêm. Tại sàn vàng VGX (Công ty cổ phần đầu tư VGX) có 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản với tổng số tiền giao dịch hơn 110 tỷ đồng; sàn vàng HGI (Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng) đã có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản, khủng nhất là công ty IG (Công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG) có hơn 4.000 nhà đầu đầu mở tài khoản vàng ảo tương đương với hơn 200 tỷ đồng.

Các nạn nhân trong vụ sàn vàng HGI

Cơn khát tiền trong cuộc chơi "đỏ đen" với giá vàng thế giới đã khiến không ít người lao đao. Chỉ đến khi hàng loạt “ông trùm” tại các sàn vàng ảo bị đánh sập thì chủ đầu tư mới vỡ lẽ. Hàng trăm tỷ đổ vào đầu tư vào vàng ảo, giờ họ không biết đòi ai, khi mà kẻ giữ tiền của họ đã rơi vào vòng lao lý. Thậm chí, khái niệm kinh doanh vàng tài khoản, vàng ảo là điều vô cùng lạ lẫm với hàng trăm nhà đầu tư. Lo lắng, thất thần, những giọt nước mắt, sự cay đắng hiện lên trên khuôn mặt của hàng chục nghìn nhà đầu tư. Chính cơn lốc vàng ảo đưa họ vào vòng xoáy trắng tay.

Mắt xích quan trọng: Đòn bẩy lợi nhuận

Từ tháng 9/2014, liên tiếp các cuộc “tập kích” của cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an đánh sập những sàn vàng chui hoạt động có quy mô khủng đã làm rung chuyển thị trường kinh doanh vàng tài khoản trái phép.

Sàn vàng Khải Thái đã bị cơ quan điều tra triệt phá

Mẻ lưới đầu tiên được bắt đầu vào ngày 26/09/2014, cơ quan cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, khám xét đối với Vũ Đức Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư VGX vì có hành vi kinh doanh trái phép. Sau đêm bão đó, dân chơi vàng ảo hoạt động co cụm. Nhưng, chưa đầy 7 ngày sau đó hoạt động của công ty Khải Thái cũng bị đánh sập. Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, đứng đằng sau toàn bộ hoạt động của Khải Thái là ông trùm người Đài Loan - Hsu Ming Jung (Saga). Đó vẫn chưa là con số kỉ lục, bởi hơn 4.000 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty IG cũng trắng tay sau khi IG “sa lưới” cơ quan điều tra vào ngày 06/02/2015.  

Ngày 6/2 cơ quan điều tra triệt phá sàn vàng IG

Theo tài liệu từ cơ quan cảnh sát điều tra, hoạt động trên các sàn giao dịch vàng tài khoản được thông qua một website, sử dụng phần mềm MT4 được mua từ nước ngoài. Phần mềm này để các nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản và 8 cặp ngoại tệ trên tài khoản (EUR/USD, GBP/USD, NZD/USD, USD/CAD, USD/CHF, USD/JPY, EUR/JPY, GBP/JPY).

Để tham gia sàn giao dịch vàng, nhà đầu tư phải nộp vào trước một khoản tiền nhất định, gọi là ký quỹ. Khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng đơn vị “lot” (1 lot = 100 ounce), giao dịch tối thiểu là 0,01 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua bán vàng tài khoản và ngoại tệ.

Tiếp đó nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của công ty để kinh doanh vàng và được cấp tài khoản. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở của công ty nộp tiền mặt thông qua bộ phận kế toán hoặc nộp tiền vào tài khoản.

Chiêu tung hô của Khải Thái với lãi suất cao ngất ngưởng

Để lôi kéo khách tham gia, một số sàn còn có quy định ứng trước cho khách số tiền "ảo" gấp 100 lần tiền ký quỹ, nhưng nếu thấy khách thua gần chạm đến số tiền này, lập tức sẽ tác động bằng cách hủy giao dịch. Vì vậy, khách hàng chỉ được phép thu trong số tiền thật có của mình.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, một số công ty như: Khải Thái, sàn vàng HGI, công ty IG còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền ủy thác đầu tư với lợi nhuận cam kết từ 1,5 – 3%/tháng. Khi giới thiệu được nhà đầu tư ủy thác, nhân viên của công ty cũng sẽ được hưởng một khoản hoa hồng nhất định. Đây chính là đòn bẩy để hàng nghìn người tham gia vào cuộc chơi.

Triệt phá sàn vàng từ lá đơn “kêu cứu”

Ngày 1/10/2014, cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp công ty kinh doanh Khải Thái do ông trùm người Đài Loan Hsu Ming Jung (Saga) đứng sau để điều khiển mọi hoạt động. Cơ quan điều tra đã thu giữ hàng chục tỷ đồng tiền mặt, nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch vàng tài khoản. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) cho biết, việc  triệt phá sàn vàng ảo Khải Thái nhờ hàng trăm nạn nhân đứng lên tố cáo.

Hợp đồng ủy thác của khách hàng tại công ty TNHH Khải Thái

Công ty Khải Thái được hoạt động theo mô hình kinh doanh đa cấp, đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng và có 6 lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh. Mặc dù không thuộc doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh ngoại hối, mua bán vàng miếng nhưng công ty Khải Thái vẫn tổ chức huy động vốn, ký kết hợp tác đầu tư với khách hàng với lãi suất rất cao, từ 3 - 3,5%/tháng để công ty đầu tư kinh doanh tại các sàn vàng quốc tế. Đồng thời, công ty luôn quảng cáo rằng có một đội ngũ chuyên gia chuyên ngồi tại Đài Loan  để chơi vàng trên các sàn giao dịch Forex tại Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc).

Tăng niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia, trên trang facebook của công ty TNHH Khải Thái còn tư vấn cho các nhà đầu tư: đầu tư ở đâu tránh lừa đảo, đầu tư ủy thác thế nào cho đúng cách hạn chế rủi ro. Thậm chí, công ty còn đưa ra những lời cảnh báo cho khách hàng: “Chúng tôi khuyên các bạn hãy tìm hiểu thật kĩ lĩnh vực mình đầu tư trước khi quyết định đi đến văn bản. Đầu tư thông minh nhất là hiểu biết nhất về lĩnh vực mình đầu tư”.

Để “săn” được nhiều nhà đầu tư, công ty Khải Thái liên tục tuyển các nhân viên kinh doanh mới, sau khi đào tạo được 1 tuần là in card visit và hoạt động theo từng nhóm tìm kiếm khách hàng mà không hề có hợp đồng lao động. Đặc biệt, công ty này còn đưa ra cơ chế thưởng cho nhân viên kinh doanh rất cao bao gồm nhiều khoản mục.

Các nạn nhân tới cơ quan công an trình báo

Khi có tin nhiều chủ sàn đã ôm tiền chạy ra nước ngoài, nhiều nhà đầu tư ùn ùn đến các sàn để rút tiền, gây mất thanh khoản. Còn với những người "chơi" vàng tại các sàn vàng bị đánh sập thì đang trong cơn hoảng loạn, bởi hàng trăm tỷ đồng đã ký quỹ đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Hàng trăm nhà đầu tư ủy thác tài khoản vào công ty Khải Thái đã tiếp tục đến cơ quan điều tra Bộ Công an để viết tường trình về vụ việc theo sự hướng dẫn của cán bộ công an. Toàn bộ số tiền mà họ “gửi gắm” để sinh lời cao ở công ty này lên đến cả tỷ đồng.

Sàn vàng ảo kéo theo nhiều hệ lụy đối với an ninh trật tự, gây mất ổn định thị trường vàng, thị trường tiền tệ, trốn lậu thuế, nhất là nguy cơ "khuynh gia bại sản" với các nhà đầu tư… Cơ quan cảnh sát điều tra đã cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có đông người tham gia vào các sàn vàng chui. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lòng tham!

Ngày 12/11/2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNH) đã tổ chức trao Bằng khen cho các tập thể thuộc Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội đã có nhiều thành tích trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của lực lượng Công an trên mặt trận an ninh tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước tặng bằng khen cho các tập thể thuộc Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội

Việc phá những vụ án về sàn giao dịch vàng thời gian gần đây là lời cảnh báo đối với các cá nhân, nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn, vì lợi nhuận cao tham gia hoạt động sàn giao dịch vàng khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được NHNN cấp phép. Đồng thời, các vụ án, vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời giúp ngăn chặn những hành vi kinh doanh vàng, huy động vốn bất hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao của một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ tích cực cho NHNN trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường vàng.

"Theo Khoản 9 Điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định rõ: “Các hoạt động kinh doanh vàng khác, trừ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng, hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu trong nước của doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ và doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ và các hoạt động quy định tại Khoản 6, 7, 8 Điều này, là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

Căn cứ Nghị định 24/2012/NĐ-CP, hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng, kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài đều là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép và NHNN cũng chưa cấp Giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác (gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản)”.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

 

Thu Thủy

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến