Phi công TransAsia đối mặt với thử nghiệm về xử lý trục trặc động cơ
09/02/2015 12:38:25
ANTT.VN - Các phi công của hãng hàng không Đài Loan TransAsia đang được thử nghiệm về cách xử lý trục trặc động cơ và tình trạng khẩn cấp, sau sự cố chiếc ATR 72-600 chở 58 người lao xuống một con sông ở Đài Bắc.

Tin liên quan

Các phi công của hãng hàng không Đài Loan TransAsia đang được thử nghiệm về cách xử lý trục trặc động cơ và tình trạng khẩn cấp, sau sự cố chiếc ATR 72-600 chở 58 người lao xuống một con sông ở Đài Bắc.

Thứ Sáu vừa qua, Hội đồng An toàn hàng không Đài Loan (ASC) cho biết: Kết quả ban đầu phân tích dữ liệu hộp đen của chuyến bay xấu số này cho biết, động cơ một bên của máy bay đã gặp trục trặc ngay sau khi cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc.

Khi phát hiện động cơ bên phải của máy bay gặp  trục trặc và giảm lực đẩy, các phi hành đoàn đã tắt động cơ bên trái và cố gắng khởi động lại động cơ này. Tuy nhiên, động cơ bên trái vẫn không tạo đủ lực đẩy và khiến chiếc máy bay này đã lao xuống một con sông ở Đài Bắc gây thiệt mạng ít nhất 40 người.

Vấn đề là chiếc máy bay thương mại này có thể bay chỉ với một động cơ làm việc, và các nhà chức trách thì không đưa ra bất kỳ thông tin nào cho biết lý do tại sao các phi công lại tắt động cơ còn lại.

Chiếc máy bay đã gặp trục trặc gần như ngay sau khi cất cánh. Lảo đảo trên những tòa nhà và nghiêng mạnh sang trái trước khi lao xuống một dòng sông ở Đài Bắc.

Các quan chức ở Đài Loan và các nhà phân tích ngành công nghiệp cho biết, các bằng chứng tìm được cho đến nay đặt ra câu hỏi về việc, liệu các phi hành đoàn có thể đã vô tình ngắt nhầm động cơ.

Đây là vụ tai nạn thứ hai của TransAsia trong bảy tháng vừa qua và là vụ việc thứ năm liên quan đến hãng từ năm 1995 đã đặt ra câu hỏi về các tiêu chuẩn an toàn tại hãng vận tải lớn thứ ba của Đài Loan.

Cơ quan Hàng không dân dụng CAA cho biết các thử nghiệm diễn ra sẽ chỉ liên quan đến 71 phi công của chiếc ATR TransAsia, không gồm các phi công lái Airbus. Các phi công của China Airlines và EVA Air, hai hãng hàng không lớn nhất Đài Loan đã không bị kiểm tra.

Các quan chức CAA cho biết kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào thứ Tư. Ông Lee Ping-Chung, thư ký của Tổng liên đoàn phi công cho biết: “CAA và ASC không thể chỉ đưa ra một kết luận như vậy. Có thể là do động cơ, vấn đề thời tiết hay tình trạng của các phi công.”

TransAsia hôm qua cho biết họ sẽ huỷ 52 chuyến bay vào thứ hai và thứ ba, thêm vào tổng số 90 chuyến bay đã bị hủy bỏ sau vụ tai nạn.

Đến nay, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 40 thi thể, với 3 thi thể còn mất tích. Mười lăm người đã sống sót.

Một báo cáo sơ bộ đầy đủ hơn về vụ tai nạn sẽ có trong 30 ngày tới và dự kiến trong 3-6 tháng tới, kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến