Dòng sự kiện:
Đấu mỏ đất 1,9 tỷ đồng lên 228 tỷ đồng rồi bỏ cọc: Công ty Trường Hưng là của ai?
31/10/2022 08:21:05
Việc Công ty Trường Hưng đấu giá trúng một mỏ đất tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) với mức giá tạm tính là hơn 228 tỷ đồng rồi gần 2 tháng sau xin bỏ cọc khiến dư luận nghi ngờ có một Tập đoàn lớn ở Quảng Bình đứng sau.

Như Đời sống & Pháp luật phản ánh trong bài viết “Đấu giá mỏ đất từ 1,9 tỷ lên 228 tỷ rồi bỏ cọc: Tính nhầm hay có ý đồ?", việc đấu giá một mỏ đất san lấp nhỏ đất 20ha , ước lượng 1 triệu m3 tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới (Quảng Bình) nhưng lại đưa ra một mức giá gấp đến 120,1 lần so với mức giá khởi điểm lại đúng vào  mùa cao điểm xây dựng và khan hiếm vật liệu xây dựng ở Quảng Bình.

Do đó, việc Công ty TNHH XD& TMDV Trường Hưng (Công ty Trường Hưng) trả giá quá cao nếu không muốn nói là “không tưởng” khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về động cơ của việc bỏ thầu này.

Sau khi bài viết trên được đăng tải, dư luận cũng đặt ra câu hỏi, vậy thực sự Công ty Trường Hưng là của ai và ai đang “chống lưng” để Công ty này dám đưa ra mức giá “khủng” và quyết tâm đấu trúng đến cùng để “qua mặt” rất nhiều Công ty có kinh nghiệm khai thác mỏ đất cũng tham gia đấu giá như vậy?

Mỏ đất san lấp 20ha được đưa ra đấu giá tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Thông tin PV tìm hiểu thì, Công ty Trường Hưng có giấy đăng ký kinh doanh số 3101022809, đăng ký lần đầu vào ngày 29/11/2016, đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 15/9/2020, do phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cấp đứng tên đại diện là ông Phạm Minh Tuấn làm Giám đốc.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Bình thì từ trước đến nay, Công ty Trường Hưng chưa được cấp phép khai thác mỏ đất nào trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mà Công ty này chủ yếu hợp đồng khai thác tận thu san lấp và cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp ở huyện Bố Trạch.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Phạm Minh Tuấn thừa nhận, việc Công ty ông bỏ cọc là do tính nhầm và không đủ khả năng nên để lại cơ hội cho các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, khi PV xin xác nhận lại số tiền cọc, số tiền khởi điểm và số tiền trúng giá mà Công ty Trường Hưng đã đưa ra tại cuộc đấu giá thì ông Tuấn từ chối trả lời vì cho rằng cũng lâu quá rồi nên ông Tuấn không thể nhớ hết được.

Lần theo địa chỉ của Công ty Trường Hưng, từ thông tin của Chi cục Thuế huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cung  cấp thì Công ty này từ khi thành lập đến nay đều có địa chỉ tại số 88,  đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch cùng chung trụ sở với Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng (Tập đoàn Vĩnh Hưng).  

Số 88, đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là trụ sở của Công ty Trường Hưng, Tập đoàn Vĩnh Hưng và Công ty Duy Thịnh.

Một sự trùng hợp khác, theo thông tin từ UBND huyện Bố Trạch, từ trước đến nay, Công ty Trường Hưng mới được cấp hai quyết định cho phép ký hợp đồng với các hộ gia đình để khai thác tận thu san lấp và cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp. Cả hai quyết định này đều chủ yếu phục vụ cho các công trình, dự án của Tập đoàn Vĩnh Hưng.

Đơn cử tại Quyết định 4010/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 27/08/2020 về Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình ông Lê Đình Liệu, ông Lê Văn Dũng, ông Trần Xuân Nam, ông Trần Thế Hải kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch và Công ty Trường Hưng đứng ra ký hợp đồng với các hộ này để khai thác trong vòng 12 tháng. Trong đó, mục đích sử dụng đất được đưa ra là chủ yếu phục vụ san lấp mặt bằng các công trình: Dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật nối phía Đông thị trấn Hoàn Lão ra biển Trung Trạch, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch và Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Vĩnh Hưng tại xã Đại Trạch, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch. 2 dự án này đều thuộc Tập đoàn Vĩnh Hưng đang làm chủ đầu tư và thi công.

Tại điểm khai thác tận thu đất san lấp ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) do Công ty Trường Hưng khai thác ghi rõ phục vụ các công trình của Tập đoàn Vĩnh Hưng.

Còn tại Quyết định 4854/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 15/10/2021 về việc Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình ông bà Trần Văn Cầu - Phan Thị Dung tại xã Phú Định (huyện Bố Trạch) và Công ty Trường Hưng được ký hợp đồng khai thác đất san lấp cũng được ưu tiên mục đích khai thác là phục vụ cho các Công trình của Tập đoàn Vĩnh Hưng. Sau 1 năm hết hạn khai thác, ngày 25/10/2022, điểm khai thác này được UBND huyện Bố Trạch gia hạn đến hết ngày 30/09/2023.

Tại một diễn biến khác, vào ngày 30/5/2022 - 20/6/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch tổ chức đấu thầu Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Tuyến đường kết nối từ đường ven biển đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, có giá dự toán 131,98 tỷ đồng được tổ chức đấu thầu. Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Duy Thịnh (Công ty Duy Thịnh thuộc Tập đoàn Vĩnh Hưng, có trụ sở tại số 88, đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi được công bố trúng thầu.

Tại gói thầu này, Chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu phải chứng minh có mỏ khai thác đất hoặc hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp có mỏ khai thác, vị trí mỏ khai thác phù hợp với vị trí xây dựng công trình kèm theo tất cả các tài liệu được chứng thực để chứng minh khả năng cung cấp là khả thi khi thi công.

Điểm khai thác tận thu đất san lấp ở xã Cự Nẫm mà Công ty Trường Hưng đang khai thác được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch xác nhận là của Công ty Duy Thịnh, và Chủ tịch UBND xã Phú Định xác nhận là của Tập đoàn Vĩnh Hưng

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch xác nhận, Công ty Duy Thịnh đã đưa cái mỏ khai thác tận  của họ ở xã Phú Định vào hồ sơ dự thầu gói thầu này và hồ sơ của họ đúng quy định. 

Xác nhận với PV, ông Trần Hành, Chủ tịch UBND xã Phú Định cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã có 2 điểm khai thác tận thu đất san lấp được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy phép, một điểm của Công ty Trang Vân đã hết hạn, điểm còn lại là của Tập đoàn Vĩnh Hưng”.

Qua xác minh tại UBND huyện Bố Trạch thì điểm khai thác tận thu mà ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch và ông Trần Hành, Chủ tịch UBND xã Phú Định xác nhận chính là do Công ty Trường Hưng đứng ra ký hợp đồng khai thác. Điều đó được thể hiện tại Quyết định 4854/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 15/10/2021 về việc Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình ông bà Trần Văn Cầu - Phan Thị Dung tại xã Phú Định (huyện Bố Trạch) ký hợp đồng với Công ty Trường Hưng như đã nêu ở trên.

Đến đây, dư luận đặt ra câu hỏi, Tập đoàn Vĩnh Hưng có liên quan gì Công ty Trường Hưng hay không mà có nhiều sự trùng hợp đến vậy? Phải chăng, Công ty Trường Hưng và Tập đoàn Vĩnh Hưng là một nên Công ty Trường Hưng mới “mạnh dạn” nâng giá cao để lấy cho bằng được để thực hiện một ý đồ khác? 

Do đó, việc trúng giá “trên trời” rồi bỏ cọc có phải là tính nhầm hay ý đồ nào khác và có ai đó đang đứng đằng sau thao túng hay không, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm hạn chế tạo ra tiền lệ xấu sau này, cũng như lãng phí thời gian, tiền bạc của Nhà nước.

Được biết, Tập đoàn Vĩnh Hưng (tên gọi cũ là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng) được thành lập ngày 9/9/2010, có trụ sở chính tại số 88 đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch; ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại. Tập đoàn Vĩnh Hưng đang nổi lên như một đại gia địa ốc của tỉnh Quảng Bình khi nắm trong tay ít nhất 6 dự án khu nhà ở và khu du lịch nghỉ dưỡng lớn nằm trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Tập đoàn Vĩnh Hưng hiện làm chủ đầu tư của ít nhất 6 dự án, gồm: khu nhà ở thương mại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (quy mô 8ha, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, tiến độ 2018 – 2022); khu nhà ở thương mại tại xã Phú Trạch (quy mô hơn 4,1ha, tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, tiến độ 2017 – 2022); khu nhà ở thương mại tại xã Lý Trạch (quy mô 9,7ha, tổng mức đầu tư 525 tỷ đồng, tiến độ 2017 – 2021); Khu nhà ở thương mại tại xã Trung Trạch (quy mô 8ha, tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng, tiến độ 2017 – 2021); khu nhà ở thương mại xã Nhân Trạch (quy mô 15ha, tổng mức đầu tư 638 tỷ đồng, tiến độ 2017 – 2022) và khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí Vĩnh Hưng tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (quy mô 90ha, tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng).

Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

                                                                                               Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến