Dòng sự kiện:
Dầu tăng mạnh, chạm đỉnh 10 tháng
08/06/2016 11:43:24
ANTT.VN – Lo ngại về nguồn cung cũng như yếu tố FED tiếp tục hỗ trợ dầu tăng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (07/06).

Tin liên quan

Diễn biến giá dầu WTI 3 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, dầu WTI giao tháng Bảy chốt phiên hôm qua ở mức 50,36 USD/ thùng, tăng 1,3% trên sàn New York Mercantile Exchange, cao nhất kể từ tháng 7/2015.

Trên sàn London’s ICE Futures exchange, giá dầu Brent giao tháng Tám cũng tăng 1.4% lên mức 51,44 USD/ thùng.

“Khai thác bị gián đoạn ở Nigeria và đồng USD yếu đi sau phát biểu của chủ tịch FED Janet Yellen hôm thứ Hai là những tác nhân lớn nhất giúp giá dầu đi lên những phiên gần đây”, Fawad Razaqzada, chuyên gia tại Forex.com nhận định.

Vị chuyên gia cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong phần còn lại của năm, với giá dầu WTI tăng lên mức 55 USD/ thùng. Dầu tiêu chuẩn Mỹ đã tăng tới 90% kể từ đáy tháng Hai.

“Thị trường dường như vẫn còn ám ảnh về cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ kéo dài gần 2 năm qua, mà quên mất rằng đường cầu đang hồi phục đáng kể, đặc biệt ở các nền kinh tế như Trung Quốc hay Ấn Độ’.

Chủ tịch FED bà Janet Yellen đầu tuần tuyên bố tổ chức này sẽ chỉ tăng lãi suất nếu kinh tế Mỹ diễn biến khả quan.

Những dấu hiệu thiếu rõ ràng từ người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ càng dấy lên đồn đoán rằng tổ chức này sẽ không thể tăng lãi suất trong cuộc họp vào giữa tháng, thậm chỉ cả vào cuộc họp vào tháng sau.

Lãi suất tăng lên sẽ khiến những tài sản đầu tư được định giá bằng USD, đồng thời không cho lãi suất như dầu thô, vàng, giảm tính hấp dẫn trong mắt giới đầu tư, và ngược lại.

Trong một diễn biến khác, xung đột giữa các nhóm phiến quân và phe chính phủ tại Nigeria vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Commerzbank tính toán sản lượng của quốc gia châu Phi đã giảm tới 170.000 thùng/ ngày bởi những cuộc tấn công liên tiếp nhắm vào hệ thống đường ống dẫn dầu.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn đó những yếu tố đe dọa thị trường quay trở lại trạng thái dư cung.

“Mối lo ngại lớn nhất là rằng một khi giá dầu hồi phục, các nhà sản xuất, đặc biệt là ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ, sẽ tái khởi động các giếng dầu vốn bỏ không hàng tháng nay”.

Số liệu cho thấy lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ tuần cuối tháng Năm đã tăng thêm 9 đơn vị, lên mức 325, cho thấy quan điểm trên hoàn toàn có cơ sở.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến