Dòng sự kiện:
Dầu tăng mạnh, vượt mốc 31 USD
27/01/2016 10:12:33
ANTT.VN – Những đồn đoán về việc OPEC có thể sớm cắt giảm sản lượng đã giúp dầu thô có một phiên giao dịch khởi sắc (26/01).

Tin liên quan

Giá dầu lao dốc kể từ tháng 11 năm ngoái. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, dầu WTI giao tháng Ba trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 3,7% lên 31,45 USD/ thùng. Dầu tiêu chuẩn của Mỹ đã rớt mạnh 5,8% trong phiên thứ Hai (25/01).

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent trên sàn London’s ICE Futures exchange bật 4,2%, chốt phiên ở mức 31,80 USD/ thùng sau khi đã rớt xuống dưới 30 USD đầu phiên.

Diễn biến lớn nhất tác động lên thị trường dầu mỏ thế giới hôm qua là việc hai thành viên trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm sản lượng, với điều kiện các nhà sản xuất khác ngoài OPEC cũng làm điều tương tự.

“Giá dầu tăng lên trong phiên hôm nay bởi nhiều khả năng OPEC sẽ phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để quyết định điều chỉnh sản lượng trong thời gian tới”, Robbie Fraser, chuyên gia phân tích hàng hóa cơ bản tại Scheneider Electric, nhận định. “Tuy vậy, dù họ có cắt giảm năng suất đi chăng nữa, thì sản lượng đột biến tăng lên trong thời gian tới của Iran sẽ kìm hãm giá dầu tăng cao”.

Đại diện Kuwait tại OPEC Nawal al-Fuzaia phát biểu trong một cuộc hội thảo năng lượng tại Kuwait City sáng qua rằng “OPEC sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ngoài khối trong việc ổn định thị trường dầu mỏ”.

Cũng trong hội thảo trên, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul Mahdi, khẳng định có những dấu hiệu cho thấy những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất như Ảrập Xêút hay Nga đang thận trọng cân nhắc về động thái cắt giảm sản lượng.

“Dường như các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán trong thời gian tới. Nếu đạt được sự đồng thuận cắt giảm sản lượng, giá dầu có thể tăng lên 40 USD trong trung hạn và 50 USD/ thùng trong dài hạn”, Naeem Aslam, chuyên gia thị trường trưởng tại AvaTrade, nhận định.

“Còn nếu không thành công trong, thị trường dầu thô thế giới có thể sẽ tiếp tục lao dốc trong thời gian tới”.

“Với sản lượng tăng lên của Iran, dư cung trong năm nay có thể ở mức 1 triệu thùng/ ngày, mặc dù thấp hơn một nửa so với năm ngoái, tuy nhiên vẫn ở mức khổng lồ”, Matt Parry, chuyên gia phân tích cao cấp tại Tổ chức Năng lượng thế giới (IEA), cho hay.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến