Dòng sự kiện:
Đề nghị Công an làm rõ bút phê, tin nhắn của Thứ trưởng GTVT
30/01/2015 22:35:15
ANTT.VN - Liên quan đến vụ việc Thứ trưởng Bộ GTVT “nhắn tin tiền nong” với doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đã đề nghị Công an vào cuộc điều tra.

Tin liên quan

Tại họp báo Chính phủ chiều muộn ngày 30/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang đề nghị công an vào cuộc làm rõ chuyện có hay không bút phê, tin nhắn của lãnh đạo Bộ GTVT như báo chí đã đăng tải trong thời gian qua. “Chúng tôi đã có báo cáo gửi Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời báo chí về tin nhắn và bút phê

Trong thời gian qua, thông tin Thứ trưởng Bộ GTVT “nhắn tin tiền nong” với doanh nghiệp được báo chí phản ánh và bị chia sẻ trên mạng xã hội được dư luận rất quan tâm. Ngoài ra, vấn đề bút phê của lãnh đạo trong các dự án cũng là vấn đề đang được bàn tán.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều tối nay (30/1), về vấn đề bút phê của lãnh đạo, trước câu hỏi của phóng viên rằng tới đây, những văn bản không có bút phê sẽ được xử lý như thế nào; có phương án nào thay thế hay không và sẽ xử lý việc Thứ trưởng của Bộ GTVT bút phê ảnh hưởng đến dự án thầu như thế nào, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: Về quy trình xử lý văn bản của Bộ GTVT, Bộ đã có quy chế, quy định cụ thể về thủ tục văn bản giấy tờ đến, giấy tờ đi. Trong đó, các công văn đến được đưa lên văn phòng để phân loại.

Theo phân cấp, phân công giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng tại cơ quan, thuộc lĩnh vực phụ trách của Thứ trưởng nào thì văn phòng sẽ chuyển cho Thứ trưởng đó. Còn lĩnh vực thuộc nào Bộ trưởng phụ trách sẽ chuyển cho Bộ trưởng xử lý.

"Việc văn bản các cơ quan, các doanh nghiệp, các đơn vị gửi đến Bộ trưởng, Thứ trưởng thì phải có bút phê để giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Đây cũng là một việc làm bình thường như tất cả các cơ quan, đơn vị khác. Điều này có nghĩa là văn bản gửi đến thì phải có bút phê đánh dấu, và trong văn bản của Bộ ban hành từ tháng 1/2014 chúng tôi có ghi rất rõ: "Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản đến các cơ quan, đơn vị, đó tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên cho việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công hoặc giải quyết các công việc liên quan..."

Trong văn bản của Bộ ban hành từ năm 2014 đã ghi rõ bút phê chỉ là chuyển thông tin giữa các cơ quan đơn vị, tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên để xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư…

Thủ trưởng các đơn vị theo chức năng được giao phải tham mưu giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.

Như vậy việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào công văn đề nghị của doanh nghiệp gửi đến là đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Tuy nhiên, một số báo điện tử đưa thông tin về bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường không đúng với nội dung văn bản gửi đến và nội dung Thứ trưởng Trường đã phê.

Trong văn bản đó có bút phê của Giám đốc Ban quản lý 3. Tức là khi công văn đến thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kính chuyển Ban quản lý 3 (Tổng cục đường bộ) xử lý, sau đó Giám đốc Ban quản lý 3 có ghi là chuyển phòng quản lý dự án 1 xử lý. Chỉ có thế thôi.

Nhưng trong văn bản mà một số báo đã đưa lên thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi là yêu cầu Tổng cục đường bộ, Ban quản lý 3 xử lý là không đúng, và cũng không có dòng chữ là “lãnh đạo Ban thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.

Theo ông Đinh La Thăng, căn cứ đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và qua kiểm tra thực tế văn bản lưu tại Bộ Gao thông vận tải, Bộ đã có văn bản báo cáo đề nghị Tổng cục cảnh sát, Bộ công an xem xét điều tra để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Về vấn đề tin nhắn, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói Thứ trưởng Trường cũng đã có báo cáo với ban cán sự Đảng Bộ GTVT là các báo đưa về tin nhắn sai sự thật.

Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ đã báo cáo Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời có đề nghị Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến