Dòng sự kiện:
Đề nghị dừng hoạt động mỏ đá ảnh hưởng đến di tích chùa Hàn Sơn
19/06/2018 06:56:09
Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh vừa họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình dừng hoạt động mỏ đá đang đe dọa đến chùa Hàn Sơn, một di tích văn hóa của tỉnh Thanh Hóa.

Cảnh chùa Hàn Sơn nhìn từ trên cao (Ảnh: Chùa Hàn Sơn)

Liên quan đến hoạt động nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng đến chùa Hàn Sơn, một di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh của Thanh Hóa, đồng thời tác động xấu đến môi trường của người dân tại xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), mới đây, cơ quan chức năng hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình đã có cuộc họp đánh giá tác động của mỏ đá đến ngôi chùa. 

Ông Vũ Ngọc Huynh, Chủ tịch UBND xã Nga Điền, huyện Nga Sơn cho biết, sau cuộc họp giữa các bên liên quan, cuộc họp kết luận mỏ đá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích chùa Hàn Sơn và cuộc sống người dân địa phương; lập biên bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình dừng hẳn hoạt động của mỏ đá.

Từ thực tế đó, ban ngành chức năng phía tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác đá của Tổ hợp khai thác vật liệu xây dựng Hồng Hải. Đến nay, phía nhà chức trách Ninh Bình cũng đã có văn bản yêu cầu mỏ đá Hồng Hải tạm ngừng hoạt động.

Như đã đưa tin trước đó, theo phản ánh của người dân xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), việc Tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Hải (Ninh Bình) nổ mìn, khai thác đá tại khu vực giáp ranh giữa xã Yên Lâm (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) và xã Nga Điền, huyện Nga Sơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân cũng như đe dọa đến di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn của tỉnh Thanh Hóa.

Vết nứt do nổ mìn gây ra ở chùa Hàn Sơn

Bà Phạm Thị Hiên (xã Nga Điền, huyện Nga Sơn) cho biết, mỗi khi đơn vị nổ mìn khai thác đá thì ngôi nhà bà và các hộ dân sống gần đó bị rung lắc mạnh.

Tại ngôi chùa Hàn Sơn, xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), xuất hiện nhiều vết nứt ở trên tường, bậc tam cấp của chùa, những vết nứt gãy kéo dài chằng chịt, phần ngói trên còn bị sụt xuống do ảnh hưởng của nổ mìn khai thác đá.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến