Dòng sự kiện:
Đề nghị không mua điện của nhà máy thuỷ điện vi phạm xả lũ
31/10/2020 15:54:39
Sáng 31/10, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật (đóng ở xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

Trước đó, để ứng phó với bão số 9, tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành công điện khẩn yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật vận hành 5 cửa van đập tràn thủy điện Thượng Nhật về trạng thái mở hoàn toàn và duy trì trạng thái này. 

Tuy nhiên chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm túc công điện của tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì thế Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Tổng Công ty Điện lực miền Trung không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật đến khi được UBND tỉnh cho phép nhà máy thủy điện này tích nước.

Thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm túc công điện của tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác ứng phó bão số 9.

Thủy điện này được xây dựng trên diện tích 154 ha tại xã Thượng Nhật với công suất 11MW và hiện chưa được phép tích nước vận hành.Được biết, sau nhiều lần chuyển nhượng chủ đầu tư, năm 2016, Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam triển khai thi công dự án thủy điện Thượng Nhật với số vốn được điều chỉnh lên hơn 340 tỷ đồng.

Điều đáng nói, khi thực hiện dự án, gần 200 hộ dân của xã Thượng Nhật bị thu hồi hàng trăm ha đất rừng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Chỉ tính riêng hạng mục lòng hồ thủy điện Thượng Nhật, toàn xã Thượng Nhật có đến 151 hộ dân với 308 thửa đất bị ảnh hưởng, tổng số tiền đền bù, hỗ trợ được phê duyệt hơn 21,3 tỷ đồng.

Ông Hoàng Trung Nam, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho biết, dù chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân số tiền lớn, song vì diện tích đất rừng bị dự án thu hồi quá lớn, khoảng 200ha đất trồng keo lá tràm, cao su đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Tác giả: Anh Khoa

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến