Đề nghị truy tố nguyên tổng biên tập báo Người cao tuổi
05/11/2015 09:29:20
ANTT.VN – Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) – Bộ Công an vừa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố bị can Kim Quốc Hoa, nguyên tổng biên tập báo Người cao tuổi về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật hình sự VN.

Tin liên quan

Trước đó, ngày 9/2/2015, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại báo Người cao tuổi.
Ngày 11/5/2015, cơ quan chức năng cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa về tội danh nói trên.
                                        Nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa
Kết luận giám định
Theo hồ sơ vụ án, từ ngày 03/05/2013 đến ngày 29/01/2015, báo Người cao tuổi đã đăng 23 bài báo có những nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ngày 3/8/2015, Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an đã ra Quyết định số 91/ANĐT-P5, trưng cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, giám định nội dung 25 bài viết có dấu hiệu sai phạm đăng trên báo Người cao tuổi.
Ngày 18/9/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông có Bản kết luận giám định, kết luận: 23/25 bài báo có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, suy diễn chủ quan, đưa thông tin phiến diện một chiều, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân.
Trên cơ sở kết quả giám định, cơ quan chức năng kết luận: Đây là vụ án nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực hoạt động báo chí.
Các đối tượng trong vụ án đã lợi dụng danh nghĩa đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và quyền tự do báo chí để viết, biên tập và duyệt đăng 23 bài báo trên báo Người cao tuổi có những tiêu đề và nội dung vi phạm như trên, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của nhiều cơ quan Nhà nước, của lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều tổ chức, cá nhân; tạo dư luận xấu trong xã hội; làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của các cơ quan Nhà nước.
Do đó, hành vi vi phạm này cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đề nghị truy tố bị can
Điều 10 Luật báo chí quy định: “Không được đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xâm phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân”.
Điều 7 Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí (ban hành kèm theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BTTTT ngày 02/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông) ghi rõ: “Người đứng đầu cơ quan báo chí là người chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan chủ quản và trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đăng, phát trên báo chí”.
Do đó, bị can Kim Quốc Hoa với tư cách là tổng biên tập, là người phải chịu trách nhiệm chính về 23 bài báo đã đăng trên báo Người cao tuổi nêu trên.
Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an cũng cho biết: tuy bị can Kim Quốc Hoa đã thừa nhận hành vi khách quan, nhưng vẫn còn né tránh về ý thức chủ quan, cho rằng bản thân chỉ viết 1 bài, đưa thêm một số nội dung và duyệt đăng các bài báo là lỗi về mặt kỹ thuật, nghiệp vụ, không có động cơ thù hằn cá nhân và bản thân không phạm tội.
Cơ quan chức năng cũng nhận định bị can có nhiều cống hiến đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 06 Huân chương, 01 Bằng khen của Chính phủ và một số danh hiệu khác; hiện tại tình trạng sức khỏe yếu nên cần xem xét giảm một phần trách nhiệm hình sự.
Từ kết luận trên, Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an đã chuyển Bản kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố bị can Kim Quốc Hoa về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật hình sự.
Kết luận điều tra cũng cho biết một số phóng viên, cộng tác viên tham gia sản xuất các tin bài trên.  Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, nhận thức, ý thức chủ quan, mục đích viết bài và thái độ khai báo, Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an nhận thấy chưa cần thiết phải xem xét, xử lý hình sự đối với những cá nhân này, nhưng cần có hình thức xử lý nghiêm khắc về mặt hành chính nhằm răn đe, giáo dục và góp phần phòng ngừa chung trong công tác quản lý hoạt động báo chí của Nhà nước.
Diệp Chi

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến